สมาคมนักข่าวประณามเหตุการณ์ปาระเบิดใส่ผู้ชุมนุมและความรุนแรงทุกรูปแบบ

18 ม.ค. 2557 - สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยและสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ออกแถลงการณ์ร่วม "ประณามเหตุการณ์ปาระเบิดใส่ผู้ชุมนุมและความรุนแรงทุกรูปแบบ" โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

แถลงการณ์ ประณามเหตุการณ์ปาระเบิดใส่ผู้ชุมนุมและความรุนแรงทุกรูปแบบ

ตามที่คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.)จัดการชุมนุมนำมาสู่การปฏิบัติการปิดกรุงเทพมหานคร ได้ปรากฎเหตุการณ์ความรุนแรงมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในวันที่ 17 มกราคม 2557 ได้เกิดเหตุการณ์ขว้างระเบิดจากตึกร้างบริเวณถนนบรรทัดทอง ใส่ขบวนผู้ชุมนุม กปปส. ที่กำลังเดินรณรงค์อยู่ ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 38 รายและเสียชีวิต 1 ราย องค์กรวิชาชีพสื่อมวลชน ประกอบด้วยสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทยขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บ พร้อมมีข้อเรียกร้องดังต่อไปนี้

1. ขอประณามการปาระเบิดใส่ผู้ชุมนุม กปปส.ในระหว่างเดินรณรงค์ถือว่าเป็นการกระทำที่มีเจตนาทำร้ายชีวิตประชาชนอย่างชัดเจน และรวมทั้งขอคัดค้านการใช้ความรุนแรงที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องไม่ว่าเป็นการกระทำของฝ่ายใดก็ตาม

2. ขอเรียกร้องให้รัฐบาลรักษาการที่ต้องรับผิดชอบดูแลความสงบเรียบร้อยของประเทศ เร่งทำการสืบสวนสอบสวนนำตัวผู้กระทำความผิดจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาลงโทษโดยไม่ละเว้นการบังคับกฎหมายต่อฝ่ายใดและต้องดูแลรักษาความปลอดภัยให้แก่ประชาชนและผู้ชุมนุมในทุกพื้นที่

3. สื่อมวลชนทุกแขนงควรตระหนักถึงการเสนอข่าวในสถานการณ์ความขัดแย้ง ที่ต้องเสนอข่าวสารที่เป็นข้อเท็จจริงอย่างตรงไปตรงมา เป็นธรรมกับทุกฝ่าย เพื่อให้สาธารณชนสามารถรับรู้ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องป้องกันไม่ให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งนำมาเป็นข้ออ้างในการยั่วยุเพื่อให้เกิดความรุนแรง ขณะเดียวกันขอความร่วมมือศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.) พึงหลีกเลี่ยงการแถลงข่าวหรือการให้ข้อมูลที่อาจจะนำไปสู่การยั่วยุ ปลุกปั่น หรือบิดเบือนข้อมูลข้อเท็จจริง เช่นเดียวกับ การเคลื่อนไหวหรือการปราศรัยบนเวทีของผู้ชุมนุมของ กปปส. ก็ไม่ควรใช้ถ้อยคำที่อาจความเกลียดชังหรือยั่วยุ ซึ่งจะซ้ำเติมสถานการณ์ที่เป็นอยู่ไปสู่ความรุนแรงมายิ่งขึ้น

4. แม้ว่า องค์กรวิชาชีพสื่อ ได้ประสานงานกับแกนนำผู้ชุมนุม และฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดูแลความปลอดภัยและไม่ถูกขัดขวางในการปฏิบัติหน้าที่ของสื่อมวลชนในภาคสนามนั้น แต่ยังมีพบปัญหาความเข้าใจผิดและมีการกระทบกระทั่งเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลานั้น จึงขอให้เพื่อนสื่อมวลชนตระหนักถึงความปลอดภัยขั้นสูงสุดในการไปทำข่าวในพื้นที่การชุมนุมต่างๆเพราะมีเหตุความรุนแรงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งผู้ชุมนุมหรือการ์ดก็มีความหลากหลาย ความเข้าใจผิดและเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์อาจเกิดขึ้นได้เสมอ

สุดท้ายนี้ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยและ สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ขอเป็นกำลังใจให้สื่อมวลชนทุกแขนงทำหน้าที่อย่างเข้มแข็ง ซื่อสัตย์ในวิชาชีพ ยึดถือประโยชน์ของสาธารณะและประเทศชาติเป็นหลัก

สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย

สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย

18 มกราคม 2557

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท