สุเทพระบุถ้า กปปส.ยึดอำนาจได้เบ็ดเสร็จจะจ่ายค่าข้าวให้ชาวนา

สุเทพ เทือกสุบรรณ เปิด จม.พล.อ.กิตติ รัตนะฉายา หนุน กปปส. เผยปิด ธ.ออมสิน เพื่อหยุดรัฐบาลนำเงินไปจำนำข้าว ขอพี่น้องชาวนาอย่าโกรธ ยึดอำนาจได้เมื่อไหร่ กปปส. จะรีบจ่ายเงินจำนำข้าวที่ค้าง และหลังปิดสถานที่ราชการแล้ว จะเริ่มปิดบ้าน ครม.-ล้อมจับนายกรัฐมนตรี และช่วงนี้ขอให้ผู้ชุมนุมระมัดระวังในการรับข่าวสาร เพราะระบอบทักษิณซื้อสื่อต่างประเทศหมดแล้ว

สุเทพเปิดจดหมายอดีตแม่ทัพภาค 4 หนุนภารกิจ กปปส.

21 ม.ค. 2557 - เมื่อเวลา 19.53 น. คืนวานนี้ (20 ม.ค.) สุเทพ เทือสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ได้กล่าวปราศรัยที่เวที กปปส. แยกปทุมวัน โดยเริ่มอ่านรายชื่อผู้บริจาคทรัพย์ให้ กปปส. โดยหนึ่งในผู้บริจาคมี พล.อ.กิตติ รัตนฉายา อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 ด้วย

โดยสุเทพได้อ่านข้อความในจดหมายของ พล.อ.กิตติ ใจความว่า "เกียรติของทหารในยามวิกฤต คือการได้อยู่เคียงข้างประชาชน คือการได้ปลดเปลื้องทุกข์ของประชาชนส่วนรวม โดยมีผลประโยชน์ของชาติเป็นหลักเป็นที่ตั้ง หากทหารละเลยหน้าที่หรือเพิกเฉยในยามวิกกฤต หรือปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ มิได้ถือเอาบ้านเมืองเป็นหลักเป็นชัย นั่นก็ไม่ต่างจากทหารทรราชย์ ถือได้ว่าเป็นผู้ทรยศต่อชาติและประชาชนผู้ที่เป็นผู้เลี้ยงดูกองทัพ เกียรติก็จะหม่นหมอง วินัยก็จะย่อหย่อน กล้าหาญก็ลดเลือน อดทนก็จะอัปยศ จิตวิญญาณของทหารก็จะเสื่อมสูญ" และเขียนข้อความเพิ่มเติมว่า "ในยามวิกฤตทหารต้องยืนเคียงข้างประชาชน พี่ขอหุ้นส่วนด้วย" กิตติ รัตนฉายา

 

อ้างโครงการจำนำข้าว ทำให้พ่อค้าข้าวแข่งกับพ่อค้าตระกูลชินวัตรไม่ได้

สุเทพได้กล่าวตอนหนึ่งถึงโครงการจำนำข้าวของรัฐบาล และการไปปิดธนาคารออมสินว่า รัฐบาลยิ่งลักษณ์เขาชนะเป็นรัฐบาลเอาเงินภาษี 7-8 แสนล้าน ไปใช้ในโครงการจำนำข้าว ราคาข้าว 15,000 บาท ไม่ถึงมือชาวนา  ได้ 10,500 บาท แต่ชาวนาก็ยินดี แต่ว่าชาติขาดทุน ชาวไทยขาดทุนไป 4,500 ทุกเกวียน เท่านั้นไม่พอ เอาข้าวไปเก็บในโกดัง เก็บไม่เท่าไรบอกข้าวเน่าแล้ว เอาไปประมูลราคาถูกๆ ให้พรรคพวก  แต่ไปเบิกข้าวจากโกดังข้าวดีไปขาย พ่อค้าคนอื่นๆ ก็ไม่สามารถไปขายแข่งกับพ่อค้าของตระกูลชินวัตรได้ เลยผูกขาดการค้าข้าวเจ้าเดียว พ่อค้ารายอื่นๆ เลิกขายข้าว ไม่สามารถเอาข้าวจากประเทศไทยไปขายได้ ในที่สุดก็ระบายออกไม่ได้ โดยสุเทพอ้างว่ามีข้าวเหลือในโกดัง 17-18 ล้านตัน

สุเทพปราศรัยต่อไปว่า "ไม่มีเงินไปจ่ายชาวนา ค้างชาวนาอยู่ 6 เดือนแล้ว วันก่อนพวกเราไปล้อมกระทรวงการคลัง มันก็อาศัยเป็นเหตุแก้ตัวชาวนาว่า เพราะกำนันสุเทพไปล้อมกระทรวงการคลัง เลยไม่มีเงินจ่ายให้ชาวนา ดูความเลวของมัน"

 

กปปส. จึงไปปิด ธ.ออมสิน เพื่อไม่ให้เอามาจ่ายจำนำข้าว

"ที่กระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณไม่ใช่ที่เก็บเงิน ไม่มีเงินที่นั่น เงินที่ใช้ในการรับจำนำข้าวอยู่ที่ธ.ก.ส. แต่รัฐบาลเอาไปใช้หมดแล้ว ตอนนี้จะเอาเนื้อ ธ.ก.ส. มาใช้ คือเงินที่ ธ.ก.ส.รับฝากจากเกษตรกรไว้มาจ่ายให้ชาวนาก่อน เข้าทำนองเสือยืมหมา เห็นว่า ธ.ก.ส.เป็นธนาคารของรัฐ บังคับเอา พนักงาน ธ.ก.ส. เขาก็ไม่ให้ เพราะเขาต้องรับผิดชอบคนที่ฝากเงิน คือเกษตรกรทั้งหลายที่ไว้ใจ ธ.ก.ส. ถ้าเอาเงินฝากไปปู้ยี่ปู้ยำ ธ.ก.ส. จะไม่มีเงินให้ถอน มันถึงคิดจะไปเอาเงินธนาคารอื่น เล็งว่าจะไปเอาที่ออมสินแสนกว่าล้าน พนักงานออมสินเลยทำเรื่องมาถึงเรา บอกให้ไปปิด เราก็ไปแล้วเรียบร้อย"

"เมื่อเช้า คุณถาวร เสนเนียม สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม คมสัน ทองสิริ จากสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ร่วมกันไปเป็นคณะ พามวลชนจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิไปสำนักงานใหญ่ธนาคารออมสิน พนักงานธนาคารออมสิน ผู้บริหารดีใจมาก ที่พวกเราไปปิดธนาคารเขา และเขาก็ได้ทำความตกลงออกแถลงการณ์ร่วมกับตัวแทนของเราว่า หนึ่ง จะไม่ให้เงินกู้แก่รัฐบาลเป็นอันขาด ไม่ต้องห่วง ถ้ามีการเบิกจ่ายเมื่อไหร่ให้มาปิดได้ทันที สอง เขาจะยินยอมให้พนักงานของธนาคารออมสินออกมาชุมนุมร่วมกับมวลมหาประชาชนได้ นี่เป็นสาระสำคัญ ผมจึงถือโอกาสนี้กราบเรียนไปถึงบรรดาเจ้าของบัญชีเงินฝากที่ฝากเงินไว้กับธนาคารออมสินว่า ท่านสบายใจได้ เงินของท่านปลอดภัยแล้ว ไม่ต้องรีบไปถอนเงิน ทิ้งไว้ในธนาคารออมสิน บรรดาผู้บริหารและพนักงานสมาพันธ์รัฐวิสาหกิจออมสินเขาจะดูแลเงินฝากให้เป็นอย่างดี ไม่ยอมให้รัฐบาลเอาไปปู้ยี่ปู้ยำเด็ดขาด"

 

ยันยังไม่ปิด ธ.กรุงไทย เพราะมีธุรกรรมภาคเอกชน แต่ขอให้ พนง. ช่วยกันเฝ้าระวัง

"เมื่อกี้เดินผ่านธนาคารกรุงไทย สำนักงานใหญ่ พนักงานออกมาเป็นร้อย บอกให้ช่วยไปปิดกรุงไทยด้วย ผมก็เรียนไปว่าปิดไม่ได้ เพราะกรุงไทยมีเงินฝากและมีธุรกรรมของคนทำธุรกิจอื่นๆเยอะมาก จะไปกระทบเศรษฐกิจ ธุรกิจ การค้าการขาย ของลูกค้ากรุงไทย กปปส. ก็ยังจะไม่ไปปิด แต่ขอให้พนักงานกรุงไทยคอยเฝ้าระวังไว้ให้ ถ้าเมื่อไหร่กรุงไทยจะเอาเงินฝากประชาชน ไปให้รัฐบาลปู้ยี่ปู้ยำ เราจะไปปิดให้ทันที เพราะอยู่ไม่ไกลจากเวทีเรา"

"พนักงานออมสินเขาแถลงชัดเจนว่า จะไม่ปล่อยเงินออมสินให้ ธ.ก.ส. หรือธนาคารใดธนาคารหนึ่งแทนรัฐบาลแน่นอน เพื่อไม่ให้ผู้ฝากเงินได้รับความเสียหาย"

 

ขอพี่น้องชาวนาอย่าโกรธ ยึดอำนาจได้เมื่อไหร่จะรีบจ่ายเงินจำนำข้าวที่ค้าง

สุเทพกล่าวถึงชาวนาในโครงการจำนำข้าวว่า "สำหรับพี่น้องชาวนา ที่ไม่ได้รับเงินค่าข้าว จากรัฐบาลมาหลายเดือนแล้ว พี่น้องไม่ต้องโกรธพวกเรานะครับ เดี๋ยวจะบอกว่าเราไปปิดธนาคารออมสินเลยรัฐบาลไม่มีเงินไปจ่ายค่าข้าว อย่าไปฟังรัฐบาลที่พูดโกหกอย่างนี้ วิธีที่รัฐบาลจะได้เงินไปจ่ายค่าข้าวนา ง่ายนิดเดียวก็เอาข้าว 18 ล้านตันไปขายสิครับ ได้เงินมาก็จะเอาไปใช้ชาวนา ไอ้นี่เก็บไว้ เก็บข้าวเอาไว้ ผูกขาด ให้สมุนบริวารบริษัทค้าข้าวขายคนเดียว มันขายไม่ทัน นี่ถ้าให้พ่อค้าทั้งประเทศช่วยกันเอาไปขาย ป่านนี้ก็มีเงินจ่ายคืนชาวนาแล้ว"

"ผมรับรองพี่น้องชาวนาเลยครับว่า ทันทีที่ประชาชนยึดอำนาจได้สำเร็จ สิ่งแรกที่เราจะทำคือ รีบเอาเงินให้กับพี่น้องชาวนาทุกคนที่รัฐบาลค้างไว้ครับ" สุเทพให้คำมั่น

 

หลังจากปิดสถานที่ราชการหมด กทม. แล้วจะเริ่มปิดบ้าน ครม. และล้อมจับนายกรัฐมนตรี

สุเทพกล่าวถึงมาตรการชุมนุมของ กปปส. ต่อไปว่า "พี่น้องทั้งหลาย ตอนนี้ชาวนาก็เดินแนวทางเดียวกับเราครับ ปิดศาลากลางจังหวัดต่างๆ ชาวนานครสวรรค์ปิดศาลากลางเรียบร้อย คล้องกุญแจและโซ่แล้ว ชาวนาพิจิตรช่วยปิดศาลากลางแล้วเช่นเดียวกัน ภาคใต้หลายจังหวัดปิดศาลากลางเรียบร้อยแล้ว และจะตามปิดจังหวัดต่างๆ อีก พวกเราที่อยู่กรุงเทพฯ ช่วยกันเป็นหูเป็นตาครับ เขียนมาครับ ถ้าเห็นว่ามันไปแอบทำงานตรงงาน เราก็ตามไปปิดให้หมด อาทิตย์จะปิดให้สนิทให้หมดทั้งกรุงเทพฯ ขณะที่ปิดส่วนราชการในกรุงเทพฯ จะไปปิดบ้านคณะรัฐมนตรีด้วยครับพี่น้องครับ"

"แล้วก็จะเล็งดูวันไหน ล้อมอีปูได้ก็ขังมันไว้ในบ้านนั่นแหละ แต่ไม่รู้ว่ามันไป ว.5 กับใครที่ไหน ตามยากหน่อยครับ แต่เดี๋ยวก็รู้ครับ ประชาชนเป็นล้านๆ คนตาเป็นสัปปะรด ไอ้ปูต้องติดแร้วเราสักวัน เชื่อเถอะครับ"

 

วันอังคารจะเดินตรอกจันทน์ และการ์ดจะเปิดทางให้แพทย์-พยาบาลผ่านสะดวก

"เราจะเดินหน้าของเรา ปิดกรุงเทพฯ ให้สนิทแน่น สถานที่ราชการปิดหมด บ้านคณะรัฐมนตรีปิดหมด ต้อนมันเข้ามุมให้ได้ มันยิ่งจนหนทาง ดิ้นทุรนทุราย ก็สำแดงอาการสัตว์ร้ายออกมา เข่นฆ่าทำร้ายพวกเรา แต่ไม่ต้องกลัว พรุ่งนี้ผมก็เดินอีกก็จะไปเดินกับพี่น้องเวทีลุมพินี ไปตรอกจันทน์โน่น"

สุเทพกล่าวด้วยว่าจะเดินขบวนบนถนนทุกสายที่ยังไม่เคยในกรุงเทพฯ เพื่อชวนประชาชนกรุงเทพฯ มาร่วมกับ กปปส. ให้หมด ทุกคน ทุกบ้าน ทุกถนน "ผมขออนุญาตกราบเรียนคุณหมอ พยาบาล บุคลากรการแพทย์โรงพยาบาลต่างๆ ถ้าท่านขับรถมาผ่านด่าน กปปส. ต้องรีบบอกว่าเป็นแพทย์ พยาบาล เราจะเปิดทางให้สะดวกให้คุณหมอไปทำงานดูแลคนไข้ได้อย่างรวดเร็ว ถ้าท่านไม่ได้รับความสะดวก ให้แจ้งมาที่เวที จะไปแก้ไขทันที เราถือว่าเรื่องแพทย์พยาบาลเป็นเรื่องใหญ่เพราะช่วยชีวิตมนุษย์ เราต้องดูแล"

 

จะเอาอำนาจอธิปไตยคืนจากระบอบทักษิณ ปฏิรูปประเทศให้แผ่นดินสูงขึ้น

"เราจะต้องเดินหน้า ด้วยความมุ่งมั่นแน่วแน่ เอาอำนาจอธิปไตยคืนกลับมาจากโจรห้าร้อยระบอบทักษิณ แล้วเราจะได้เดินหน้าปฏิรูปประเทศไทย ให้แผ่นดินดีขึ้น สูงขึ้น ให้ลูกหลานมีอนาคตที่ดี เดินหน้ากันต่อไป"

"ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น เราลงทุนมาขนาดนี้ เหนื่อยยากมาแล้ว พี่น้องร่วมอุดมการณ์ของเราต้องเสียเลือดเสียเนื้อเสียชีวิต สังเวยให้ความบ้าอำนาจของมัน การที่มันจะครองอำนาจต่อไป มันยอมฆ่าคนด้วยความอำมหิตผิดมนุษย์ เพราะฉะนั้นต้องขอเชิญชาวไทยทุกคนมาร่วมกันขจัดพิษร้าย ภัยร้าย ที่มันทำต่อประเทศไทย ขอเชิญทุกท่านออกมานะครับ มาช่วยกัน"

 

ขอให้ผู้ชุมนุมใช้วิจารณญาณรับฟังข่าวสาร เพราะระบอบทักษิณจ้างสื่อต่างประเทศหมดแล้ว

