Skip to main content
sharethis



31 ม.ค. 2557 - เครือข่ายสันติศึกษาออกแถลงการณ์ "เรียกร้องให้มีการเจรจาเพื่อรักษาชีวิตของเพื่อนมนุษย์ชาวไทยด้วยกัน" โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้


แถลงการณ์
เรียกร้องให้มีการเจรจาเพื่อรักษาชีวิตของเพื่อนมนุษย์ชาวไทยด้วยกัน


คนไทยได้ชื่อว่ารักสงบ แม้กระบวนการเปลี่ยนแปลงของสังคมไทยที่ผ่านมาจะเต็มไปด้วยความขัดแย้งแต่เมื่อปัญหาลุกลามจนถึงขั้นวิกฤติไม่ว่าจะเป็นเรื่องเศรษฐกิจสังคมและการเมืองก็มักจะร่วมกันหาทางออกได้ด้วยสันติวิธีทำให้ประเทศไทยอยู่รอดปลอดภัยและพัฒนาได้ไม่น้อยหน้าชาติใดๆ แต่ความเห็นต่างทางการเมืองในปัจจุบันทำให้สังคมเกิดความแตกแยกอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน และยังส่งผลให้เกิดการบาดเจ็บล้มตายและการสูญเสียทรัพย์สินของประชาชนและของรัฐเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งตั้งแต่เหตุการณ์ชุมนุมขับไล่รัฐบาลจนถึงการเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวันที่ 26 มกราคม และในช่วงปลายเดือนนี้เป็นที่ทราบแล้วว่าจะมีการชุมนุมใหญ่ของมวลชนทั้งสองฝ่าย จึงเชื่อได้ว่า หากความคิดและวิธีการจัดการเลือกตั้งและการคัดค้านการเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้นในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ศกนี้ ยังดำเนินไปในรูปแบบเดิมหรือยกระดับความเข้มข้นขึ้นอีก ก็ยากที่จะหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดเหตุการณ์รุนแรงบานปลายออกไปได้

พวกเราผู้รักและศรัทธาในแนวทางสันติวิธีเห็นว่า ชีวิตของประชาชนและความผูกพันกันเป็นครอบครัวเป็นเพื่อนคนไทยด้วยกันนั้นมีคุณค่าเหนือหลักการและอุดมการณ์ใดๆ ประเทศจะก้าวไปข้างหน้าได้ก็ต้องอาศัยความเป็นพลเมืองที่มีความรักความสามัคคี มีศีลธรรมอันดี และมีคุณภาพ การรักษาชีวิตของประชาชนที่มีค่าไว้ให้ได้จึงมีความสำคัญยิ่งต่อการพัฒนาประเทศไปสู่ประชาธิปไตยที่สมบูรณ์และความอยู่รอดของบ้านเมืองยามนี้ และจำเป็นจะต้องทำเป็นอันดับแรกก่อนที่จะมีการเจรจาแก้ไขปัญหาขัดแย้งทางการเมืองและการปฏิรูปใดๆ

จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลและผู้ชุมนุมร่วมกันป้องกันและควบคุมความรุนแรงให้จำกัดลงโดยไม่ให้มีผู้ใดเสียชีวิต ดังต่อไปนี้

1. ขอให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้ง ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายผู้ชุมนุม รวมทั้งกลุ่มเคลื่อนไหวกลุ่มต่างๆ แสดงจุดยืนต่อสาธารณะ ในการที่จะร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการจัดการต่อความรุนแรงใดๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นในการเลือกตั้ง

2. ขอให้มีการเจรจากันระหว่างผู้นำฝ่ายรัฐบาลและผู้นำฝ่ายผู้ชุมนุม เพื่อเตรียมวางแผนรับมือกับสถานการณ์ในวันเลือกตั้งซึ่งอาจจะเกิดเหตุการณ์รุนแรงจากมวลชนทั้งสองฝ่ายและจากมือที่สาม

3. ขอให้รัฐดำเนินการให้องค์กร หน่วยงาน หรือภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการรักษาความสงบ ความปลอดภัย และการรักษาพยาบาล จัดตั้งศูนย์หรือจุดแจ้งข่าวสารหรือบรรเทาทุกข์ฉุกเฉินขึ้นโดยให้ครอบคลุมหน่วยเลือกตั้งในแต่ละพื้นที่อย่างทั่วถึง

4. ขอให้ประชาชนร่วมกันเป็นอาสาสมัครเฝ้าระวังและบรรเทาความขัดแย้ง ด้วยการมีสติ ไม่ก้าวสู่พื้นที่ความรุนแรง และเป็นหูเป็นตาแจ้งเบาะแสต่างๆ ที่อาจนำไปสู่ความรุนแรงได้

5. ขอให้สื่อมวลชนทุกแขนง นำเสนอข้อมูลข่าวสารโดยใช้วิจารณญาณ คำนึงถึงการลดความขัดแย้ง ไม่ยั่วยุหรือนำไปสู่การเผชิญหน้าของทุกฝ่าย

ด้วยความเชื่อมั่นในกระบวนการสันติวิธี

เครือข่ายสันติศึกษา
องค์กรเครือข่ายสันติศึกษา
ผู้สนับสนุนข้อเรียกร้องให้มีการเจรจาเพื่อรักษาชีวิตของเพื่อนมนุษย์ชาวไทยด้วยกัน

สถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล
ศูนย์ศึกษาสันติภาพและความขัดแย้ง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สถาบันสันติศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่
สถาบันสันติศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net