Skip to main content
sharethis

28 ม.ค.2557 ศูนย์เอราวัณ รายงานว่า เวลาประมาณ 14.32 น. มีเหตุเสียงดังคล้ายปืนบริเวณตรงข้ามสโมสรทหารบก เบื้องต้นมีผู้บาดเจ็บ จำนวน 2 ราย นำส่งโรงพยาบาลรามาธิบดี 1 ราย เป็นชายอายุ 32 ปี มีบาดแผลเป็นรูบริเวณท้องด้านซ้ายทะลุ ด้านหลัง และโรงพยาบาลราชวิถี 1 ราย เป็นชายอายุ 40 ปี มีบาดแผลที่ศีรษะแพทย์กำลังทำการเอ็กซเรย์

ทั้งนี้ Voice TV รายงาน ด้วยว่า เกิดเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงผู้ชุมนุมกลุ่ม กปปส. บาดเจ็บ 1คน ขณะมาร่วมชุมนุมอยู่บริเวณหน้าสโมสรกองทัพบก ถนนวิภาวดีรังสิต ทหารนำผู้บาดเจ็บส่ง รพ.รามาธิบดี ส่วนคนร้าย1คนถูกการ์ด กปปส.เข้าจับกุมและทำร้ายบาดเจ็บ นำส่งรพ.ราชวิถี และคนร้าย 1คนวิ่งหลบหนีขึ้นสะพานลอยข้ามถนนวิภาวดีรังสิตไปฝั่งตรงข้ามก่อนขึ้นรถจักรยานยนต์หลบหนีเข้าไปในซอยวิภาวดีรังสิต 4)

โดยที่สโมรสรกองทัพบกวันนี้ถูกใช้เป็นที่ประชุมหารือเรื่องการเลือกตั้งระหว่างนายกรัฐมนตรีกับ กกต. สำนักข่าวไทย รายงานว่า เวลา  12.30 น. วันนี้ แกนนำกลุ่ม กปปส. นายชุมพล จุลใส  นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ และนายอิสสระ สมชัย นำมวลชนจำนวนหนึ่งมาปักหลักชุมนุมอยู่บริเวณด้านหน้าสโมสรทหารบก ถ.วิภาวดีรังสิต ซึ่งใช้เป็นสถานที่จัดประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ และประกาศจะนำมวลชนบุกเข้ามาภายในสโมสรทหารบก เพื่อรับประทานอาหารกลางวัน แต่ยืนยันจะไม่เข้ามาภายในสถานที่ และตัวอาคาร โดยให้เหตุผลว่า ไม่ต้องการให้รัฐบาลรักษาการได้มาประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อออกคำสั่งใดๆ ที่มิชอบ หรือมีการหารือกำหนดวันเลือกตั้งกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพราะต้องการให้มีการปฏิรูปประเทศก่อน

พล.ต.อ.เจริญ ศรีศศลักษณ์ รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2 และ พ.อ.เอกรัตน์  ช้างแก้ว ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ ได้เข้าไปเจรจา และแจ้งว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีเสร็จสิ้นแล้ว อยู่ระหว่างการให้คณะรัฐมนตรีทยอยเดินทางกลับ และการที่นายกรัฐมนตรีจะคุยกับ กกต. ก็จะต้องยกเลิกไปโดยปริยาย เนื่องจากไม่สามารถใช้สถานที่ดังกล่าวเป็นที่ประชุมได้ ทำให้ผู้ชุมนุมพอใจ ไม่บุกรุกเข้ามาภายใน

สุรนันทน์ ยันยังคงใช้สโมสรทหารบกหารือเลือกตั้งต่อ

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยรายงานว่า นายกรัฐมนตรียังคงหารือร่วมกับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องในการเลือกตั้ง ภายในสโมสรทหารบก ถ.วิภาวดี เพื่อที่จะนำข้อมูลไปพูดคุยกับ กกต. 

นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ  ยืนยันว่า ยังคงใช้สโมสรทหารบกเป็นสถานที่หารือ ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง และตัวแทนของรัฐบาลจะประกอบด้วย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง  ผอ.ศรส. นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ที่ปรึกษา ศรส. นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา  รองนายกรัฐมนตรี นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  และนายชัยเกษม นิติสิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม 

นายสุรนันทน์ กล่าวว่า นอกจากนี้ ยังมีฝ่ายความมั่นคง ประกอบด้วย พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ปลัดกระทรวงกลาโหม และ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ที่จะร่วมหารือกับ กกต.

บช.น. แจ้งผู้ถูกรุมทำร้ายคือ ด.ต.คงเพชร ก่อนยิงปืนป้องกันตัว

ล่าสุดเมื่อเวลา 18.21 น. เฟซบุ๊กทีมโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติเผยแพร่ แถลงชี้แจงข้อเท็จจริง กรณีเหตุที่หน้าสโมสร ทบ. ของกองบัญชาการตำรวจนครบาล โดยระบุว่า เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2557 เวลาประมาณ 15.00 น. ได้มีกลุ่มผู้ชุมนุม กปปส. นำโดย นายชุมพล จุลใส และ นายพุฒิพงษ์ ปุณณกันต์ นำกลุ่มผู้ชุมนุมประมาณ 500 คน ได้เดินขบวนไปชุมนุมที่บริเวณ หน้าสโมสรกองทัพบก ถนนวิภาวดีรังสิต กรุงเทพมหานคร ซึ่งทางกองบังคับการตำรวจนครบาล 2 ได้จัดชุดสืบสวนเพื่อถ่ายภาพ เข้าไปปะปนกับกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งขณะนั้นได้มีการ์ดของกลุ่มผู้ชุมนุม ได้เห็น ด.ต.คงเพชร เพชรกันหา ผู้บังคับหมู่ กองกำกับการสืบสวน กองบังคับการตำรวจนครบาล 2 เข้ามาถ่ายภาพ โดยยืนอยู่บริเวณฟุตบาธใกล้ปากซอยวิภาวดี 4 การ์ดของผู้ชุมนุมจึงได้เข้ามาขอค้นตัว แต่ ด.ต.คงเพชร ไม่ยอมให้ทำการตรวจค้น การ์ดของผู้ชุมนุมจึงเรียกพวกการ์ดมารุมทำร้าย ซึ่ง ด.ต.คงเพชร ใช้อาวุธปืนยิงป้องกันตัวเข้าไปที่กลุ่มการ์ดของผู้ชุมนุม 1 นัด ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย จากนั้นกลุ่มการ์ดก็เข้ามาจับตัว ด.ต.คงเพชรฯ ไว้ได้ และรุมทำร้ายจนได้รับบาดเจ็บสาหัส ต่อมามูลนิธิกู้ภัยจึงได้นำตัว ด.ต. คงเพชรฯ เข้ารักษาตัวที่ โรงพยาบาลราชวิถี ซึ่งได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน จำนวน 3 คน ได้ติดตามไป และในขณะนี้กลุ่มผู้ชุมนุมได้ปิดล้อมที่โรงพยาบาลราชวิถีไว้ โดยไม่ให้ตำรวจเข้าไปตรวจสอบ ในส่วนของผู้บาดเจ็บซึ่งเป็นกลุ่มผู้ชุมนุม ชื่อนายพุทธิชัย วิภา ได้นำส่งที่โรงพยาบาลรามาธิบดี และกลุ่มผู้ชุมนุมได้ปิดล้อมไว้เช่นกัน รายละเอียดจะได้นำเสนอต่อไป

เพจทีมโฆษก สตช. ระบุ Clip VDO กรณีเหตุการณ์หน้า สโมสร ทหารบก ซึ่ง ด.ต.คงเพชร เพชรกันหา ได้มาสืบสวนหาข่าวอยู่บริเวณดังกล่าว ต่อมาได้ถูกกลุ่มการ์ดจับได้ว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ต่อมาเกิดการชุลมุนตามภาพข่าว

 

มติชนออนไลน์ รายงานด้วยว่า เวลา 18.00 น. ที่รพ.ราชวิถี    นพ.อุดม เชาวรินทร์ ผอ.รพ.ราชวิถี กล่าวถึง อาการของ ด.ต.คงเพชร  ว่าในเบื้องต้นพบว่า ซี่โครงซี่ที่ 8 และ 9 หัก เมื่อเข้าเครื่องสแกนพบว่ามีอาการกระโหลกร้าว นอกจากนี้ตามร่างกายยังมีร่องรอยฟกช้ำ ล่าสุดอาการปลอดภัยแล้ว แต่ยังต้องดูแลอย่างใกล้ชิด  และที่มีข่าวว่าจะส่งตัวไปรักษาต่อที่รพ.ตำรวจนั้น ยังไม่ได้มีการประสานมาเพื่อขอย้ายรพ. แต่อย่างใด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net