สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชนแนะเปิดพื้นที่เจรจา

18 ม.ค. 2557 - สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน (สนส.) ออกแถลงการณ์ประณามผู้ที่ก่อให้เกิดความรุนแรงและขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งสอบสวนหาตัวผู้กระทำความผิด แนะให้แกนนำ กปปส.และรัฐบาล เปิดพื้นที่เจรจาเพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาและการปฏิรูปประเทศและการยุติความรุนแรง โดยรายละเอียดทั้งหมดของแถลงการณ์มีดังต่อไปนี้

แถลงการณ์
ประณามผู้ที่ก่อให้เกิดความรุนแรงและขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งสอบสวนหาตัวผู้กระทำความผิด

ตามที่คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) ได้จัดการชุมนุมเพื่อขับไล่รัฐบาล และเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีรักษาการลาออกจากตำแหน่งและเรียกร้องให้มีการปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง จนกระทั่งนำมาสู่การปฏิบัติการปิดกรุงเทพมหานครจนถึงวันนี้ ได้ปรากฏเหตุการณ์ความรุนแรงหลายเหตุการณ์จากหลายฝ่าย ตั้งแต่วันที่ 30 พ.ย.57 – วันที่ 17 ม.ค.57 มีผู้เสียชีวิตแล้ว 8 รายและบาดเจ็บ 481 ราย และล่าสุดได้เกิดเหตุการณ์ขว้างระเบิดจากตึกร้างบริเวณถนนบรรทัดทองมายังขบวนผู้ชุมนุมซึ่งทำให้มีผู้บาดเจ็บอีก 38 ราย

สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชนและผู้มีรายนามท้ายแถลงการณ์นี้เคารพต่อเสรีภาพการชุมนุมในระบอบประชาธิปไตย แต่ไม่เห็นด้วยกับข้อเรียกร้องใดๆที่เป็นการละเมิดต่อรัฐธรรมนูญและละเมิดต่อสิทธิเสรีภาพของผู้อื่น รวมถึงไม่เห็นด้วยกับความรุนแรงที่เกิดขึ้นทั้งสิ้นไม่ว่าเกิดจากฝ่ายใดและกระทำต่อฝ่ายใด จึงขอประณามผู้ก่อเหตุความรุนแรง และขอเรียกร้องและเสนอต่อภาคส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้องดังต่อไปนี้

1. เราขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเพิ่มอัตรากำลังในการรักษาความปลอดภัยให้แก่ประชาชนและผู้ชุมนุมในทุกพื้นที่ และเร่งทำการสืบสวนสอบสวนนำตัวผู้กระทำความผิดจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาลงโทษโดยไม่ละเว้นการบังคับกฎหมายต่อฝ่ายใด

2. เราขอเรียกร้องให้ประชาชนมีความอดทนอดกลั้นต่อความคิดเห็นและการแสดงออกทางการเมืองของบุคคลที่เห็นต่าง หากพบบุคคลต้องสงสัยที่จะก่อเหตุรุนแรง ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ที่อยู่ใกล้ที่เกิดเหตุโดยเร็วที่สุด พึงระลึกว่าบุคคลธรรมดาไม่มีอำนาจตามกฎหมายใดในการค้น ยึดทรัพย์สินหรือจำกัดสิทธิเสรีภาพบุคคลอื่น

3. ขอเรียกร้องให้แกนนำกปปส.และรัฐบาล และเปิดพื้นที่เจรจาเพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาและการปฏิรูปประเทศและการยุติความรุนแรง

ด้วยความเคารพในสิทธิมนุษยชนและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน (สนส.)

นางสาวพูนสุข พูนสุขเจริญ
นายธนาธร ทนานนท์
นายพนม บุตะเขียว
นางสาวผรัณดา ปานแก้ว
นายสนธยา โคตรปัญญา
นางสาวอรยา ไกรนิรากุล
นางสางวราภรณ์ อุทัยยรังสี
นางสาวอุบลวรรณ บุญรัตนสมัย
นางสาวศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์
นางสาวเฉลิมศรี ประเสริฐศรี
นายบัณฑิต หอมเกษ
นายอับดุลเลาะห์ หะยีอาบู
นางสาวคอรีเยาะ มานุแช
นางสาวหทัยกานต์ เรณูมาศ
นายยิ่งชีพ อัชณานนท์
นางสาวดรุณี ไพศาลพาณิชย์กุล
นายเลาฟั้ง บัณฑิตเทิดสกุล
นายจุลศักดิ์ แก้วกาญจน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท