สปป.ค้านใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ประณามก่อการร้ายต่อผู้ชุมนุม ค้านการเคลื่อนไหว กปปส.

22 ม.ค.2557 สมัชชาปกป้องประชาธิปไตย(สปป.) ออกแถลงการณ์กรณีรัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยระบุว่าจากกรณีที่รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ประกาศใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) ในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑลนั้น สปป. มีจุดยืนดังต่อไปนี้

สปป. ไม่เห็นด้วยกับการประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพราะเป็นกฎหมายที่เพิ่มอำนาจให้กับเจ้าหน้าที่รัฐมากขึ้น จนสุ่มเสี่ยงกับการที่เจ้าหน้าที่รัฐจะใช้อำนาจเกินกว่าเหตุละเมิดสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชน แม้ว่า สปป. จะตระหนักว่าฝ่ายรัฐบาลจำเป็นต้องฟื้นฟูความสงบเรียบร้อยให้กลับคืนสู่สังคม ตลอดจนปกป้องสิทธิของผู้เลือกตั้งและกระบวนการเลือกตั้งจากการคุกคามของผู้ชุมนุม กปปส. กระนั้นก็ตาม สปป.ขอย้ำเตือนว่าการใช้อำนาจของเจ้าหน้าที่รัฐภายใต้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินจะต้องอยู่บนหลักการเคารพในสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชน เหมาะสมกับเหตุ (the principle of proportionality) เป็นไปตามหลักการสากล และหลีกเลี่ยงการปราบปรามที่จะส่งผลให้เกิดการสูญเสียชีวิตของประชาชนอย่างสุดความสามารถ

ขณะเดียวกัน สปป.ขอประณามการก่อการร้ายทางการเมืองต่อผู้ชุมนุม กปปส. ไม่ว่าจะด้วยฝีมือของฝ่ายใดก็ตาม และสปป. ยังคัดค้านกับการกระทำหลายประการของฝ่ายผู้ชุมนุม กปปส. ที่บุกรุกสถานที่ราชการ ละเมิดสิทธิของประชาชนที่ต้องการการเลือกตั้ง ขัดขวางและข่มขู่การทำงานของข้าราชการที่เกิดขึ้นอย่างกว้างขวางทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด ราวกับบ้านเมืองไม่มีขื่อมีแปใดๆ เป็นการทำลายทั้งระบอบนิติรัฐและประชาธิปไตยของสังคมด้วยความคึกคะนอง

ฉะนั้น สปป. จึงขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายยุติการกระทำที่ทำลายพื้นที่สิทธิเสรีภาพในสังคมที่หดแคบลงทุกขณะ ขอให้ทุกฝ่ายเคารพในระบอบนิติรัฐ สิทธิเสรีภาพ และความปลอดภัยในชีวิตของประชาชนอย่างเคร่งครัด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท