Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

21 มกราคม 2557

เรียน เลขาธิการสภากาชาดไทย

ด้วยในวันที่ 20 มกราคม 2557 ที่ผ่านมา ได้มีบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขร่วมชุมนุมทางการเมืองบริเวณถนนพระรามที่ 1–เพลินจิต–สุขุมวิท ตามที่ได้ปรากฏเป็นข่าวในสื่อมวลชน ทั้งนี้ในภาพข่าวที่ปรากฏ พบว่ามีการใช้ธงเครื่องหมายกาชาดร่วมในการชุมนุมดังกล่าวด้วยนั้น

ผมเห็นภาพข่าวดังกล่าวแล้วเกิดความไม่สบายใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะเครื่องหมายกาชาดเป็นเครื่องหมายที่ต้องได้รับความคุ้มครองตามอนุสัญญาเจนีวาฉบับที่ 1 (พ.ศ. 2492) ซึ่งประเทศไทยเป็นภาคี และได้อนุวัตโดยพระราชบัญญัติกาชาด พ.ศ. 2499 ทั้งนี้การใช้เครื่องหมายกาชาดในยามสงบศึก จะทำได้โดยสภากาชาด เพื่อกิจการที่เป็นไปตามหลักของกาชาดเท่านั้น แต่การนำธงเครื่องหมายกาชาดไปใช้ชุมนุมทางการเมือง ดูจะขัดแย้งกับหลักพื้นฐานของกาชาดว่าด้วยความไม่ลำเอียงและความเป็นกลางเป็นอย่างยิ่ง ทั้งนี้ผมคาดว่าผู้ที่นำธงไปใช้ดังกล่าว อาจจะทำไปด้วยความประมาทเลินเล่อหรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ด้วยไม่ทราบถึงความหมายของเครื่องหมายกาชาดว่ามิใช่สัญลักษณ์แทนวิชาชีพแต่อย่างใด มากกว่าจะจงใจใช้ ซึ่งเป็นความผิดทางอาญา เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และภาพที่เผยแพร่ไปสู่สายตาประชาชนนั้น น่ากังวลว่าจะบั่นทอนความศักดิ์สิทธิ์ของทั้งตัวเครื่องหมายกาชาด และความคุ้มครองที่มีเครื่องหมายกาชาดเป็นสัญลักษณ์ ซึ่งย่อมจะเป็นผลร้ายต่อทั้งการดำเนินกิจการของสภากาชาดไทย และการให้ความช่วยเหลือการแพทย์และบรรเทาทุกข์ในยามไม่สงบหรือศึกสงคราม

ด้วยเหตุนี้ ผม ในฐานะประชาชนผู้สนับสนุนกิจการของกาชาด และผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม ใคร่ขอให้สภากาชาดไทยแสดงความชัดเจนกับเหตุการณ์ที่ปรากฏดังกล่าว และชี้แจงข้อเท็จจริงให้ประชาชนได้รับทราบ ตลอดจนประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาสาเหตุและดำเนินการแก้ไข นอกจากนี้ ขอเสนอให้สภากาชาดไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พิจารณาปรับปรุงนโยบายการประชาสัมพันธ์เรื่องเครื่องหมายกาชาดต่อไป เพราะหากแม้บุคลากรทางการแพทย์ (ซึ่งอาจเป็นเจ้าหน้าที่ของสภากาชาดไทยเองด้วยซ้ำ) ยังไม่เข้าใจแล้ว จะหวังให้ประชาชนเข้าใจและสร้างศรัทธากับกาชาดได้อย่างไร

 

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา

ขอแสดงความนับถือ
นพ.พอ ใจยอดศิลป์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net