"ระยะนี้พี่น้องต้องระวังครับ มันทำสงครามข่าวสารกับเรา มันมีทุนมาก เราเบี้ยน้อยหอยน้อย มันจ้างสื่อเมืองนอก มีล็อบบี้ยิสต์ จ้างสื่อในประเทศ คอลัมนิสต์ในประเทศ มีการตั้งกอง มีไอ้หลานทักษิณ เป็นหัวหน้าใหญ่ ออกไลน์ ออกเฟซบุ๊ค สื่ออิเล็กทรอนิกส์ แม้แต่เฟซบุ๊คผมยังถูกทำปลอม เพราะฉะนั้นขอให้พี่น้องประชาชน เวลารับข้อมูลข่าวสารที่เป็นข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ โปรดใช้ความระมัดระวัง ข้องใจอะไรถามพวกผม พวกผมไม่มีใช้ชั้นเชิงเล่ห์เหลี่ยม พูดตรงไปตรงมา พวกนี้พยายามทำลายทุกอย่าง พวกเราต้องคอยช่วยกันระมัดระวัง ข้อเท็จจริงให้ฟังที่เราพูดบนเวที หรือฟังบลูสกาย ทีนิวส์ ถ้าเฟซบุ๊คก็ต้องเฟซบุ๊คเดิม ตอนนี้ผมเปิดเว็บไซต์ฟังพี่น้องปรชะาชนเรื่องปฏิรูปประเทศ พี่น้องไปดูได้ มีความเห็นก็เสนอมา เราจะได้ประมวลไว้ เพราะทันทีที่เราชนะได้อำนาจอธิปไตยเราจะได้เดินหน้ารัฐบาลประชาชน สภาประชาชน และเดินหน้าปฏิรูปประเทศตามแนวทางที่เราพูดไว้ ทำเสร็จเรียบร้อยประเทศเดินหน้าไปได้ ปิดช่องทางพวกโจรกเฬวรากมากินบ้านกินเมืองให้เป็นที่เดือดร้อนของพวกเราต่อไป นี่คือภาระกิจที่เราจะทำร่วมกัน แน่วแน่ทำให้สำเร็จ เพราะลงทุนไปมากแล้ว"

 

ขอให้ ผบ.ตร. เร่งทำคดีปาระเบิด และขอให้ข้าราชการแจ้งเบาะแสที่ไหนมีการทำงานจะตามไปปิด

นอกจากนี้สุเทพได้ขอความร่วมมือข้าราชการกระทรวงต่างๆ ให้เอาอย่างบุคลากรกระทรวงสาธารณสุข โดยบอกว่าไม่ต้องลังเล ระหว่างความดีกับความชั่ว ระหว่างรัฐบาลทรราชย์กับมวลมหาประชาชน ขอให้เลือกข้างเพื่ออนาคตของชาติและแผ่นดิน ลูกหลานของท่านและประชาชนจะได้โตมาเป็นเสรีชน

"ขอย้ำกับอดุลย์ แสงสิงแก้ว วรพงษ์ ชิวปรีชา คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ต้องหาคนร้ายที่มาขว้างระเบิด มายิงประชาชน ถ้ายังบิดเบือนแบบสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล มวลมหาประชาชนจะเล่นงานพวกคุณ เพราะพวกคุณมีหน้าที่ ที่จะคุ้มครองพวกเรา เราเป็นประชาชนบริสุทธิ์ ต่อสู้ตามสิทธิของเรา ที่รัฐธรรมนูญให้สิทธิ เป็นเสรีภาพที่เราจะต่อสู้อย่างสงบ สันติ คุณมีหน้าที่รักษากฎหมาย คุณเป็นตำรวจมีหน้าที่ปกป้องประชาชน แต่คุณไปปกป้องคนร้าย เพราะฉะนั้นถ้าคุณไม่รีบจัดการ เราจะจัดการพวกคุณสามคนนี้"

"ส่วนพี่น้องข้าราชการในสังกัดกระทรวง ทบวง กรมต่างๆ ช่วยแจ้งเบาะแสมาที่เราด้วย แจ้งมาว่านายของคุณ สั่งให้คุณไปทำงานตรงไหน เราจะได้ตามไปปิดให้หมด คุณจะได้ไม่ต้องไปทำงาน มาร่วมชุมนุมกับเราได้อย่างเต็มที่"

"พี่น้องทั้งหลาย ขอให้เราได้ผนึกหัวใจเป็นหนึ่งเดียว เดินหน้าต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่กันไป ชัยชนะอยู่ไม่ไกลแล้ว เราต้องมีโอกาสได้ฉลองชัยชนะร่วมกันทั้งประเทศ เมื่อเราขจัดมารร้ายแผ่นดิน คือระบอบทักษิณหมดสิ้นประเทศไทยครับ" ทั้งนี้สุเทพปราศรัยจบในเวลาประมาณ 21.10 น. และได้ร่วมร้องเพลง "สู้ไม่ถอย"กับผู้ชุมนุม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท