Skip to main content
sharethis



18 ม.ค. 2557 - กลุ่มโลกสวยออกแถลงการณ์ "เพื่อการปฏิรูปการเมืองตามวิถีประชาธิปไตย ด้วยสันติวิธี กรณีการใช้ความรุนแรงต่อผู้ชุมนุมทางการเมือง" โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

แถลงการณ์กลุ่มโลกสวย เพื่อการปฏิรูปการเมืองตามวิถีประชาธิปไตย ด้วยสันติวิธี กรณีการใช้ความรุนแรงต่อผู้ชุมนุมทางการเมือง

กลุ่มโลกสวยเพื่อการปฏิรูปการเมืองตามวิถีประชาธิปไตย ด้วยสันติวิธีขอประณามผู้ก่อความรุนแรงต่อประชาชนที่เข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่มกปปส.จนมีผู้บาดเจ็บเป็นจำนวนมาก ผู้กระทำและผู้ที่อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์นี้ ไม่ว่าจะประสงค์ข่มขู่คุกคามประชาชนผู้บริสุทธิ์มิให้แสดงออกทางการเมืองตามวิถีประชาธิปไตย หรืออาศัยความป่าเถื่อนเพื่อยั่วยุให้ก่อรัฐประหาร หรือเหตุผลอื่นใดก็ตามเป็นเรื่องที่ไม่อาจยอมรับได้

1. รัฐบาลซึ่งควบคุมดูแลความสงบและสำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นผู้ต้องรับผิดชอบหลักต่อความรุนแรงที่เกิดขึ้นจนกว่าจะสามารถจับกุมผู้กระทำความผิดและผู้ที่อยู่เบื้องหลังมาลงโทษได้ กลุ่มฯขอเรียกร้องให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติแจ้งความคืบหน้าผลของการสืบหา จับกุม ผู้กระทำความผิดต่อสาธารณชนโดยเร็ว หาไม่แล้วความเชื่อมั่นต่อรัฐบาลและตำรวจจะลดลงจนไม่อาจทำหน้าที่ในการบริหารประเทศและดูแลความสงบเรียบร้อยในสังคมให้เกิดขึ้นได้

2. เราขอเรียกร้องให้กปปส.และผู้ชุมนุมต้องให้ความร่วมมือในการสอบสวนอย่างเต็มที่ด้วยความโปร่งใส เพื่อจับกุมผู้กระทำความผิดมาลงโทษ และร่วมกันในการกำหนดแนวทางการชุมนุมเคลื่อนไหวที่สามารถป้องกันมิให้เกิดเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้นอีก ไม่ว่าจากฝ่ายใดหรือกระทำต่อใคร

3. เราขอเรียกร้องให้รัฐบาล พรรคประชาธิปัตย์ กปปส. นปช. และทุกกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งทางการเมืองนี้เร่งเข้าสู่การเจรจาและพยายามอย่างถึงที่สุดเพื่อนำไปสู่ทางออกอย่างสันติ พร้อมๆกับการสร้างหลักประกันให้มีการปฏิรูปการเมืองโดยเร็วที่สุด การที่แต่ละฝ่ายเดินหน้าโดยไม่คำนึงถึงความต้องการของผู้ที่คิดต่าง ไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ หรือการเปลี่ยนแปลงประเทศนอกวิถีทางประชาธิปไตย จะเป็นสาเหตุของการเผชิญหน้าระหว่างประชาชนกับรัฐและระหว่างประชาชนด้วยกันเอง

ขณะนี้ความเห็นที่แตกต่างทางการเมืองได้ร้าวลึก แผ่ขยายออกไปทุกระดับ และหากไม่มีการคลี่คลายเพื่อหาทางออก  การเลือกตั้งที่เชื่อว่าจะเป็นการขจัดความขัดแย้งจะกลายเป็นสาเหตุของความขัดแย้งรุนแรงยิ่งขึ้นเสียเอง ประเทศไทยหลังเลือกตั้งจะเป็นประเทศที่ล้มเหลวท่ามกลางเปลวเพลิง

4.เราขอเรียกร้องให้ประชาชนทุกกลุ่มเช่น ข้าราชการ องค์กรธุรกิจ ประชาคมวิชาการ องค์กรภาคประชาสังคม เครือข่ายของประชาชนในท้องถิ่น เป็นต้น ร่วมกันกดดันฝ่ายการเมืองให้เกิดการเจรจาเพื่อหาทางออกร่วมกันเกี่ยวกับการเลือกตั้ง และผลักดันการปฏิรูปทางการเมืองตามวิถีประชาธิปไตยให้ประเทศสามารถเดินหน้าไปได้

ขอให้พวกเรามีความหวังและเชื่อมั่นว่าจะผ่านวิกฤตทางสังคมนี้ไปได้ โดยไม่มีใครแม้สักคนเดียวต้องบาดเจ็บหรือต้องสูญเสียชีวิตอีก เพราะสังคมประชาธิปไตยที่ปลอดพ้นจากการทุจริตและสร้างความเป็นธรรมให้กับทุกคนในประเทศคือเป้าหมายของเราร่วมกัน

18 มกราคม 2557

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net