Skip to main content
sharethis

Bicara Patani (บีจารอ ปาตานี) เวทีแลกเปลี่ยนชาวบ้านในพื้นที่ ผุดไอเดียรณรงค์เจ้าหน้าที่ของรัฐจะต้องไม่พก­อาวุธเข้ามาในหมู่บ้าน และจะต้องไม่เข้ามาปิดล้อมตรวจค้นในยามวิก­าล เพื่อป้องกันการละเมิดสิทธิมนุษยชน

โปสเตอร์เขตปลอดอาวุธ credit by Anwar Ismail

เมื่อวันที่ 30 ม.ค. ที่ผ่านมาชาวบ้านตันหยงปาวห์ ต.ท่ากำชำ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี จัดเวทีพูดคุย กรณีเจ้าหน้าที่เข้ามาปิดล้อม ไล่ล่า จับกุมและกราดยิงในหมู่บ้านในยามวิกาล ทำให้เกิดความเสียหายในทรัพสินและหวาดวิตก โดยเฉพาะชาวบ้านที่สูงอายุ เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อคืนวันที่ 20 ม.ค. 57 เวลาประมาณ 23.00 น.

โดยประชาชนในพื้นที่ตันหยงปาว์เชิญทีมงาน Bicara Patani ร่วมแลกเปลี่ยน ประเด็นสำคัญของการเสวนาคือการประกาศจุดยืนและข้อตกลงร่วมของชาวบ้­านว่ารัฐหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐจะต้องไม่พก­อาวุธเข้ามาในหมู่บ้าน และจะต้องไม่เข้ามาปิดล้อมตรวจค้นในยามวิก­าล เพื่อป้องกันการละเมิดสิทธิมนุษยชนตามที่เ­ป็นข่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net