Skip to main content
sharethis

Prachatai Eyes View: การเลือกตั้งที่ประเทศเอล ซัลวาดอร์ เม.ย. 2012

ที่เอล ซัลวาดอร์ ประชาชนตื่นตัวไปเลือกตั้ง ที่เมืองไทย ประชาชนตื่นตัวไป …

เอลซัลวาดอร์เป็นประเทศเล็กๆ ประเทศหนึ่งในภูมิภาคอเมริกากลางที่คนไทยอาจจะไม่รู้จักมากนัก แต่ก็เป็นประเทศที่มีความน่าสนใจและมีประสบการณ์บางช่วงบางตอนในประวัติศาสตร์ที่คล้ายคลึงกับเมืองไทย ในช่วงสงครามเย็น เอลซัลวาดอร์ต้องอยู่ภายใต้การปกครองของเผด็จการทหารเช่นเดียวกับไทย ”ที่ใดมีการกดขี่ที่นั่นย่อมมีการต่อสู้” ขบวนการฝ่ายซ้ายในเอล ซัลวาดอร์มีการจับอาวุธเข้าต่อสู่กับรัฐบาลเผด็จการเช่นเดียวกับที่ พคท.จับอาวุธขึ้นสู้ในไทยไทย

อย่างไรก็ตาม จุดจบของสองประเทศต่างกันตรงที่ ในช่วงทศวรรษที่ 1990 สงครามกลางเมืองในเอล ซัลวาดอร์จบลงด้วยการเจรจา ขบวนการติดอาวุธบางส่วนวางปืนมาลงสนามเลือกตั้งในนามพรรค FMLN (ตัวย่อในภาษาสเปน) หรือชื่อภาษาอังกฤษว่า The FarabundoMartí National Liberation Front ขณะที่กลุ่มฝ่ายขวา ชนชั้นนายทุน และอดีตทหารบางส่วน ก็จัดตั้งพรรค ARENA มาลงแข่งขัน ในไทย การจับอาวุธลุกขึ้นสู้ของกลุ่มฝ่ายซ้ายที่นำโดยพคทจบลงด้วยความพ่ายแพ้และไม่มีการสร้างพรรคการเมืองฝ่ายซ้ายขึ้นมาแทน พคท.

จากการที่ชาวเอลซัลวาดอร์ต้องสังเวยชีวิตเป็นจำนวนมากในช่วงสงครามกลางเมืองเพื่อปลดแอกจากเผด็จการทหาร ชาวเอลซัลวาดอร์จึงมีความตื่นตัวทางการเมืองมาก อดีตนักการเมืองชาวเอลซัลวาดอร์ท่านหนึ่งตั้งข้อสังเกตว่า ชาวเอล ซัลวาดอร์มีความตื่นตัวทางการเมืองสูงมาก โดยปกติ เอลซัลวาดอร์เป็นประเทศที่มีสถิติการก่ออาชญากรรมและการฆาตกรรมสูง แต่วันเลือกตั้งสถิติการก่ออาชญากรรมก็มักจะลดลงเพราะแม้แต่อาชญากรก็ติดตามการเลือกตั้ง นอกจากนี้ในช่วงวันเลือกตั้งก็ปรากฎว่ามีผู้สนับสนุนพรรคการเมืองมารวมตัวแสดงพลังที่หน้าพื้นที่จัดการเลือกตั้งตั้งแต่ก่อนเวลาเปิดหีบ จะว่าไปประเทศไทยเองก็ผ่านประสบการณ์นองเลือดในการต่อสู้กับเผด็จการมามาก ได้แต่หวังว่าไทยจะเรียนรู้จากเอล ซัลวาดอร์ และตื่นตัวที่จะไปเลือกตั้งแทนที่จะเรียกร้องคนดีที่มาจากการแต่งตั้ง

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net