Skip to main content
sharethis

เครือข่ายหมอ 'ประชาคมสาธารณสุข-ร.ร.แพทย์ 7สถาบัน-สภาวิชาชีพ สธ.7 สาขา' ร่อนจม.ประกาศขอใช้สิทธิในการไม่ไปเลือกตั้ง ด้าน 'กลุ่มแพทย์และผู้รักประชาธิปไตย' ชวนจุดเทียนหนุนเลือกตั้ง

31 ม.ค. 2557 - มติชนออนไลน์รายงานว่าเครือข่ายบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข โดย นพ.สวรรค์ กาญจนะ ผู้ประสานงานเครือข่ายแพทย์พยาบาลอาสาช่วยเหลือประชาชน ได้ทำจดหมายเปิดผนึกถึงเพื่อนข้าราชการ พนักงานราชการ ทุกกระทรวงทบวงกรม พนักงานรัฐวิสาหกิจ และพนักงานกระทรวงสาธารณสุข เรื่องขอใช้สิทธิในการไม่ไปเลือกตั้งวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 โดยระบุว่า ด้วยเหตุผลต้องการให้มีการปฏิรูปอย่างจริงจัง และต้องการทางออกให้ไม่เกิดความรุนแรง  ความสูญเสีย ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน  เครือข่ายบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข    ซึ่งประกอบด้วย ประชาคมสาธารณสุข กลุ่มโรงเรียนแพทย์ 4 สถาบัน ประกอบด้วย ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  มหาวิทยาลัยรังสิต  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยนเรศวร และโรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล  และสภาวิชาชีพสาธารณสุข 7 สาขา ประกอบด้วย นายกแพทยสภา นายกทันตแพทยสภา นายกสภาเภสัชกรรม นายกสภาเทคนิคการแพทย์ นายกสภากายภาพบำบัด นายกสัตวแพทยสภา และเครือข่ายพยาบาลเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย  ขอเชิญชวนทุกท่านร่วมแสดงจุดยืน เพื่อแก้ปัญหาของประเทศอย่างจริงจัง ดังนี้

1.ขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง หาทางออกเพื่อไม่ให้เกิดความรุนแรง การสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน 2. เพื่อแสดงให้สังคมเห็นถึงความสำคัญของการปฏิรูปประเทศก่อนการเลือกตั้ง โดยเฉพาะด้านการเมืองในประเด็นการได้มาซึ่งอำนาจ การใช้อำนาจและการตรวจสอบอำนาจรัฐ ประกอบกับข้อเสนอให้มีการกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ ไม่เป็นที่ยอมรับจากรัฐบาล เราจึงขอใช้สิทธิไม่ไปเลือกตั้งเฉพาะครั้งนี้ (NO VOTE) และ3.ขอเชิญชวนให้ทุกท่านเข้าร่วมในการปฏิรูปประเทศอย่างจริงจังกับทุกภาคส่วน ซึ่งกำลังดำเนินการอยู่ในขณะ

กลุ่มแพทย์ชวนจุดเทียนแสดงจุดยืนหนุนเลือกตั้งหน้า สธ. 31 ม.ค.นี้

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 30 ม.ค. ที่ผ่านมามติชนออนไลน์รายงานว่ามีการเชิญชวนให้ออกมาร่วมจุดเทียนเขียนสันติภาพ โดยกลุ่มแพทย์และผู้รักประชาธิปไตย นำโดย พล.ร.ต.นพ.สมยศ สำราญบำรุง ประธานกลุ่มฯ ผ่านทางโลกออนไลน์ทั้งเฟซบุ๊กและไลน์ โดยเชิญชวนให้ข้าราชการและบุคลากรสาธารณสุขทุกคนออกมาแสดงจุดยืนให้มีการเลือกตั้ง ในวันที่ 31 มกราคม ตั้งแต่เวลา 18.00 น.เป็นต้นไป ที่บริเวณเสาธงใหญ่ หน้าอาคารสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข โดยตัวแทนกลุ่มแพทย์และผู้รักประชาธิปไตยรายหนึ่ง กล่าวว่า การเลือกไปร่วมจุดเทียนที่กระทรวงสาธารณสุข เนื่องจากอยากให้ทุกคนเห็นว่าไม่ใช่แพทย์ทุกคนในกระทรวงฯ หรือทั้งประเทศจะคิดเห็นเหมือนกัน เพราะแพทย์มีประมาณ 4 หมื่นคน บุคลากรด้านสาธารณสุขอีกจำนวนมาก การที่มีกลุ่มแพทย์ออกมาคัดค้านการเลือกตั้งเป็นเพียงส่วนหนึ่ง แต่ไม่ใช่ทั้งหมด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net