Skip to main content
sharethis

นายกขอความเห็นใจจากชาวนา อย่าโยงจำนำข้าวเป็นประเด็นการเมือง รัฐบาลจะพยายามหาทุกวิถีทางในการบรรเทาความเดือดร้อน ก.คลังเผยมีหลายแนวทางหาเงินใช้จำนำข้าว ด้านชาวนาสุพรรณบุรีบุกศาลากลางทวงเงินจำนำข้าว เรียกร้องให้ทุกฝ่ายลดปัญหาความขัดแย้งและความรุนแรงทางการเมือง ย้ำไม่ปิดถนน วอน กปปส.หยุดขัดขวางรัฐบาล

7 ก.พ. 2557 มติชนออนไลน์ที่สำนักงานปลัดกลาโหม ถนนแจ้งวัฒนะ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการช่วยเหลือชาวนาที่ได้รับความเดือดร้อนจากการที่รัฐบาลจ่ายเงินล่าช้าว่า ขอชี้แจงว่าในส่วนของชาวนาที่มีใบประทวน ก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาลไม่ว่าเป็นรัฐบาลชุดไหน ก็ต้องมีหน้าที่ชำระและจ่ายเงินให้กับชาวนาอยู่แล้ว แต่เนื่องจากขั้นตอนต่างๆ มีข้อจำกัดหลายอย่าง หลายกระบวนการ ต้องยอมรับว่ารัฐบาลทำงานยากลำบากจริงๆ เรื่องนี้ต้องขอความเห็นใจ ไม่ใช่ว่ารัฐบาลจะละทิ้งประชาชน ไม่มีรัฐบาลไหนหรอกที่จะทิ้งความเดือดร้อนและละทิ้งประชาชน โดยไม่สนใจเหลียวแล แต่หลายอย่างต้องยอมรับว่ามีข้อจำกัดจริงๆ ซึ่งรัฐบาลเองก็พยายาม จึงอยากขอความเห็นใจจากประชาชน ยืนยันว่าได้เน้นย้ำให้กระทรวงต่างๆ เร่งทำงาน โดยสั่งการให้ทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้องเร่งทำงานให้เร็วที่สุด ทั้งในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก็หวังว่าจะสามารถเร่งหาทางออกให้กับประชาชนได้
    
"ขอความเห็นใจจากชาวนาทุกคน ไม่ว่าจะอย่างไร รัฐบาลจะพยายามหาทุกวิถีทางในการบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน" น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว
    
เมื่อถามว่า แต่ขณะนี้ฝ่ายตรงข้ามได้หยิบเอาความล่าช้าในการจ่ายเงินในโครงการรับจำนำข้าวไปเป็นประเด็นการเมืองจะแก้ปัญหาอย่างไร นายกรัฐมนตรี กล่าวยอมรับว่า ใช่ ตนเองไม่อยากให้นำเอาประเด็นความเดือดร้อนของประชาชนมาใช้เป็นประเด็นทางการเมือง จะทำให้กระบวนการแก้ปัญหารวนกันไปหมด เพราะถ้ามองเป็นประเด็นทางการเมืองก็จะมองไปต่างๆ นานา กลไกในการแก้ปัญหาก็จะเกิดความกังวลเพราะทุกกระบวนการในการแก้ปัญหาไม่ใช่ว่าจะต้องทำเพียงคนเดียว ต้องมีการขอความร่วมมือ ถ้าติดประเด็นการเมืองก็จะทำให้เกิดความยากลำบาก สุดท้ายชาวนาก็จะได้รับความเดือดร้อน แทนที่จะได้รับเงินเร็วก็จะเกิดความล่าช้า
    
เมื่อถามว่าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่ารัฐบาลจ่ายเงินชาวนาล่าช้ามากว่า 6 เดือนแล้ว นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล ปฏิบัติหน้าที่รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ชี้แจงไปแล้วบางส่วนอาจจะมีรายละเอียดของกฎ กติกา กระทรวงพาณิชย์ก็กำลังเร่งดำเนินการ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ทราบปัญหาดังกล่าวแล้ว และมีจำนวนไม่มาก ก็จะเร่งดำเนินการโดยเร็ว
    
เมื่อถามว่า ขณะนี้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ( ป.ป.ช.)รอการชี้แจงจากนายกรัฐมนตรีในเรื่องดังกล่าวมีความกังวลหรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ขออนุญาตยังไม่ตอบในเรื่องนี้ เพราะยังมีขั้นตอนและระยะเวลาในการทำงาน
    
เมื่อถามถึงความชัดเจนว่า รัฐบาลจะสามารถจ่ายเงินในโครงการรับจำนำข้าวให้ชาวนาได้เมื่อใดนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องขอให้หน่วยงานที่กำลังดำเนินการได้ทำหน้าที่ก่อนเพราะแต่ละพื้นที่ก็จะมีการจ่ายที่แตกต่างกัน ผู้ที่เข้ามาก่อนก็จะได้รับเงินเร็ว "เมื่อมีใบประทวน และข้าวก็อยู่ในคลังของรัฐแล้ว ทุกรัฐบาลก็ต้องมาจ่าย เหมือนเช่นรัฐบาลชุดนี้ เมื่อเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ นโยบาย สัญญาต่างๆ หรืองานของรัฐบาลชุดก่อนที่มีต่อประชาชนก็เป็นภาระของรัฐบาลที่ต้องจ่ายไม่ว่าจะอย่างไร ประชาชนก็ต้องได้รับเงินอย่างแน่นอน"
    
เมื่อถามว่า หมายความว่าถ้ายังไม่มีรัฐบาลชุดใหม่เข้ามาบริหารงานก็ไม่สามารถจ่ายเงินให้ชาวนาได้ ใช่หรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวปฏิเสธว่า ไม่ใช่ ขณะนี้มีกลไกและขั้นตอนตามกฎหมาย ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังทำงานกันอยู่ ซึ่งอาจจะไม่คล่องตัวเหมือนเมื่อครั้งเป็นรัฐบาลก่อนการยุบสภา เพราะขณะนั้นสามารถปฏิบัติงานได้ ยืนยันว่าทุกฝ่ายได้ทำงานอย่างเต็มที่แล้วจริงๆ จึงอยากขอความกรุณา เพราะการดูแลชาวนามีขั้นตอนในการทำงาน อย่ามองเป็นประเด็นการเมือง อย่าใช้ประเด็นการเมืองมาทำให้ชาวนาเดือดร้อนและทำให้กระบวนการในการทำงานช้าลง เมื่อถามว่า หมายความว่าขณะนี้มีขั้นตอนในการทยอยจ่ายเงินให้กับชาวนาแล้วใช่หรือไม่ นายรัฐมนตรีไม่ตอบคำถามดังกล่าว ก่อนที่จะกลับขึ้นไปยังห้องทำงานที่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมอีกครั้ง

คลังเผยมีหลายแนวทางหาเงินใช้จำนำข้าว

หนังสือพิมพ์บ้านเมืองรายงานว่านายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวถึงความคืบหน้าในการหาเงินมาใช้จ่ายในโครงการจำนำข้าวของรัฐบาลว่า ทางปลัดกระทรวงพาณิชย์ได้แจ้งให้ทราบว่า กระทรวงพาณิชย์จะเร่งระบายข้าวให้ได้โดยเร็ว เพื่อนำเงินที่ได้มาจ่ายให้กับชาวนา ขณะที่กระทรวงการคลังเองก็พยายามที่จะหาแหล่งเงินกู้ เพื่อเร่งนำเงินมาใช้ในโครงการดังกล่าวเช่นกัน

ทั้งนี้ แนวทางการหาเงินกู้นั้น กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างหาแนวทางที่เหมาะสมและไม่ขัดต่อกฎหมาย และจะเป็นการกู้เงินจากสถาบันการเงินภายในประเทศเท่านั้น ไม่มีแผนจะกู้เงินจากต่างประเทศ โดยที่ผ่านมา กระทรวงการคลังได้เปิดประมูลเงินกู้ไปจำนวน 2 หมื่นล้านบาท แต่ได้ยกเลิกการประมูลไป เนื่องจาก มีสถาบันการเงินเสนออัตราดอกเบี้ยในระดับสูง แต่ก็ไม่ได้ถึงเลขสองหลักอย่างที่หลายฝ่ายเข้าใจ อย่างไรก็ตาม แนวทางการประมูลเงินกู้ก็ยังเป็นหนึ่งในช่องทาง แต่ระยะเวลาการประมูลนั้น ขึ้นอยู่กับสถานการณ์เป็นหลัก

“ทางรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังก็กำลังพยายามทำอย่างรวดเร็ว แต่เราไม่สามารถเปิดเผยได้ว่า เราจะกู้ด้วยช่องทางใด เนื่องจากถ้าบอกไป กลุ่มผู้คัดค้านก็จะออกมาบล็อก เราก็ไม่อยากเปิดเผย แต่เท่าที่ได้หารือกับสถาบันการเงิน เราก็พบว่า ทุกสถาบันการเงินก็เห็นใจชาวนา แต่วิธีการช่วยเหลือก็จะต้องดูว่า จะต้องไม่ทำให้สถาบันการเงินเดือดร้อนด้วย โดยวิธีการช่วยเหลือจะต้องถูกต้องตามกฎหมาย” นายรังสรรค์ กล่าว

'วราเทพ' โยน กปปส.กดดันธนาคารไม่ให้รัฐกู้เงิน

ไทยรัฐออนไลน์รายงานว่านายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงการชุมนุมของชาวนาในโครงการรับจำนำข้าวที่มีหลายจังหวัดได้ปิดถนนเพื่อประท้วงรัฐบาลว่าขณะนี้รัฐบาลได้เร่งดำเนินการแก้ไขปัญาหาแล้วโดยนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้ไปหาแหล่งเงินกู้ตามที่นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้

ส่วนจะได้แหล่งเงินกู้แล้วหรือไม่นั้นไม่ขอตอบเพราะไม่ได้เข้ามาเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ พร้อมกันนี้ยอมรับว่าสาเหตุที่ทำให้โครงการรับจำนำข้าวมีปัญหามาจากการประกาศยุบสภาที่ทำให้ขั้นตอนดำเนินการทุกอย่างต้องหยุดชะงักไปเพราะรัฐบาลไม่มีอำนาจที่จะเซ็นอนุมัติต่างๆ แม้ กกต.จะแนะนำว่าสามารถจะทำได้ก็ตาม ขณะเดียวกันยังเห็นว่าการกดดันของ กปปส.ต่อธนาคารที่รัฐบาลจะทำสัญญากู้เงินนั้นก็มีส่วนทำให้เป็นอุปสรรคเพราะรัฐบาลไม่สามารถที่จะเดินเรื่องเพื่อขอกู้เงินจากแหล่งเงินทุนต่างๆ ได้เลย

ส่วนกรณีที่กระทรวงพาณิชย์เปิดให้โรงสีต่างๆ เข้ามาซื้อใบประทวนและจะเป็นการซื้อลมขายลมหรือไม่นั้นไม่ขอแสดงความเห็นเพราะการซื้อขายข้าวกระทรวงพาณิชย์จะเป็นผู้รับผิดชอบ

ชาวนาท้านายกฯ ดีเบตแก้ปัญหาจำนำข้าว

สำนักข่าวไทยรายงานว่านายประสิทธิ์ บุญเฉย นายกสมาคมชาวนาข้าวไทย กล่าวภายหลังกลับจากนำมวลชนไปสอบถามความคืบหน้าการตรวจสอบการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ว่า ชาวนามาชุมนุมที่กระทรวงพาณิชย์เพื่อทวงถามเงินโครงการรับจำนำข้าว แต่ไม่มีนักการเมืองหรือรัฐมนตรีคนใดจากรัฐบาลนี้เข้ามาเจรจากับชาวนาเลย ดังนั้นจึงขอท้าให้นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับโครงการรับจำนำข้าวให้มาดีเบตถึงปัญหาโครงการรับจำนำข้าวและแนวทางช่วยเหลือชาวนาออกทางสถานีโทรทัศน์ เพราะที่ผ่านมาโครงการนี้ถูกหลายฝ่ายท้วงติงแต่แรกแล้วว่าจะมีปัญหาตามมา แต่รัฐบาลก็ยังเพิกเฉยและเดินหน้าโครงการรับจำนำข้าวแบบเหมาหมดจนเกิดปัญหาในปัจจุบัน

และในวันเสาร์นี้จะมีชาวนาจากภาคอีสานเข้ามาสมทบอีก จากนั้นชาวนาจะหารือร่วมกันเพื่อยกระดับการเรียกร้องเพื่อกดดันรัฐบาลต่อไป เบื้องต้นในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ จะเดินทางไปยังสำนักปลัดกระทรวงกลาโหม ขอเข้าพบนายกรัฐมนตรีเพื่อขอคำตอบในการช่วยเหลือชาวนาที่ขณะนี้เดือดร้อนกันอย่างแสนสาหัส

ชาวนาสุพรรณบุรีบุกศาลากลาง ทวงเงินจำนำข้าว

ไทยรัฐออนไลน์รายงานว่าเมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 7 ก.พ. 57 นายพรม บุญมาช่วย ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมด้วยชาวนาหลายร้อยคน ถือป้ายเรียกร้องทวงเงินค่าจำนำข้าว ไปรวมตัวที่บริเวณศาลากลางจังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมเปิดเวทีปราศรัย ทวงเงินค่าจำนำข้าวที่ยังไม่ได้รับ โดยผู้นำชาวนาที่ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันขึ้นเวที ได้เรียกร้องให้ทุกฝ่ายลดปัญหาความขัดแย้งและความรุนแรงทางการเมืองลง เพื่อที่จะได้มาดำเนินการช่วยเหลือชาวนา เกษตรกร และประชาชน

ทั้งนี้ โดยเฉพาะที่ผ่านมา ชาวนาต้องทนทุกข์กับภัยธรรมชาติต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง ยังมาโดนปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองเข้าอีก พร้อมกันนี้ ชาวนายังได้เรียกร้อง ขอให้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ และแกนนำ กปปส. หยุดการขัดขวางรัฐบาล เพื่อให้รัฐบาลสามารถช่วยเหลือเกษตรกรได้ โดยพวกตนจะไม่มีการปิดถนน หรือสร้างความเดือดร้อนให้กับใครทั้งสิ้น

หลังจากนั้นผู้นำชาวนาได้มอบหนังสือร้องเรียนขอความช่วยเหลือให้กับ นายสมชาย เลิศพงศ์ภากรณ์ รองผู้ว่าฯ สุพรรณบุรี ที่ได้รับมอบหมายจาก ว่าที่ ร.ต.สุพีร์พัฒน์ จองพานิช ผู้ว่าฯ สุพรรณบุรี ให้มารับหนังสือเพื่อส่งต่อไปให้รัฐบาล และ กปปส. พิจารณาต่อไป.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net