Skip to main content
sharethis

กกต.ตีกลับกู้จำนำข้าว ระบุไม่ได้อยู่ในอำนาจ ที่จะตัดสินดำเนินการตามความเหมาะสม รมว.พาณิชย์ วอนสหภาพแรงงาน ธ.ก.ส.ฯ เห็นใจชาวนา

21 ม.ค.2557 เมื่อเวลา 19:27 น. ไทยรัฐออนไลน์รายงานว่า นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เข้าหารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เรื่องการปรับปรุงแผนการบริหารหนี้สาธารณะประจำปีงบประมาณ 2557 ครั้งที่ 1 ซึ่งรวมถึงการกู้เงิน 1.3 แสนล้านบาท มาจ่ายเงินให้แก่ชาวนาที่ยังไม่ได้รับเงินจากการเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าว

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการ กกต.กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ได้อยู่ในอำนาจพิจารณาของ กกต.ที่จะให้ความเห็นชอบ หรือไม่ให้ความเห็นชอบแต่อย่างใด เพราะตามรัฐธรรมนูญในมาตรา 181(3) กำหนดชัดเจนว่า การปฏิบัติหน้าที่ ของคณะรัฐมนตรีและรัฐมนตรีจะปฏิบัติหน้าที่ได้เท่าที่จำเป็นภายใต้เงื่อนไข ที่ว่า ไม่กระทำการอันมีผลเป็นการอนุมัติงาน หรือโครงการ หรือมีผลเป็นการสร้างความผูกพันต่อคณะรัฐมนตีชุดต่อไป

ดังนั้น การเปลี่ยนแปลงการกู้ยืมเงินโดยปรับลดวงเงินกู้และค้ำประกันหนี้ของ รัฐวิสาหกิจบางแห่งลง และนำวงเงินกู้มาเพิ่มให้แก่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) สำหรับนำมาใช้จ่ายในโครงการรับจำนำข้าวตามนโยบายของรัฐบาล และการดำเนินโครงการรถไฟฟ้า แม้จะอยู่ในดุลพินิจพิจารณาและความรับผิดชอบของคณะรัฐมนตรี แต่กฎหมายหัามไว้เด็ดขาด โดยหากมีการวินิจฉัยชี้ขาดโดยองค์กรที่มีอำนาจหน้าที่ต่อไปว่าการดำเนินการ ดังกล่าวอาจเป็นการฝ่าฝืนหรือละเมิดบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญอันอาจมีผลทำให้เกิดความรับผิดชอบในทางกฎหมายและในทางการเมืองตามมาได้ เรื่องนี้จึงเป็นดุลพินิจของคณะรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่จะพิจารณาดำเนินการต่อไป

เลขาธิการ กกต. กล่าวอีกว่า กกต.ยังได้เห็นชอบให้คณะรัฐมนตรีรักษาการ สามารถอนุมัติต่ออายุมาตรการยกเว้นการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลออกไป อีก 1 เดือน จากเดิมสิ้นสุดมาตรการลงในวันที่ 31 มกราคม 2557 ออกไป และให้พิจารณาต่ออายุมาตรการทีละเดือน โดย กกต.เห็นว่า หากปล่อยให้มาตรการดังกล่าวสิ้นสุดลง จะส่งผลให้ราคาน้ำมันดีเซลปรับสูงขึ้นอยู่ที่ประมาณ 40 บาทต่อลิตรเป็นการสร้างภาระให้กับประชาชน

 

รมว.พาณิชย์ วอนสหภาพแรงงาน ธ.ก.ส.ฯ เห็นใจชาวนา

ข่าวสดออนไลน์ รายงานด้วยว่า เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 20 ม.ค. ที่อาคารสำนักงานท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายนิวัฒน์ ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ซึ่งนายยรรยง พวงราช รมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมว่า ขอฝากถึงรัฐวิสาหกิจโดยเฉพาะสหภาพแรงงานธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) ว่าธ.ก.ส.มีเกษตรกรเป็นสมาชิกมากกว่า 2 ล้านคน รายได้ของพนักงานธ.ก.ส.ส่วนหนึ่งก็มาจากโครงการรับจำนำของรัฐบาล ดังนั้น ในยามที่ชาวนาได้รับความเดือดร้อน รัฐบาลต้องการยืมเงิน โดยที่ธ.ก.ส.ก็ยังได้รับรายได้ ทั้งค่าดอกเบี้ย ค่าบริหาร ความเสี่ยง ดังนั้นช่วงที่ชาวนาเดือดร้อน ธ.ก.ส. ก็ควรจะช่วยเหลือ

นอกจากนี้ ยังขอฝากถึงสหภาพรัฐวิสาหกิจ อื่นๆ เช่น ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย ที่รัฐบาลอาจจำเป็นต้องขอความช่วยเหลือ ถ้าไม่จำเป็นคงไม่ต้องทำแบบนี้ อีกทั้งธนาคารเหล่านี้เป็นรัฐวิสาหกิจ จึงขอให้อย่าลืมจุดประสงค์และบทบาทของรัฐวิสาหกิจว่าจะต้องช่วยเหลือประชาชน ผู้มีรายได้น้อย

"ฝากถึงธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย ที่เป็นรัฐวิสาหกิจ ในยามที่เศรษฐกิจไม่ปกติ ก่อนที่ท่านจะตัดสินใจว่าจะช่วยเหลือหรือไม่ ก็ขอให้ท่านคิดให้รอบคอบ บทบาทหน้าที่ของรัฐวิสาหกิจคืออะไร" นายยรรยงกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net