อียิปต์ลงประชามติรับ รธน.ใหม่ 98% ขณะกลุ่มหนุนมอร์ซีบอยคอตต์

ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ของอียิปต์ซึ่งมีการรับรองเสรีภาพทางศาสนาและความเท่าเทียมทางเพศในเชิงหลักการแต่ก็ยังให้อำนาจกองทัพมีคนโหวตรับร่างร้อยละ 98.1 จากผู้มาใช้สิทธิร้อยละ 38.6 ขณะที่กลุ่มสนับสนุนมอร์ซีบอยคอตต์ และกลุ่มผู้สังเกตการจากต่างชาติมองว่าเป็นประชามติภายใต้การจำกัดพื้นที่เสียงคัดค้าน

19 ม.ค. 2557 เจ้าหน้าที่ทางการอียิปต์เปิดเผยผลการลงประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญของอียิปต์ โดยมีผู้โหวตเห็นด้วยกับการแก้รัฐธรรมนูญร้อยละ 98.1 โดยมีผู้มาใช้สิทธิก็มีอยู่ร้อยละ 38.6 จากผู้มีสิทธิลงคะแนนทั้งหมด 53 ล้านคน

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ของอียิปต์นี้ถูกร่างขึ้นแทนที่ฉบับเดิมที่เสนอโดยอดีตประธานาธิบดี โมฮัมเหม็ด มอร์ซี ก่อนที่เขาจะถูกโค่นล้มจากการรัฐประหารในปีที่แล้ว กลุ่มภราดรภาพมุสลิมซึ่งสนับสนุนมอร์ซีได้บอยคอตต์การลงประชามติในครั้งนี้และบอกว่าเป็นการ "ปาหี่"

โดยการประชามติในครั้งนี้ถูกมองว่าเป็นการลงคะแนนเพื่อแสดงให้เห็นความชอบธรรมต่อการถอดถอนมอร์ซีออกจากตำแหน่ง

ทางด้านสำนักข่าวอัลจาซีรารายงานว่า ผลการลงประชามติในครั้งนี้ไม่ชวนให้แปลกใจ เนื่องจากไม่มีพรรคการเมืองใหญ่ๆ พรรคใดเลยที่ผลักดันให้โหวตไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ และชาวอียิปต์จำนวนมากมองว่าการรับร่างรัฐธรรมนูญใหม่เป็นก้าวแรกที่จะทำให้อียิปต์กลับมามีเสถียรภาพ

อย่างไรก็ตามจำนวนผู้มาใช้สิทธิลงประชามติร้อยละ 38.6 จากผู้มีสิทธิทั้งหมดถือว่าน้อยกว่าที่เจ้าหน้าที่คาดการณ์ไว้ แต่ก็ถือว่ามากกว่าจำนวนผู้มาใช้สิทธิการลงประชามติรัฐธรรมนูญปี 2555 ที่ร่างในขณะที่มอร์ซีเป็นประธานาธิบดีโดยมีผู้มาใช้สิทธิร้อยละ 32.8 และมากกว่าประชามติรัฐธรรมนูญในปี 2554 หลังจากการโค่นล้มอดีตผู้นำฮอสนี มูบารัค เนื่องจากมีการเพิ่มจำนวนผู้มีสิทธิลงคะแนนมากขึ้น 7 ล้านคน

ในวันที่มีการลงประชามติวันแรกคือช่วงวันอังคารที่ผ่านมายังได้เกิดเหตุรุนแรงจนมีผู้เสียชีวิตหลายราย ซึ่งในนั้นมีผู้สนับสนุนมอร์ซีรวมอยู่ด้วย ส่วนในวันศุกร์ที่ผ่านมาก็มีเหตุปะทะกับเจ้าหน้าที่จนมีผู้เสียชีวิต 4 ราย

นาบิล ซาลิบ ประธานคณะกรรมการจัดการลงประชามติในอียิปต์กล่าวว่าการลงคะแนนในครั้งนี้ถือว่าประสบความสำเร็จ ขณะเดียวกันก็กล่าวชื่นชมกองทัพอียิปต์ด้วยท่าทีแบบชาตินิยม

รัฐธรรมนูญใหม่ของอียิปต์มีการร่างโดยคณะกรรมาธิการ 50 คน ซึ่งมีตัวแทนจากพรรคการเมืองอิสลามอยู่เพียง 2 คนเท่านั้น นักวิจารณ์บอกว่าร่างรัฐธรรมนูญใหม่ของอียิปต์เอื้อประโยชน์ต่อกองทัพมากกว่าประชาชน

บีบีซีกล่าวถึงเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ของอียิปต์อย่างย่อๆ ว่า มีการระบุให้ประธานาธิบดีสามารถดำรงตำแหน่งได้ตามกำหนด 4 ปี ใน 2 วาระ และสามารถถูกถอดถอนจากมติของรัฐสภาได้, อิสลามยังถือเป็นศาสนาประจำชาติของอียิปต์แต่ก็ปกป้องเสรีภาพในการนับถือศาสนา, รัฐอียิปต์ต้องรับประกันเรื่องความเท่าเทียมระหว่างชายและหญิง, ไม่ให้มีการจัดตั้งพรรคการเมืองโดยมีรากฐานจากศาสนา, เชื้อชาติ, เพศสภาพ หรือภูมิภาค และให้กองทัพแต่งตั้ง รมต.กลาโหมซึ่งจะดำรงตำแหน่งไปจนถึง 8 ปี ข้างหน้า

อัลจาซีราระบุว่า พรรคการเมืองสายฆราวาสนิยมและเสรีนิยมรวมถึงพรรคนิกายซาลาฟีสนับสนุนร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่นี้ ขณะที่มอร์ซี กลุ่มภราดรภาพมุสลิม และกลุ่มต่อต้านหลายกลุ่มไม่เข้าร่วมการลงประชามตินี้ ในกลุ่มผู้มาใช้สิทธิก็มีคนหนุ่มสาวอยู่น้อยซึ่งซาลิบอ้างว่าเป็นเพราะกำลังมีการสอบมหาวิทยาลัย

แม้ว่าจะไม่มีรายงานว่ามีการทุจริตในการเลือกตั้งครั้งนี้ แต่การสังเกตการณ์การลงคะแนนก็มีอยู่อย่างจำกัดเนื่องจากมีผู้สังเกตการณ์อยู่เพียง 5,000 คนจากหน่วยลงคะแนน 30,000 แห่ง องค์กรจากต่างประเทศหลายแห่งก็ปฏิเสธจะเข้าร่วมสังเกตการณ์ลงประชามติในครั้งนี้โดยอ้างว่าเป็นการจัดการลงคะแนนภายใต้บรรยากาศที่มีการจำกัดเสรีภาพผู้คน มีพื้นที่ให้คนที่ต้องการต่อต้านรัฐธรรมนูญฉบับนี้น้อยมาก โดยมีหลายคนที่แจกใบปลิวโหวตไม่รับร่างฯ ถูกจับกุมตัว

จอห์น เคอร์รี่ รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ กล่าวหลังเปิดเผยผลการลงประชามติอียิปต์โดยเรียกร้องให้อียิปต์ปฏิบัติตามหลักสิทธิและเสรีภาพทั้งหมดที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

"การทดลองเรื่องประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วมในอียิปต์เมื่อช่วง 3 ปีที่แล้วชวนให้เราตระหนักว่าไม่ใช่เพียงแค่การเลือกตั้งครั้งเดียวเท่านั้นที่จะกำหนดประชาธิปไตย แต่เป็นทุกย่างก้าวต่อมาหลังจากนั้น" เคอร์รี่กล่าว

มอร์ซีและนักโทษการเมืองอีก 24 คนถูกตั้งข้อหาเพิ่ม

ในวันที่ 19 ม.ค. ที่ผ่านมา สำนักข่าวของรัฐอียิปต์ยังได้รายงานเรื่องอดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มอร์ซี และบุคคลอื่นๆ อีก 24 คนประกอบด้วยนักการเมือง, คนทำงานสื่อ, นักกิจกรรม และทนายความ ถูกตั้งข้อหาใหม่ คือข้อหาหมิ่นศาล

ข้อหาล่าสุดนี้กล่าวอ้างถึงตอนที่มอร์ซียังดำรงตำแหน่งเป็นประธานาธิบดี เขาได้เอ่ยชื่อผู้พิพากษาคนหนึ่งในการปราศรัยต่อสาธารณะโดยได้กล่าวหาว่าผู้พิพากษาผู้นั้นมีส่วนรู้เห็นในการโกงการเลือกตั้งคราวก่อนหน้านี้

มอร์ซียังถูกกล่าวหาอีกว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการสังหารผู้ประท้วงและร่วมมือกับขบวนการฮามาสของปาเลสไตน์ และขบวนการฮิซบอลเลาะห์ของเลบานอน โดยมีการสมรู้ร่วมคิดก่อการร้ายในอียิปต์

 

 

เรียบเรียงจาก

Egypt referendum: '98% back new constitution', BBC, 19-01-2013
http://www.bbc.co.uk/news/world-middle-east-25796110

Egypt constitution approved by 98.1 percent, Aljazeera, 18-01-2013
http://www.aljazeera.com/news/middleeast/2014/01/egypt-constitution-approved-981-percent-201411816326470532.html

Egypt's Morsi to face trial on new charges, Aljazeera, 19-01-2013
http://www.aljazeera.com/news/middleeast/2014/01/egypt-morsi-trial-201411913215241219.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท