กปปส. ชุมนุมหน้าที่ตั้ง ศรส. แต่ไม่เจอยิ่งลักษณ์เพราะออกไปแล้ว

ชุดเคลื่อนที่เร็ว กปปส. ปิดล้อมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ที่ตั้ง ศรส. เรียกร้องทหารไม่ให้รัฐบาลใช้สถานที่ ส่วนยิ่งลักษณ์และรัฐมนตรีหลบออกไปแล้ว ด้านนิติธร ล้ำเหลือนำ คปท. แกะป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์

22 ม.ค. 2557 - ช่วงเช้าวันนี้ (22 ม.ค.) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เดินทางมาทำงานที่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ถ.แจ้งวัฒนะ โดยสถานที่ดังกล่าวยังเป็นที่ตั้งของศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) หลังประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน

โดย สำนักงานข่าว ประชาสัมพันธ์ รายงานว่า ในพื้นที่ดังกล่าว มีเจ้าหน้าที่เข้ามาวางลวดหนามโดยรอบป้องกันการบุกรุก และมีเจ้าหน้าที่ทหารเข้ามาช่วยรักษาความสงบ มีการตรวจตราบุคคลเข้า-ออกอย่างเข้มงวด และมีกำหนดการนายกรัฐมนตรีจะใช้แถลงข่าวเรื่องการจำนำข้าว ส่วนในช่วงบ่าย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.กระทรวงแรงงาน ในฐานะเป็นผู้กำกับการปฏิบัติงานของหัวหน้าผู้รับผิดชอบ พนักงานเจ้าหน้าที่และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติงานตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน จะเข้ามาแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ถึงโครงสร้าง บทบาทและหน้าที่การทำงานของ การประชาสัมพันธ์ แนวทางการปฏิบัติ การจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารและพลเรือน ของ ศรส.

 

ชุดเคลื่อนที่เร็ว กปปส. ชุมนุมหน้าศูนย์รักษาความสงบ ส่วนยิ่งลักษณ์กลับแล้ว

อย่างไรก็ตามตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ แกนนำ กปปส. นำโดยนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ นายสกลธี ภัทธิยะกุล นายชุมพล จุลใส ได้จัดชุดเคลื่อนที่เร็ว 500 คน มายังสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เพื่อไม่ให้มีการประชุม ทั้งนี้มีรายงานว่า นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีคนอื่นๆ ได้ทยอยออกจากอาคารไปแล้วก่อนที่จะเจอผู้ชุมนุม กปปส. และยังไม่มีการยืนยันว่า นายกรัฐมนตรีได้ใช้ กองบัญชาการกองทัพอากาศ (บก.ทอ.) เป็นสถานที่ประชุมแทนหรือไม่

ทั้งนี้ สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า แกนนำ กปปส. นำโดยนายพุทธิพงศ์ ได้กล่าวปราศรัยให้กำลังใจข้าราชการทหารและไม่ต้องการให้ทหารเอื้อเฟื้อสถานที่ให้กับรัฐบาล ส่วนที่อิมแพค อารีน่า เมืองทองธานี มีการนำรั้วเหล็กมากั้นเส้นทางเข้าอาคารอิมแพค อารีน่า ซึ่งคาดว่าใช้เป็นสถานที่พักของเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน ที่มาปฏิบัติหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อย และป้องกันเหตุหากเกิดเหตุฉุกเฉิน ที่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม

ต่อมา เมื่อเวลาประมาณ 10.20 น. แกนนำ กปปส. ที่มาสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมทั้ง 3 รายได้ลงจากรถปราศรัยมาร่วมหารือกับ พ.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ รองเลขานุการสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ซึ่งเป็นตัวแทนเจรจา โดย สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า แกนนำ กปปส. กล่าวเชื่อว่าทหารจะไม่ปฏิวัติและเรียกร้องให้ทหารอยู่ข้างประชาชน และแสดงบทบาทให้ชัดเจน ซึ่งยืนยันว่าจะไม่บุกรุกเข้าไปในอาคาร ส่วน พ.อ.คงชีพ กล่าวยืนยันว่า ทหารได้ปฏิบัติตามหน้าที่และทำสิ่งที่ถูกต้องโดยยึดผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศเป็นหลัก โดยการเจรจาเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

สำหรับความเคลื่อนไหวของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ในช่วงกลางวันนี้นั้น มีรายงานว่า นายสุเทพจะงดเดินขบวนช่วงกลางวันเป็นเวลา 1 วัน เนื่องจากมีอาการบาดเจ็บที่หัวไหล่

 

คปท.แกะป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์

 

 

ส่วนความเคลื่อนไหวของแนวร่วม กปปส. กลุ่มต่างๆ นั้น ในช่วงเช้าวันนี้ เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท. นำโดยนายนิติธร ล้ำเหลือ และนายอุทัย ยอดมณี ได้นำผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนจากสะพานชมัยมรุเชฐ ถ.พิษณุโลก มายังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อแสดงความไม่ยอมรับการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดนแกนนำยืนยันว่าเป็นกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ต่อมาเมื่อมาถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถ.พระราม 1 ก็มีผู้ชุมนุม กปปส.  ที่เวทีแยกปทุมวันมาสมทบและให้กำลังใจด้วย

ทั้งนี้นายอมร อมรรัตนานนท์ โฆษก คปท. ได้ประกาศให้ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. มารายงานตัวกับผู้ชุมนุมด้วย และให้เจ้าหน้าที่เก็บสัมภาระออกจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติภายในเวลา 1 ชั่วโมง ไม่เช่นนั้น คปท. จะออกมาตรการยกระดับ ส่วนนายนิติธร ล้ำเหลือ ได้ให้ผู้ชุมนุม คปท. แกะป้ายคำว่า "แห่งชาติ" ออกจากป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่าตำรวจไม่ได้ทำเพื่อประเทศชาติ

อย่างไรก็ตามล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 13.30 น. มีรายงานว่าผู้ชุมนุมได้แกะป้ายคำว่า "สำนักงานตำรวจแห่งชาติ" ออกจนหมด เหลือเพียงพื้นหลังหินอ่อน และได้เขียนคำว่า "คปท." ทับลงไปแทน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท