ศรส.สั่งห้าม 19 แกนนำ กปปส.ออกนอกประเทศ

7 ก.พ. 2557 ประชาชาติธุรกิจรายงานว่านายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ในฐานะกรรมการศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) แถลงผลการประชุมศรส.ว่า ศรส.เห็นสมควรแจ้งด่านตรวจคนเข้าเมืองทุกแห่งเพื่อห้ามการเดินทางออกนอกราชอาณาจักรกับแกนนำ กปปส. ที่ศาลอาญาได้อนุมัติหมายจับไว้ 19 คน และอีก 39 คน ที่ได้ตกเป็นผู้ต้องหา ซึ่ง ศรส.จะได้ขออนุมัติหมายจับเพิ่มเติม โดยหากปรากฏตัวต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองให้กักตัวไว้แล้วแจ้งเจ้าหน้าที่ของ ศรส. ในทันที โดยมีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

นอกจากนี้ กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) และตำรวจภูธร ได้รายงานผลการดำเนินคดีกับแกนนำ กปปส. ซึ่งศาลได้ออกหมายจับเพิ่มเติมอีก 5 คน ได้แก่ พระพุทธอิสระ หรือนายสุวิทย์ ทองประเสริฐ นายนวการ ขอนศรี นายประเสริฐ ด้วงทิพย์ นายทินกร ปลอดภัย และนายปรีติ เชาวลิต และในต่างจังหวัดที่มีการกระทำผิด ศาลได้ออกหมายจับผู้กระทำผิดให้เพิ่มอีก 12 คน โดย ศรส.ได้เร่งรัดให้ดำเนินการจับกุมโดยเร็ว รวมถึงการดำเนินคดีกับบุคคลที่กระทำผิดรายอื่น ๆ ให้ครบถ้วนด้วย

นายธาริต กล่าวว่า ศรส. ร่วมกับส่วนราชการต่างๆ ได้ดำเนินการเปิดสถานที่ราชการให้สามารถกลับมาให้บริการแก่ประชาชนได้ตามปกติแล้ว รวม 38 แห่ง และจะได้ทยอยเปิดสถานที่ราชการทุกแห่งให้ครบในที่สุด

ส่วนการดำเนินการเพื่อออกคำสั่งเนรเทศ นายสาธิต เซกัล นั้น ยืนยันว่า ตามกฎหมายนายสาธิตจะต้องงดเว้นไม่กระทำความผิดใด ๆ ที่กระทบต่อความมั่นคง แต่นายสาธิตได้เข้าร่วมเป็นแกนนำหลักของ กปปส. ขึ้นเวทีอภิปราย ปลุกระดม ยุยงให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายบ้านเมือง นำมวลชนไปปิดล้อมบุกรุกสถานที่ราชการหลายแห่ง แม้เมื่อประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯแล้ว ก็ยังนำมวลชนไปปิดล้อมกรมการบินพลเรือน นายสาธิตจึงเป็นบุคคลที่กระทำการกระทบต่อความมั่นคงของบ้านเมือง

ทั้งนี้ กระบวนการพิจารณาตามขั้นตอนของกฎหมายได้ดำเนินการตามขั้นตอนโดยสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) เห็นสมควรต้องสั่งเนรเทศ นายสาธิต ออกจากราชอาณาจักร ซึ่งจะได้มีการดำเนินการเพื่อออกคำสั่งเนรเทศต่อไปตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท