หน่วยที่จัดเลือกตั้ง 2 ก.พ.ไม่ได้ ประชาชนไม่ต้องแจ้งนายทะเบียน

กกต.สมชัยเผย ประชาชนในหน่วยเลือกตั้งที่ไม่สามารถจัดการเลือกตั้ง 2 ก.พ.ได้ ไม่ต้องแจ้งเหตุอันไม่อาจไปใช้สิทธิต่อนายทะเบียน รอใช้สิทธิ์เลือกตั้งใหม่ตามวันที่ กกต.กำหนด เล็งออกระเบียบให้ ผอ.เขตแจ้งแทน

4 ก.พ.2557 สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวถึงการใช้สิทธิเลือกตั้งของประชาชนในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ว่า กรณีประชาชนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งแล้ว แต่มีการประกาศงดการลงคะแนนในหน่วยเลือกตั้ง นั้น ก่อนเวลา 15.00 น. (เวลาปิดหีบ) ให้ถือว่าในวันนั้นหน่วยเลือกตั้งดังกล่าวไม่มีการลงคะแนน และ กกต. จะไม่นับบัตรเลือกตั้งในหน่วยเลือกตั้งนั้น ทำให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งในหน่วยเลือกตั้งดังกล่าวจะต้องกลับมาใช้สิทธิเลือกตั้งใหม่ในวันที่ทาง กกต. กำหนดให้เป็นวันเลือกตั้งทดแทน โดยไม่จำเป็นต้องแจ้งเหตุการไม่ได้ใช้สิทธิเลือกตั้ง เช่นเดียวกับประชาชนที่ไม่ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง เพราะหน่วยเลือกตั้งไม่สามารถจัดให้มีการลงคะแนนได้ เว้นแต่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งต้องการใช้สิทธิทางการเมืองในการลงสมัครเข้ารับการเลือกตั้งเป็น ส.ว. การลงเลือกตั้งท้องถิ่น หรือการใช้สิทธิยื่นถอดถอนต่างๆ ให้ไปแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิ เพื่อเป็นหลักประกันป้องกันการเสียสิทธิทางการเมือง ส่วนหน่วยเลือกตั้งใดที่สามารถเปิดการเลือกตั้งได้สมบูรณ์ ตั้งแต่เวลา 08.00 ถึง 15.00 น. ให้ถือว่าเป็นการเลือกตั้งที่สมบูรณ์ ผู้ที่ไม่ไปใช้สิทธิด้วยเหตุผลใดก็ตาม ให้ไปแจ้งเหตุอันไม่อาจไปใช้สิทธิต่อนายทะเบียนท้องถิ่น เพื่อป้องกันการเสียสิทธิทางการเมือง

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ นี้ กกต.จะพิจารณาร่างระเบียบให้ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ไม่สามารถไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง เพราะจากเหตุการณ์ทางการเมืองไม่ต้องไปแจ้งเหตุเป็นรายบุคคล แต่จะให้เป็นอำนาจผู้อำนวยการเขตเลือกตั้งเป็นผู้แจ้งเหตุแทนทั้งเขตเลือกตั้ง เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน
 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท