Skip to main content
sharethis
30 ม.ค.2557 ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ผอ.ศรส. กล่าวว่า เมื่อเวลา 16.00 น. ศาลจังหวัดสมุทรสาคร อนุมัติหมายจับแกนนำ 2 ราย คือ นายวัชรินทร์ ชาวจีน อายุ 47 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ที่ จ.สมุทรสาคร และนายมานิตย์ พรหมเมศ อายุ 50 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ที่ จ.สุพรรณบุรี ในข้อหาร่วมกันกระทำการใดโดยไม่มีอำนาจโดยชอบด้วยกฎหมาย เพื่อมิให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งสามารถใช้สิทธิ์ได้ หรือ ขัดขวาง หรือหน่วงเหนี่ยวมิให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไปที่เลือกตั้ง หรือเข้าไปที่ลงคะแนนเลือกตั้ง หรือมิให้ไปถึงที่ดังกล่าวภายในกำหนดเวลาที่จะลงคะแนนเลือกตั้งได้
 
ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า การยื่นขออนุมัติหมายจับครั้งนี้ เจ้าพนักงานสอบสวนได้แสดงพยานหลักฐานต่อศาล เป็นภาพนิ่งและภาพวิดิโอที่แสดงให้เห็นภาพถ่ายใบหน้าอย่างชัดเจนว่า ผู้ต้องหาทั้ง 2 เป็นแกนนำยืนพูดบนรถปราศรัย และสั่งการให้ผู้ชุมนุม กปปส. กระทำการขัดขวางการใช้สิทธิเลือกตั้ง ทั้งการกีดกันไม่ให้ประชาชนทั่วไปเข้ามาใช้สิทธิเลือกตั้งในบริเวณจุดลงคะแนน รวมทั้งนั่งกีดขวางถนน และปิดประตูทุกช่องทาง เมื่อไม่ให้ใครเข้ามาใช้สิทธิเลือกตั้งได้ โดยถือเป็นกรณีแรกที่ศาลอนุมัติหมายจับ บุคคลที่แสดงพฤติการณ์ขัดขวางการใช้สิทธิเลือกตั้งในพื้นที่ต่างๆ ซึ่งเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ เมื่อวันเลือกตั้งล่วงหน้า วันที่ 26 ม.ค.ที่ผ่านมา
 
ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่าอยากวิงวอนให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อคำชักจูงหรือปลุกระดมของแกนนำ กปปส. ที่ยุยงให้ขัดขวางการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.นี้ เพราะอาจถูกดำเนินคดีและมีความผิดตามกฎหมาย โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และแกนนำผู้สั่งการก็ไม่สามารถรับผิดชอบเรื่องคดีความต่างๆ แทนท่านได้
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net