Skip to main content
sharethis

28 ม.ค.2557 ที่เกาะกลางถนนสิบสามห้าง บางลำพู กรุงเทพฯ กลุ่มนักเรียนจาก 5 โรงเรียนที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมืองของกลุ่ม กปปส.และ คปท. รวมตัวกันจุดเทียนเรียกร้องให้ผู้ชุมนุมเคารพในอนาคตของนักเรียน เคารพสิทธิในการที่จะได้เรียนหนังสือ และเรียกร้องไม่ใช้ความรุนแรงในการชุมนุมทางการเมือง

โรงเรียนมัธยม 5 แห่งที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุม ได้แก่ โรงเรียนวัดบวรนิเวศ โรงเรียนมัธยมวัดเบญจมบพิตร โรงเรียนสตรีวิทยา โรงเรียนวัดราชบพิธ และโรงเรียนมัธยมวัดมกุฏกษัตริย์

จิณณวัฒน์ วงษ์ประคอง ประธานนักเรียนโรงเรียนวัดมัธยมเบญจมบพิตร กล่าวว่า ขณะนี้โรงเรียนหยุดการเรียนการสอนมาแล้ว 20 วัน ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับนักเรียน ทำให้ต้องเรียนชดเชยนอกเวลาเรียนในวันปรกติและเรียนชดเชยในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ การสอบกลางภาคต้องเลื่อนออกไปจากกำหนดเดิมเดือนกุมภาพันธ์เป็นมีนาคม การสอบตรงเข้ามหาวิทยาลัยต่างๆ ต้องเลื่อนออกไป เนื่องจากสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ไม่สามารถจัดให้มีสอบการวัดศักยภาพในการเรียนในมหาวิทยาลัย หรือ GAT/PAT ได้ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการสอบเข้าเรียนในมหาวิทยาลัย รวมทั้งเกิดความยุ่งยากในการเดินทาง ต้องใช้เวลามากขึ้นในการมาเรียนหนังสือ เนื่องจากต้องหลบเลี่ยงเส้นทางที่ถูกผู้ชุมนุมปิดการจราจร

“การที่มีความรุนแรงเกิดขึ้น สิ่งที่ตามมาก็คือผมจะต้องหยุดเรียน เพราะทางผู้อำนวยการโรงเรียนห่วงความปลอดภัยของนักเรียน แต่ถ้าทุกคนเคารพสิทธิเสรีภาพของผู้อื่นของตัวเอง ก็จะชุมนุมโดยสันติโดยปลอดภัย ผมก็อาจจะไม่ต้องหยุดเรียนด้วย” จิณณวัฒน์ กล่าว

วิดีโอบรรยากาศของกิจกรรม Respect my future และความคิดเห็นของนักเรียนที่จัดกิจกรรม

ส่วนของกิจกรรมนั้น บนพื้นที่เกาะกลางถนน มีการตั้งกระดานสีเขียวคล้ายกระดานดำให้ผู้มาร่วมกิจกรรมเขียนข้อความแสดงความคิดเห็น มีการแจกผ้าขาวให้ผู้มาร่วมกิจกรรมนำมาผูกบนราวเป็นสัญลักษณ์ของการปฏิเสธความรุนแรง กิจกรรมเริ่มขึ้นในเวลาประมาณ 18.30 น. โดยกลุ่มนักเรียนร่วมกันชูป้ายข้อความต่างๆ เพื่อสื่อสารกับผู้ชุมนุมและผู้ที่สัญจรไปมา เช่น ‘Respect My Future’, ‘หนูอยากเรียนหนังสือ’, ‘ทำไมหนูต้องหยุดเรียน’,‘อนาคตของหนู ?’,‘หน้าที่อย่างพวกหนูคือต้องหยุดเรียนตลอดใช่ไม๊’, ‘นี่คือการเลือกตั้งครั้งแรกของหนู’

จากนั้น จึงมีการจุดเทียนและตัวแทนนักเรียนอ่านแถลงการณ์แสดงจุดยืนต่อสถานการณ์ทางการเมืองในปัจจุบันว่า การชุมนุมของ กปปส.ที่ผ่านมามีเหตุปะทะ มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต จึงต้องการให้ทุกฝ่ายยุติความรุนแรง เนื่องจากส่งผลกระทบต่อการเรียนของนักเรียน และต้องการให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.เนื่องจากนักเรียนที่อายุถึง 18 ปีจะได้ใช้สิทธิเลือกตั้งเป็นครั้งแรก และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายชุมนุมอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมายและเคารพสิทธิเสรีภาพของผู้อื่น เพื่อความสงบสุขและประเทศสามารถเดินหน้าต่อไปได้ เมื่อจบแถลงการณ์ ประชาชนที่มาร่วมกิจกรรมร่วมกันตะโกนว่า “เลือกตั้งๆ” ก่อนจะสิ้นสุดกิจกรรมและแยกย้ายกันกลับในเวลาประมาณ 19.00 น.

 

ภาพกิจกรรม 'Respect My Future'

 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net