ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแสดงความกังวลต่อเหตุใช้อาวุธปืนที่หลักสี่

สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ แสดงความกังวลเหตุเผชิญหน้ากันด้วยอาวุธปืนที่สำนักงานเขตหลักสี่ ก่อนวันเลือกตั้ง เรียกร้องทุกฝ่ายให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ในการสืบสวนเหตุการณ์นี้

4 ก.พ. 2557 - สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (OHCHR) ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองไทย เมื่อวันที่ 4 ก.พ. 2557 โดยมีเนื้อหาดังนี้

000

วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2557
กรุงเทพมหานคร

สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (OHCHR) ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แสดงความกังวลต่อกรณีการเผชิญหน้ากันด้วยอาวุธปืน ใกล้สำนักงานเขตหลักสี่ระหว่างกลุ่มต่อต้านรัฐบาลและกลุ่มสนับสนุนการเลือกตั้งในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2557 เหตุการณ์นั้นมีผู้ได้รับบาดเจ็บแปดคน

OHCHR เข้าสังเกตการณ์สถานการณ์ตั้งแต่วันที่ 13 มกราคม 2557 เป็นต้นมาและมีกังวลเป็นอย่างมากที่ เห็นบุคคลบางส่วนในที่พื้นที่ชุมนุมมีอาวุธรวมถึงอาวุธปืน ในขณะเดียวกันระเบิดและปืนได้ถูกใช้ต่อกลุ่มผู้ชุมนุมโดยผู้ก่อเหตุไม่ทราบฝ่าย OHCHR มีความกังวลอย่างสูงว่าสถานการณ์ปัจจุบันสามารถแพร่ขยายไปสู่ความรุนแรงที่ร้ายแรงและการเผชิญหน้ากันด้วยอาวุธOHCHR เรียกร้องให้ทุกฝ่ายละเว้นการพกพาอาวุธหรือใช้ความรุนแรง

แม้ว่าทาง OHCHR มีความยินดีที่เจ้าหน้าที่ผู้บังคับใช้กฎหมายมีความอดกลั้นในการควบคุมฝูงชนในหลายอาทิตย์ที่ผ่านมา OHCHR ขอเน้นว่ารัฐบาลมีหน้าที่การสืบสวนและดำเนินการกับผู้ที่รับผิดชอบต่อกรณีเหตุรุนแรงในวันเสาร์และเรียกร้องทุกฝ่ายให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ในการสืบสวนนี้

แม้ว่า OHCHR ให้ความสำคัญกับสิทธิในการแสดงความคิดเห็นและการชุมนุมอย่างสงบในฐานะที่เป็นหลักการสำคัญในระบอบประชาธิปไตย OHCHR ย้ำกับทุกกลุ่มที่เกี่ยวข้องว่าการใช้สิทธิเหล่านี้มาพร้อมกับความรับผิดชอบในการเคารพสิทธิมนุษยชนของผู้อื่นเช่นเดียวกันประชาชนควรจะมีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นสงบและในการใช้สิทธิในการเลือกตั้ง

ในวันที่ 1 และ 2 กุมภาพันธ์ 2557 OHCHR ได้ลงพื้นที่ในเขตจตุจักร ดินแดง ดอนเมือง หลักสี่ ลาดพร้าว พญาไท ราชเทวี สายไหม และพื้นที่อื่นๆ ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลเพื่อสังเกตสถานการณ์ก่อนและช่วงการเลือกตั้งด้วย

หมายเหตุ: เผยแพร่ครั้งแรกในหนังสือพิมพ์ข่าวสด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท