Skip to main content
sharethis

ที่ประชุมผู้ตรวจการแผ่นดินไม่อาจเสนอความเห็นต่อศาลรัฐธรรมนูญ กรณีฝ่ายกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ขอให้พิจารณาการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ เป็นโมฆะ ชี้เกินอำนาจ

7 ก.พ. 2557 สำนักข่าวไทยรายงานว่านายรักษเกชา แฉ่ฉาย รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน แถลงผลการวินิจฉัยกรณีนายวิรัตน์ กัลยาศิริ ฝ่ายกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ ยื่นเรื่องขอให้พิจารณาการเลือกตั้งที่ผ่านมาเป็นโมฆะ ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ทั้งนี้ ที่ประชุมเห็นว่าเรื่องนี้ผู้ตรวจการแผ่นดินไม่อาจเสนอความเห็นต่อศาลรัฐธรรมนูญได้ เนื่องจากไม่เป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ เกี่ยวกับเรื่องร้องเรียนที่ต้องกระทำการโดยบุคคล ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 244 และ 245

หลังพนักงานสอบสวน สภ.หนองหญ้าปล้อง จ.เพชรบุรี ได้ยื่นสำนวนเสนอศาลเพื่อขออนุมัติหมายจับผู้ต้องหา 12 คน กระทำผิดร่วมกันกระทำการใดๆ โดยไม่มีอำนาจชอบด้วยกฎหมาย เพื่อมิให้มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งสามารถใช้สิทธิได้ หลังผู้ต้องหาทั้งหมดร่วมกับบุคคลอื่นที่ยังไม่ทราบชื่อ และที่อยู่จำนวนหนึ่งปิดล้อมสถานที่เก็บอุปกรณ์การเลือกตั้งภายในโรงเรียนหนองหญ้าปล้อง จนเป็นเหตุให้ กกต.ต้องประกาศงดการลงคะแนน โดยศาลได้อนุมัติให้ออกหมายจับแล้ว
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net