นักศึกษาเก็บข้อมูลกรณีการบุกสังหารชาวบ้านจนทำให้เด็กสังเวยชีวิตไป 3 ศพ ที่บาเจาะ จ.นราธิวาส

สหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียน และเยาวชนปาตานี ลงพื้นที่รวบรวมข้อมูลข้อเท็จจริงกรณีการบุกสังหารชาวบ้านจนทำให้เด็กสังเวยชีวิตไป 3 ศพ ที่บาเจาะ จ.นราธิวาส
 
 
8 ก.พ. 2557 หลังจากทราบข่าวเกิดเหตุการณ์โจรชุดดำสังหารชาวบ้านยกครัวจนทำให้เด็กสังเวยชีวิตไป 3 ศพ บาดเจ็บ 2 คน เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2557 ทางสหพันธ์นิสิตนักศึกษา และเยาวชนปาตานี (PERMAS) ประกอบด้วย สหพันธ์นิสิตนักศึกษา และเยาวชนปาตานี ประจำจังหวัดปัตตานี ยะลา และนราธิวาส  (PERMAS Pattani, PERMAS Yala, PERMAS Narathiwas) ตัดสินใจลงพื้นที่เยี่ยมเยียนพร้อมเก็บข้อมูลข้อเท็จจริงจากผู้เคราะห์ร้ายและชาวบ้านในหมู่บ้านของวันถัดไป (4 กุมภาพันธ์ 2557)
 
 
Photography : FREE VOICE PHOTO (เป็นภาพการมาเยี่ยมเยียนสถานที่เกิดเหตุของกลุ่มนักศึกษา PERMAS) เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2557
 
ในส่วนของสหพันธ์นิสิตนักศึกษา และเยาวชนปาตานี ประจำจังหวัดอื่นๆในพื้นที่ภาคใต้ตอนบน ภาคกลาง และภาคเหนือ รวมทั้งประจำประเทศต่างๆที่มีสมาชิกอยู่นั้นคอยติดตามข่าวคราวข้อเท็จจริงอย่างใจจดใจจอในโซเชียลมีเดีย อีกทั้งยังร่วมกันประณามถึงการกระทำอันโหดเหี้ยม ไร้ซึ่งความเป็นมนุษย์ ป่าเถื่อนยิ่งกว่าสัตว์เดรัจฉานในครั้งนี้ด้วย 
   
พฤติกรรมช่วงเกิดเหตุ
 
เมื่อเวลาประมาณ 21.00 น. ของวันที่ 03 กุมภาพันธ์ 2557 คนร้ายสวมชุดดำประมาณสิบคนได้กราดยิงครอบครัวของนายเจ๊ะมุ มะมัน ขณะเปิดประตูบ้าน หลังกลับจากมัสยิด ส่งผลให้ลูกคนเล็กสุดเสียชีวิตด้านหน้าประตูทางเข้าบ้านทันที ทราบชื่อ เด็กชายอีลยาส มะมัน อายุ 6 ปี 
 
ด้านนายเจ๊ะมุ มะมัน ผู้เป็นพ่อถูกยิงเชี่ยวขาและวิ่งเข้าไปในบ้านอย่างรวดเร็ว โดยมีลูกชายคนโตวิ่งตามหลัง ทราบชื่อ เด็กชายมูยาเฮด มะมัน อายุ 11 ปี ภายหลังถูกกราดยิงกว่า 20 นัด เสียชีวิตคาที่หลังหลบหลังบ้านใกล้คอกกระต่าย ส่วนนายเจ๊ะมุ มะมัน กระโดดลงทางครัวหลังบ้านหนีเข้าไปในป่าปลอดภัย 
 
 
 
Photography : www.ASTVsouth.com (เป็นภาพของนายเจ๊ะมุ มะมัน ในวันรับเงินเยียวยา) เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2557
 
ส่วนนางปาดีละ แมยู ผู้เป็นแม่ถูกยิงที่ไหล่พร้อมกับดึงลูกคนกลาง ทราบชื่อ เด็กชายบาฮารี มะมัน อายุ 9 ปี เข้าไปในบ้านซึ่งถูกยิงได้รับบาดเจ็บเหมือนกันและเสียชีวิตในเวลาต่อมา หลังจากนั้นนางปาดีละ แมยู ก็สลบไปสักพักก่อนที่จะตื่นขึ้นมาเห็นศพลูกชายอยู่ข้างๆพร้อมกับข้าวของภายในบ้านที่กระจัดกระจาย
 
ส่วนวัวท้องแก่ที่อยู่หน้าบ้านก็ถูกยิงตาย ทิ้งลูกตัวหนึ่งที่ส่งเสียงเรียกแม่ตลอดทั้งวันอย่างโหยหวน
 
สรุปจากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ผู้ที่เป็นพ่อแม่ต้องเสียลูกชายทั้ง 3 คน ในเวลาเดียวกัน โดยมีรายชื่อดังต่อไปนี้
1. เด็กชายมูยาเฮค มะมัน อายุ 11 ปี
2. เด็กชายบาฮารี มะมัน อายุ 9 ปี 
3. เด็กชายอีลยาส มะมัน อายุ 6 ปี  
 
 
Photography : Perempuan Patani (เป็นภาพลูกชายของเจ๊ะมุ มะมัน และนางพาดีละห์ แมยู ที่เสียชีวิตจาการถูกกราดยิงโดยโจรชุดดำ) เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2557
 
พฤติกรรมก่อนเกิดเหตุ
 
นายเจ๊ะมุ มะมัน และภรรยา ซึ่งทั้งสองท่านเป็นครูสอนศาสนาโรงเรียนตาดีกาประจำหมู่บ้าน และเป็นคนที่มีบทบาทด้านสังคมเป็นอย่างมาก จากการสอบถามชาวบ้านในหมู่บ้านทราบว่าทั้งสองเป็นผู้ที่มีอัธยาศัยดี เป็นที่รักใคร่ของคนในหมู่บ้าน ไม่เคยมีเรื่องหรือปัญหากับใคร นอกจากนี้ หลายๆครั้งที่มีการจัดกิจกรรมภายในหมู่บ้าน นายเจ๊ะมุ มะมัน จะช่วยเหลือและร่วมกันทำทุกอย่าง
 
นายเจ๊ะมุ มะมัน เคยถูกควบคุมตัวในคดีความมั่นคงมาหลายครั้ง ทั้งหมาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ ป.วิอาญา หลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในบริเวณใกล้เคียง บ้านของนายเจ๊ะมุ มะมัน จะเป็นเป้าหมายแรกที่เจ้าหน้าที่จะเข้ามาตรวจค้น ครั้งหนึ่งนายเจะมุ มะมัน ได้เชือดปลาไหลเพื่อทำแกง ในเวลาไล่เลียกันเกิดเหตุการณ์ไม่สงบพอดี ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้เข้ามาตรวจค้นเหมือนปกติที่ผ่านๆมาและได้เห็นคราบเลือดปลาไหลดังกล่าว เจ้าหน้าที่ถามว่าเลือดอะไร นายเจ๊ะมุ มะมันก็ตอบตามที่เห็นเลือดและปลาไหล แต่เจ้าหน้าที่กลับไม่เชื่อ อีกทั้งยังเชิญคุณหมอพรทิพย์ มาพิสูจน์ด้วย
 
 
 
 Photography : Perempuan Patani (เป็นภาพของนายเจ๊ะมุ มะมัน ในวันที่นักศึกษา PERMAS มาเยี่ยมถึงบ้านบาเจาะ) เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2557
 
ก่อนหน้านี้ประมาณหนึ่งเดือน นายเจ๊ะมุ มะมัน ต่อสู้คดีความมั่นคงชนะในศาลชั้นต้น และได้กลับมาดำเนินชีวิตในหมู่บ้านตามปกติจนกระทั้งมาเกิดเหตุสลดใจในครั้งนี้
 
พฤติกรรมหลังเกิดเหตุ
 
มีการวิพากษ์วิจารณ์จากชาวบ้านในพื้นที่อย่างหนาหู ระบุว่า “เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่เหมือนที่ผ่านๆมาที่ทราบพิสูจน์ทราบแล้วว่าเป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่”
 
ทางเจ้าหน้าที่พลเรือนและ ศอ.บต. ได้เข้ามาพบปะเพื่อเยี่ยวยา นอกจากนี้เวลาประมาณ 14.00 น. มีเจ้าหน้าที่ทหารประกาศให้ทุกคนในหมู่บ้านรวมทั้งนักศึกษาที่มาเยี่ยมในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ออกมารวมตัวกันที่มัสยิดในหมู่บ้าน เพื่อชี้แจงถึงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น บอกว่ากลัวโจรมาปล่อยข่าวลือว่าเป็นฝีมือของรัฐ อีกทั้งยังเชิญให้พวกเราละหมาดฮายัตด้วย ปรากฏว่าคนในหมู่บ้านและผู้ที่มาเยี่ยมเยียนปฏิเสธคำเชิญชวนของเจ้าหน้าที่ทหาร แต่หลังจากภาพออกมาสู่สื่อออนไลน์ เราจึงเห็นว่าเจ้าหน้าที่ใช้วิธีการเดิมในการจัดฉากโดยใช้กลุ่มแม่บ้านจากนอกพื้นที่มาถือป้าย มีข้อความว่า “หยุดยิง หยุดฆ่า หยุดก่อเหตุ พวกเราพี่น้องมุสลิม ขอเป็นกำลังใจสนับสนุนเจ้าหน้าที่ของรัฐ ติดตามจับกุม กลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง”
 
 
 
Photography : Zahri Bin Ishak (เป็นภาพของกลุ่มแม่บ้านที่ชาวบ้านคาดว่าอาจถูกเกณฑ์มาเพื่อจัดฉาก ถ่ายในวันเดียวกันที่นักศึกษา PERMAS) ลงพื้นที่วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2557
 
กลุ่มนักศึกษา PERMAS ประมาณ 150 คน ได้เข้าไปเก็บข้อมูลข้อเท็จจริงจากปากของชาวบ้านโดยตรง และได้ร่วมกันขับร้องเพลงเพื่อให้กำลังใจแก่ชาวบ้านในพื้นที่
 
 
 
Photography : FREE VOICE PHOTO (เป็นภาพของกลุ่มนักศึกษา PERMAS ร่วมกันขับร้องเพลงเพื่อให้กำลังใจแก่ชาวบ้านในพื้นที่) เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2557
 
ชาวบ้านคนหนึ่งกล่าวไว้ว่า "ถ้าจะเอาชีวิตของผู้เป็นพ่อ ทำไมต้องฆ่าล้างโคตรด้วย เล่นฆ่าเด็กแบบนี้ รับรองมีการล้างแค้นอย่างหนักแน่นอน"
 
ซึ่งข้อเท็จจริงทั้งหมดนี้ ล้วนมาจากปากของชาวบ้านทั้งสิ้น
 
ประมวลภาพเพิ่มเติม
 
 
Photography : FREE VOICE PHOTO และ Watan Patani (ภาพซ้าย คือ รั้วหน้าบ้านเจ๊ะมุ มะมัน สังเกตุเห็นรอยสาดเลือดติดที่ประตูของหนูน้อยอายุ 6 ขวบ เด็กชายอีลยาส มะมัน / ส่วนภาพขวา คือ ภาพมุมกว้างบริเวณบ้านนายเจ๊ะมุ มะมัน กระโดดลง) ถ่ายเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2557
 
 
Photography : Watan Patani (ภาพซ้าย คือ หลุมฝังศพแม่วัวท้องแก่ / ส่วนภาพขวา คือ ลูกวัวกำพร้าแม่ที่รอดชีวิตอย่างหวุดหวิด) ถ่ายเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2557
 
 
Photography : FREE VOICE PHOTO (ภาพซ้าย คือ รูกระสุนปืนที่คร่าชีวิตหนูน้อยวัย 11 ขวบ เด็กชายมูยาเฮด มะมัน / ส่วนภาพขวา คือ ห้องครัวหลังบ้านที่นายเจ๊ะมุ มะมัน กระโดดลง) ถ่ายเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2557
 
 
Photography : Watan Patani (เป็นภาพห้องครัวหลังบ้านที่นายเจ๊ะมุ มะมัน กระโดดลง) ถ่ายเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2557
 
 
Photography : Watan Patani (ภาพซ้าย คือ ภาพรูกระสุนปืนบนเสื้อนักเรียนของหนูน้อย / ภาพขวา คือ ภาพรูกระสุนตรงผนังไม้อัดห้องนอน) ถ่ายเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2557
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท