'อภิสิทธิ์' ระบุพรุ่งนี้ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง

ชี้ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญไม่อาจบรรลุวัตถุประสงค์ของการเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตยได้ ด้าน “ชวนนท์” แจงไม่ใช่มติพรรค เป็นสิทธิส่วนตัว สุขุมพันธุ์แจง จำเป็นต้องไปเลือกตั้ง รักษาสิทธิผู้ว่า กทม.

1 ก.พ. 2557  นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวว่า พรุ่งนี้ (2 ก.พ.) จะไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง เนื่องจากการเลือกตั้งครั้งนี้ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ และไม่อาจบรรลุวัตถุประสงค์ของการเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตยได้

“ผมจะไม่ไปแจ้งเหตุผลที่ไม่ไปใช้สิทธิ เนื่องจากไม่เข้าข่ายข้อยกเว้นในการรักษาสิทธิที่ กกต.ประกาศที่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า เพราะไม่ต้องการให้มีใครไปสร้างสถานการณ์วุ่นวายที่หน่วยเลือกตั้งโรงเรียนสวัสดีวิทยา” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว

 

 

ด้าน ASTV ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่านายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กยืนยันจะไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.ว่า เนื่องจากนายอภิสิทธิ์ เห็นว่า 1.เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ผิดกฎหมายและละเมิดเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์จึงไม่ต้องการไปร่วมสังฆกรรมโดยไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งในครั้งนี้
       
2.การเลือกตั้งปี 2549 ที่หัวหน้าพรรคได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง แต่กาในช่องไม่ประสงค์ลงคะแนน มีเหตุที่ต่างกัน คือ การเลือกตั้งปี 2549 เป็นการเลือกตั้งที่จัดถูกต้องด้วยรัฐธรรมนูญ แม้ว่าพรรคจะมีมติว่า เราไม่เห็นด้วย แต่การเลือกตั้งครั้งนี้ผิดกฎหมายชัดเจน
       
3.นายอภิสิทธิ์ ยืนยันว่าจะไม่แจ้งเหตุผลใดๆ ให้ กกต.ทราบเพื่อเป็นการสำรองสิทธิให้ตัวเอง และ 4.หากสุดท้ายการเลือกตั้งครั้งนี้ชอบด้วยรัฐธรรมนูญและสามารถดำเนินต่อไปได้ นายอภิสิทธิ์ก็พร้อมที่จะเสียสิทธิทางการเมือง ถือเป็นเจตนารมณ์ที่ชัดเจนของหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์
       
5.สาเหตุที่ต้องประกาศล่วงหน้าเช่นนี้ เพราะไม่ต้องการให้บรรดาคู่ต่อสู้ทางการเมืองหรือผู้ที่ไม่หวังดี จะเอาเรื่องนี้มาสร้างสถานการณ์ความวุ่นวายที่หน้าหน่วยเลือกตั้งซอยสวัสดี และไม่ต้องให้ใครไปจ้างคนมาถ่ายรูป หรือทำตัวเป็นอีแอบเหมือนพรรคเพื่อไทย รวมถึงตนที่เป็นโฆษกพรรค เรายืนยันว่าไม่ไปใช้สิทธิ และยืนยันว่าจุดยืนในกรณีนี้ถือเป็นสิทธิส่วนตัวของแต่ละคน ไม่ใช่มติพรรค ทั้งนี้จึงขึ้นอยู่กับว่าสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์แต่ละคนจะเลือกอย่างไร
       
ผู้สื่อข่าวถามว่า นายอภิสิทธิ์ บอกหรือไม่ว่า เมื่อไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งแล้วจะไปปิกนิกกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.หรือไม่ นายชวนนท์ กล่าวว่า ไม่ได้พูดถึงเรื่องนั้น พูดถึงแค่เรื่องการไม่ไปใช้สิทธิ ส่วนการปิกนิกอาจจะไปปิกนิกที่สวนสาธารณะที่ไหนสักแห่ง

 

อลงกรณ์ รับมติพรรคไม่ไปเลือกตั้ง แม้เดิมตั้งใจโหวตโน

ด้าน อลงกรณ์ พลบุตร อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า เดิมตั้งใจไปโหวตโน แต่เมื่อหัวหน้าพรรคไม่ไปก็ต้องถือปฏิบัติเช่นกัน เนื่องจากเป็นเรื่องของวินัยในพรรค

สุขุมพันธุ์แจง จำเป็นต้องไปเลือกตั้ง รักษาสิทธิผู้ว่า กทม.

วันเดียวกัน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้วราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์เฟซบุ๊กแจ้งว่า จำเป็นต้องไปใช้สิทธิเลือกตั้ง เนื่องจาก พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2545 มาตรา 45 (10) กำหนดว่า ผู้บริหารท้องถิ่น ต้องไม่ขาดคุณสมบัติสำคัญ โดยเคยมีกรณีที่ผู้บริหารท้องถิ่นโดนตัดสิทธิ์ในการดำรงตำแหน่ง เพราะไม่ไปเลือกตั้งมาแล้ว

"ดังนั้นด้วยเหตุนี้ ผมจึงมีความจำเป็น ต้องไปใช้สิทธิ์ในการเลือกตั้ง ผมอยากเป็นอิสระเหมือนพี่น้องประชาชนครับ ผมไม่มีความสุข ผมทรมาน ผมยอมให้ถูกตัดสิทธิ์ไม่ได้ครับ ผมต้องรับใช้พี่น้องประชาชนในฐานะผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครต่อไป เพราะเป็นสิทธิ์ที่พี่น้องชาวกรุงเทพมหานครได้กรุณามอบให้ผม และเป็นภารกิจทั้งศักดิ์สิทธิ์และยิ่งใหญ่ ผมนึกถึงพี่น้องร่วมอุดมการณ์ทุกคน

"สิ่งหนึ่งที่ผมอยากให้ทุกท่านรู้ ผมอยู่กับสถาบันฯ และเคียงข้างพี่น้องประชาชน ซึ่งหมายความว่า ต้องปฎิรูปก่อนการเลือกตั้ง" ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ระบุ

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท