Skip to main content
sharethis

ศูนย์เอราวัณระบุ เหตุคนปะทะกันที่หน่วยเลือกตั้งวัดศรีเอี่ยม เบื้องต้นได้รับข้อมูลว่า มีผู้บาดเจ็บ 9 คนและเสียชีวิต 1 คน คือ สุทิน ผู้ประสานงาน กปท. ‘สาทิตย์’ ประกาศห้ามมวลชนไปที่เกิดเหตุ

26 ม.ค.2557 ศูนย์เอราวัณ รายงานว่า เวลาประมาณ 15.00 น. ได้รับแจ้งว่าเกิดเหตุคนปะทะกันที่หน่วยเลือกตั้งเขตบางนา บริเวณวัดศรีเอี่ยม เบื้องต้นได้รับข้อมูลว่า มีผู้บาดเจ็บ 9 คนและเสียชีวิต 1 คน รวม 10 คน

โดย สุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน ทวีตว่าผู้เสียชีวิตดังกล่าวคือ สุทิน ธาราทิน ผู้ประสานงาน กองทัพประชาชน โค่นระบอบทักษิณ(กปท.)

 

มติชนออนไลน์รายงานเพิ่มเติมว่า สาทิตย์  วงศ์หนองเตย หนึ่งในแกนนำ กปปส. ได้ขึ้นเวที ประกาศข่าว  นายสุทิน ถูกยิงเสียชีวิต ที่วัดศรีเอี่ยม และห้ามมวลชนไม่ให้เข้าไปในพื้นที่เกิดเหตุ

ทั้งนี้  นายสุทิน ธราทิน เติบโตมาจากสหภาพรถไฟฯ ก่อนมาเป็นนักกิจกรรมเพื่อสังคม และเข้าร่วมกับกลุ่มพันธมิตรฯ และร่วมก่อตั้ง "พรรคการเมืองใหม่" ร่วมก่อตั้งคณะเสนาธิการกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ (กปท.) ตั้งแต่กลางปีที่แล้ว โดยจัดชุมนุมที่สวนลุมพินี ร่วมกับกองทัพธรรม ก่อนจะมาถูกยิงเสียชีวิตดังกล่าว

15.30 น. เฟซบุ๊กทีมโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติโพสต์ กรณีเหตุปะทะบริเวณวัดศรีเอี่ยม เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.บางนา ได้เข้ารักษาพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อรอเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานเข้ามาตรวจสถานที่เกิดเหตุ เพื่อเก็บพยานหลักฐานต่อไป พร้อมทั้งระบุ Timeline เหตุปะทะดังกล่าวดังนี้ 

- 11.30 น. กลุ่ม กปปส.ประมาณ 200 คน ได้นำขบวนประชาชนมาปิดล้อมที่ วัดศรีเอี่ยมอนุสรณ์ ที่เป็นสถานที่เลือกตั้งล่วงหน้าของ เขตบางนา เพื่อกดดันไม่ให้มีการเลือกตั้ง จนทำให้เกิดความวุ่มวายไม่สามารถทำการเลือกตั้งได้
 
- 13.30 น. มวลชน กปปส. จึงได้เริ่มทยอยออกไป แต่ว่าได้มี กลุ่มประชาชน ที่สนับสนุนการเลือกตั้ง นำมวลชนประมาณ 200 คน เข้ามากดดัน กลุ่ม กปปส. ทำให้เกิดเหตุปะทะกันของมวลชนทั้ง 2 กลุ่ม ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิต
 
โดยทีมโฆษกฯ ระบุด้วยว่าผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตที่ได้รับรายงานจาก สน.บางนา ได้แก่ 
1.นายสมชาย เปรี่ยมพิมาย อายุ 39 ปี ได้รับบาดเจ็บถูกอาวุธปืนยิงเข้าที่ท่อนแขนด้านซ้าย นำส่ง รพ.บางนา 1 เขต สน.บางนา ต่อมา ส่งต่อไปยัง รพ.ปากน้ำ จ.สมุทรปราการ (กลุ่มผู้สนับสนุนการเลือกตั้ง)
 
รายงานจาก สน.ประเวศ ได้แก่
1.นายสุทิน ธาราทิน อายุ 52ปี ถูกยิงศรีษะและหน้าอกขวา เสียชีวิต
2.นายสมคิด ไชยคชเดช อายุ 56 ปี นครศรีธรรมราช ถูกยิงต้นแขนขวา
3.นายคัมภีอานัญชัย สิริอาภรณ์ อายุ 60 ปี จ.นครปฐม ถูกตีศรีษะ
4.นายบุญเหลือ งามพินิจ อายุ 30 ปี ชาว จ.ระนอง ถูกยิงต้นขาขวาด้านใน
5.นายเฉื่อย แคลนกระโทก อายุ 75ปี จ.นครราชสีมา ถูกตีหัวและลำตัว
6.นายวิชาญ สุขบางนพ อายุ 54ปี จ.นครศรีธรรมราช ถูกยิงข้อมือช้าย 
สรุป ฝ่าย กปปส.มารักษาตัว รพ.วิภารามพัฒนาการ 6 ราย ตาย1 เจ็บ5

สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.รายงานด้วยว่า พ.ต.ท.ภฤศ ฉายวัฒนะ สวป.สน.บางนา เข้าตรวจสอบเหตุ นายสุทิน ธราทิน แกนนำ กองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ และเครือข่ายปฏิรูปพลังงานไทย ถูกยิงเสียชีวิต บนรถกระบะโตโยต้า วีโก้ สีบรอนซ์ทอง ขณะนำมวลชนไปคัดค้านการเลือกตั้งล่วงหน้า ที่หน่วยเลือกตั้งวัดศรีเอี่ยม ถ.บางนา โดยเจ้าหน้าที่ตรวจสอบรถถูกทุบจนกระจกแตกเสียหาย และถูกทุบรอบคัน และตรวจสอบภายในรถ พบอาวุธปืนไทยประดิษฐ์ 1 กระบอก กระสุนปืนลูกซอง 2 นัด กระสุนปืนเอ็ม 16 จำนวน 2 นัด มีดสปาต้า 1 เล่ม และจากการตรวจสอบรถกระบะไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ไม่มี พ.ร.บ. จึงเก็บหลักฐานไว้ตรวจสอบที่ สน.บางนา

นอกจากนี้ จากการตรวจสอบบริเวณเกาะกลางถนน ทางลงจากสะพานลอยวัดศรีเอี่ยม ซึ่งเป็นจุดที่เกิดการปะทะกันของบุคคลทั้ง 2 กลุ่ม และได้ยินเสียงปืน เสียงระเบิด ก็พบกองเลือด และปลอกกระสุนปืน พบว่ามีท่อนไม้ ด้ามธง ที่ทางวัดกำลังจะมีงาน จึงมีการนำธงมาปักไว้ คาดว่า มวลชนจะนำไปใช้เป็นอาวุธแล้วใช้ปะทะกัน  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net