Skip to main content
sharethis

20 ม.ค. 2556 ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) หรือพีมูฟ ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ฝ่ายกปปส. และรัฐบาลเปิดการเจรจา เพื่อหลีกเลี่ยงความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต และคัดค้านการแก้ปัญหาด้วยวิธีนอกระบบ เช่นการรัฐประหาร
 
โดยแถลงการณ์ฉบับเต็มมีดังนี้
 
วิกฤติการเมืองไทยที่เข้มข้นรุนแรงอยู่ในปัจจุบัน อันเกิดมาจากหลายภาคส่วนในสังคมสงสัยในการบริหารประเทศของรัฐบาลที่อาจมีผลประโยชน์ทับซ้อนในเรื่องต่างๆ รวมทั้งปัญหาทุจริตคอรัปชั่น และการบริหารงานที่ผิดพลาดล้มเหลวของรัฐบาล การชุมนุมได้ยืดเยื้อและลุกลามเป็นการขับไล่รัฐบาล
 
ปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นนี้เป็นการเผชิญหน้าของ กปปส. ที่อ้างความชอบธรรมของประชาชนจำนวนมากในการปฏิเสธการเลือกตั้ง วันที่ ๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ โดยเห็นว่าต้องมีการปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง และฝ่ายรัฐบาลที่อ้างเหตุผลทางกฎหมาย และสิทธิของประชาชนในการเลือกตั้ง เพื่อรักษาหลักการตามวิถีทางในระบอบประชาธิปไตย
 
ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) ซึ่งได้ติดตามสถานการณ์วิกฤติทางการเมืองมาอย่างต่อเนื่อง เห็นว่า การชุมนุมของ กปปส. และการดำเนินการของรัฐบาล ได้พัฒนาไปสู่ความรุนแรงตามลำดับ ตั้งแต่การกระทบกระทั่ง การเผชิญหน้า การลอบทำร้าย และในที่สุด ได้นำไปสู่การบาดเจ็บและการเสียชีวิตของประชาชนจำนวนมาก สถานการณ์มีแนวโน้มที่จะพัฒนาไปสู่ความรุนแรงมากยิ่งขึ้น 
 
ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) เป็นกลุ่มประชาชนที่เคลื่อนไหวเรียกร้องความเป็นธรรมของคนจน ในการแก้ไขปัญหาปากท้องของชาวบ้าน ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ต่อผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและสูญเสียชีวิตทุกฝ่าย  และขอเรียกร้องต่อทุกภาคส่วนในสังคมไทย ดังนี้
 
๑.   ความขัดแย้งที่นำไปสู่ความรุนแรง จะหลีกเลี่ยงได้โดยการเจรจา ดังนั้นจึงขอเรียกร้องให้ รัฐบาล และ กปปส. เปิดการเจรจาโดยเร็ว เพื่อหาข้อยุติร่วมกัน หากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ปฏิเสธการเข้าร่วมการเจรจา ขอให้ทุกภาคส่วนของสังคมร่วมกันกดดันฝ่ายดังกล่าว
 
๒. การแก้ปัญหาทางการเมือง ต้องใช้วิถีทางในระบอบประชาธิปไตย  การใช้วิถีทางนอกระบอบประชาธิปไตย จะยิ่งทำให้สังคมไทย กลายเป็นสังคมแห่งความรุนแรง  ขปส. ขอให้ทุกภาคส่วนร่วมกันคัดค้านการรัฐประหารทุกรูปแบบ
 
 
ด้วยความเชื่อมั่นในพลังประชาชน
ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.)
๒๐ มกราคม ๒๕๕๗
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net