Lille (ภาคต่อ) : ความเแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญ

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

ตอนที่แล้วผู้เขียนได้เล่าถึงความน่าสนใจของเมือง Lille ในฐานะเมืองแรกที่มีการใช้ระบบรถไฟฟ้าแบบไร้คนขับ แต่ความน่าสนใจของเมือง Lille ยังไม่หมดเพียงแค่นั้น ในตอนนี้ ผู้เขียนก็มีเรื่องราวที่อยากจะนำมาแบ่งปันกันต่อ แต่ก็ยังคงวนเวียนอยู่เกี่ยวกับเรื่องของระบบขนส่งมวลชนภายในเมืองอยู่นั่นเอง เพราะนอกจากรถไฟฟ้าแล้ว Lille ยังมีระบบรถบัส ซึ่งเป็นขนส่งมวลชนอีกรูปแบบที่ช่วยสร้างความสะดวกสบายในการเดินทางให้กับผู้คนภายในเมือง

จริงๆแล้วรูปร่างหน้าตาของรถบัสที่นี่ก็ดูธรรมดา คล้ายกับรถเมล์ NGV สีเหลืองที่วิ่งกันทั่วไปในกทม.ด้วยซ้ำ แต่หากสังเกตกันดีๆแล้ว จะเห็นว่าระดับของพื้นรถบัสนั้น เมื่อจอดเทียบกับทางเท้าซึ่งเป็นที่ตั้งของป้ายรถบัส ก็เกือบจะเป็นระดับเดียวกัน ทั้งนี้ก็เพื่อให้ผู้โดยสารที่นั่งรถเข็นหรือ wheel chair รวมทั้งผู้โดยสารที่มีรถเข็นเด็ก (เนื่องจากพ่อแม่ส่วนใหญ่จะให้ลูกนั่งรถเข็นเด็กแทนการจูงหรืออุ้ม) สามารถใช้บริการรถบัสได้อย่างสะดวก โดยทางเดินภายในรถบัสจะเป็นพื้นระดับเดียวกันหมด รวมถึงมีการแบ่งสัดส่วนไว้สำหรับเป็นที่พักรถเข็นเด็ก หรือ wheel chair อีกด้วย


ภายในรถบัสนอกจากจะมีป้ายบอกชื่อสถานีต่างๆที่รถจะวิ่งผ่านแล้ว ยังมีป้าย update เพื่อบอกชื่อสถานีถัดไปที่รถกำลังจะจอด รวมถึงสถานีปลายทางที่รถกำลังมุ่งหน้าไป ข้อมูลพื้นฐานต่างๆเหล่านี้ ช่วยทำให้การขึ้นรถบัสกลายเป็นเรื่องง่าย โดยเฉพาะสำหรับนักท่องเที่ยวหรือผู้ที่ไม่รู้จักเส้นทาง

ป้ายจอดรถบัสก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่มีความน่าสนใจ เพราะหากเปรียบเทียบรูปร่างลักษณะกับป้ายรถเมล์ทั่วไปในกทม. ก็จะไม่พบความแตกต่างอีกเช่นกัน แต่ขณะที่ป้ายรถเมล์ในกทม.ส่วนใหญ่เต็มไปด้วยโฆษณา ป้ายรถบัสที่นี่จะประกอบด้วยแผนที่ตัวเมือง บอกให้ทราบถึงเส้นทางการวิ่งของรถบัสสายต่างๆ รวมถึงมีตารางเวลาพร้อมทั้งชื่อสถานีที่จะผ่านของรถบัสทุกคันที่จะมาจอดในป้ายนั้นๆ เพื่อให้ผู้ที่มาใช้บริการสามารถทราบเส้นทาง ตารางเวลา และวางแผนการเดินทางล่วงหน้าได้

      

สำหรับนักเรียน นักศึกษา หรือคนทำงานที่ต้องใช้บริการขนส่งมวลชนเป็นประจำ ก็สามารถใช้บัตรโดยสารรถไฟฟ้ารายเดือน ร่วมกับรถบัสได้ทันทีโดยไม่มีการเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ไม่ต้องซื้อบัตรโดยสารซ้ำซ้อนให้ยุ่งยาก แต่สำหรับผู้ที่ไม่มีบัตรรายเดือน ก็สามารถซื้อตั๋วกับพนักงานขับรถในขณะขึ้นรถได้เลย

รถบัสที่นี่จะวิ่งเป็นเวลา วิ่งในช่องทางสำหรับรถบัส (Bus Lane) และจอดรับส่งผู้โดยสารตามป้ายเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีรถบัสสายกลางคืนซึ่งจะมีเฉพาะช่วงปลายสัปดาห์ (พฤ - อาทิตย์) ตั้งแต่เที่ยงคืนครึ่ง จนถึงประมาณหกโมงเช้า ความถี่ทุกๆครึ่งชม. รองรับผู้โดยสารที่ออกมากินดื่มสังสรรค์ยามค่ำคืน ให้สามารถเดินทางกลับบ้านโดยสวัสดิภาพ ช่วยลดปัญหาการดื่มแล้วขับอีกด้วย

 

สำหรับผู้คนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ซึ่งต้องสัญจรไปมา และจำเป็นต้องพึ่งพาระบบขนส่งมวลชนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้นั้น เพียงแค่การให้ข้อมูลเส้นทางและตารางเวลาการเดินรถที่ชัดเจน ทำให้สามารถวางแผนการเดินทางในแต่ละวันได้  ก็จะช่วยประหยัดเวลา แถมยังช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตให้กับผู้ใช้บริการได้อย่างมาก

 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท