พรรคฝ่ายค้านกัมพูชาแจงยกเลิกชุมนุมชั่วคราว เลี่ยงการปะทะ คาด รบ.ส่งคนป่วน

พรรค CNRP ซึ่งเป็นผู้นำการต่อต้านรัฐบาลฮุนเซน ยกเลิกการชุมนุมในจังหวัดใกล้กับพนมเปญชั่วคราว โดยกล่าวหาว่าฝ่ายรัฐบาลเคยให้คนเข้าไปก่อเหตุไม่สงบในที่ชุมนุมจนเกิดการปะทะกับเจ้าหน้าที่ พวกเขาจึงหยุดชุมนุมชั่วคราวเพื่อไม่ได้ตกเป็นเหยื่อการยุยงเหตุรุนแรง

เมื่อวันที่ 21 ม.ค. ที่ผ่านมา เว็บไซต์เรดิโอฟรีเอเชียรายงานว่า พรรคสงเคราะห์ชาติ (CNRP) พรรคฝ่ายค้านของกัมพูชาประกาศยกเลิกการชุมนุมในแถบจังหวัดทางภาคกลางในวันอังคารหลังจากที่มีผู้กล่าวหาว่านายกรัฐมนตรีฮุนเซนส่งคนมาก่อความวุ่นวายในที่ชุมนุม หลังจากที่มีการปราบปรามผู้ชุมนุมอย่างหนักเมื่อหลายวันก่อนหน้านี้

สม รังสี หัวหน้าพรรคและเขม โสกา รองหัวหน้าพรรคกล่าวว่าพวกเขายกเลิกการชุมนุมในจังหวัดกันดาร ซึ่งเป็นจังหวัดปริมณฑลใกล้กับกรุงพนมเปญ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ "ติดกับดัก" การล่อลวงให้เกิดความรุนแรงโดยพรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) ของฮุนเซน

สม รังสีอ้างว่า พรรค CPP ได้ส่งบอดี้การ์ดของฮุนเซนราว 1,000 คน ปลอมตัวเข้าไปเพื่อปลุกปั่นสถานการณ์ซึ่งมีเจ้าหน้าที่รักษาความสงบล้อมอยู่จำนวนมากที่ตั้งท่าเตรียมพร้อมปราบปรามเหตุรุนแรง ทำให้พวกเขายกเลิกการชุมนุมเพราะไม่อยากให้เกิดเหตุปะทะระหว่างผู้สนับสนุนพรรค CNRP กับเจ้าหน้าที่

หัวหน้าสาขาของพรรค CNRP ในจังหวัดกันดารให้สัมภาษณ์ต่อหนังสือพิมพ์พนมเปญโพสต์ว่าการใช้วิธียั่วยุดังกล่าวเป็นกลวิธีที่ใช้ในการจับกุมผู้ชุมนุม ซึ่งพวกเขาไม่อยากเข้าไปอยู่ในเกมนั้น จึงประกาศเลื่อนการชุมนุมออกไป

คนในพรรค CNRP ยังกล่าวอีกว่าเจ้าหน้าที่รักษาความสงบไม่ได้จัดการกับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบที่มีอยู่กลุ่มใหญ่ๆ แม้ว่าทางฝ่ายผู้ต่อต้านรัฐบาลจะเรียกร้องไปแล้ว

อย่างไรก็ตามเขม โสกา บอกว่าพวกเขาจะยังคงจัดการเดินขบวนในวันอื่น และจะยังดำเนินกิจกรรมต่อต้านรัฐบาลอย่างสงบต่อไป

เมื่อสองสัปดาห์ที่แล้วเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ยิงคนงานสิ่งทอที่เรียกร้องขึ้นค่าแรงเสียชีวิต 4 ราย และในวันถัดจากนั้นก็ได้สลายการชุมนุมของผู้สนับสนุนพรรค CNRP ที่ลานฟรีดอมพาร์คในกรุงพนมเปญ

พรรค CNRP ได้นำการชุมนุมประท้วงรัฐบาลฮุนเซน หลังการเลือกตั้งเมื่อเดือน ก.ค. 2556 โดยกล่าวหาว่ามีการทุจริตการเลือกตั้ง โดยที่ กกต.ในกัมพูชามาจากการแต่งตั้งโดยรัฐบาล พวกเขาประกาศให้พรรค CPP ชนะการเลือกตั้งโดยปฏิเสธไม่ยอมให้มีการตรวจสอบจากพรรค CNRP ซึ่งบอยคอตต์รัฐสภา หลังจากการปราบปรามการชุมนุมในวันที่ 3 ม.ค. ก็มีการประกาศห้ามการชุมนุมในกรุงพนมเปญ

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมายังมีการจับกุมนักกิจกรรม 11 คนที่ชุมนุมเรียกร้องให้ทูตจากประเทศตะวันตกช่วยเหลือในการปล่อยตัวผู้ชุมนุม 23 คน ที่ถูกจับกุมตัวในช่วงที่มีการปราบปรามคนงานสิ่งทอ โดยต่อมาไม่นานนักกิจกรรมทั้ง 11 คนก็ได้รับการปล่อยตัวหลังจากเซ็นเอกสารของตำรวจเพื่อสัญญาว่าจะไม่ชุมนุมอย่างผิดกฎหมายอีก

แต่ประธานสมาพันธ์สหภาพสิ่งทอกัมพูชาซึ่งเป็นหนึ่งในนักกิจกรรมที่ถูกจับก็บอกว่าพวกเขาจะยังคงเดินหน้าดำเนินกิจกรรมเรียกร้องต่อไปเพื่อให้ทางการกัมพูชาเคารพในสิทธิมนุษยชน

 

เรียบเรียงจาก

Cambodian Opposition Cancels Rally to Avoid 'Troublemakers', RFA, 21-01-2013
http://www.rfa.org/english/news/cambodia/rally-01212014211810.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท