"บก.ลายจุด" ถกองค์การคลังสินค้า เสนอประสานเอ็นจีโอระบายข้าวไทย

สมบัติ บุญงามอนงค์ เสนอประสานเอ็นจีโอไทย-เทศ ร่วมซื้อข้าวในสต๊อกเพื่อระบายจากคลังรัฐบาล ระบุล็อกแรกเตรียมซื้อ 1 แสนถุง งบ 10 ล้านบาท

เว็บไซต์ข่าวสด รายงานว่า เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 10 ก.พ. นายชนุตร์ปกรณ์ วงศ์สีนิล ผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า เปิดโอกาสให้นายสมบัติ บุญงามอนงค์ ร่วมหารือเกี่ยวกับหลักเกณฑ์การขอซื้อข้าวในสต๊อกของรัฐบาล เนื่องจากนายสมบัติมีจุดประสงค์เพื่อต้องการซื้อข้าวในสต๊อกของรัฐบาล เบื้องต้นจะขอซื้อข้าวรัฐบาล 1 คันรถสิบล้อ เพื่อนำไปจำหน่ายให้แก่ประชาชนในราคาไม่แพงมาก ซึ่งนายชนุตร์ปกรณ์ได้ชี้แจงว่าเบื้องต้นไม่ขัดข้องและยินดีที่จะช่วยเหลือภาคประชาชนที่มีความวิตกกังวลเกี่ยวกับเรื่องข้าว แต่ด้วยวิธีการในการจัดการและดูแลข้าวทั้งการระบาย การดูแลสต๊อก ยังเป็นปัญหาสำคัญที่ทางกลุ่มจะต้องไปจัดเตรียมให้เกิดความชัดเจนก่อน เพราะหากซื้อข้าวของภาครัฐไปและไม่มีการบริหารจัดการที่ดี ก็จะทำให้ปริมาณข้าวที่ซื้อไปนอกจากจะเสื่อมคุณภาพ ยังมีปัญหาที่จะทำให้เพิ่มปริมาณข้าวในประเทศ จะทำให้ข้าวอยู่ในตลาดมากเกินความจำเป็น
 
นายชนุตร์ปกรณ์ได้แนะนำให้กลับไปทบทวนแนวทาง ให้กลุ่มเอ็นจีโอซื้อข้าวในสต๊อกของรัฐบาลเพื่อนำข้าวออกไปช่วยเหลือยังนอกประเทศ ซึ่งจะส่งผลดีกับชาวนามากกว่าการซื้อข้าวของรัฐบาลมาขายในประเทศ จึงอยากให้ทางกลุ่มประชาชนกลับไปจัดทำรายละเอียดต่างๆ เพื่อนำมาเสนอ อคส. ก่อนที่ อคส.จะทำข้อเสนอขออนุมัติในการขายข้าวไปยังอธิบดีกรมการค้าภายได้พิจารณาต่อไป
 
ด้านนายสมบัติกล่าวว่า หลังจากได้รับฟังข้อแนะนำของ ผอ.อคส.แล้ว ทำให้ตนเข้าใจถึงกระบวนการระบายข้าวมากขึ้น และเห็นว่าการที่จะช่วยซื้อข้าวจากโกดังโดยตรงเพื่อนำไปเป็นข้าวถุงเองภายใต้โครงการข้าวไทยช่วยไทยนั้น อาจเกินกำลังของกลุ่มและเครือข่ายของตนที่มี เพราะมีหลายขั้นตอน แต่ก็มีอีกหนทางหนึ่งในการช่วยระบายข้าวก็คือเนื่องจากปัจจุบันในฐานะกรรมการของหน่วยงานด้านเอ็นจีโอ มูลนิธิต่างๆ เช่น มูลนิธิกระจกเงา มูลนิธิดวงประทีป เครือข่ายสลัม ชุมชนแออัดต่างๆ ได้จัดซื้อข้าวเพื่อเป็นอาหารให้กับองค์กรต่างๆ อยู่แล้ว ซึ่งเป็นการซื้อข้าวจากบริษัทเอกชนทั่วไปซึ่งเงินที่ซื้อข้าวก็มาจากเงินที่ได้รับบริจาคจากประชาชนทั่วไป ซึ่งเป็นจำนวนไม่มากนัก แต่เป็นคำสั่งซื้อที่ต่อเนื่องซึ่งก็คาดว่าหากจะมีการสั่งซื้อไม่ต่ำกว่า 1 แสนถุงต่อครั้ง รวมทั้งตนจะเริ่มหารือกับหน่วยงานเอ็นจีโอระหว่างประเทศที่มีความต้องการข้าวอยู่แล้วให้มาสั่งซื้อข้าวไทยด้วย ทั้งนี้ตนจะเร่งทำรายละเอียดมาเสนอต่อ อคส.อีกครั้งเร็วๆ  นี้
 
นายสมบัติกล่าวว่า หลังการพูดคุย กระทรวงพาณิชย์เสนอว่าปัญหาใหญ่คือตลาดต่างประเทศ ไม่ใช่ในประเทศไทย จึงอยากให้เอ็นจีโอมาช่วยเป็นตัวกลางเชื่อมโยงกับเอ็นจีโอต่างประเทศ เพื่อนำข้าวไทยไปบริจาคให้ประเทศที่ยากจน เช่น แอฟริกา โดยหาผู้สนับสนุนมาซื้อและให้เอ็นจีโอนำไปบริจาค นอกจากนี้ ยังได้พูดคุยกับมูลนิธิดวงประทีป เพื่อระดมทุนไปซื้อข้าวบริจาคให้ศูนย์เด็กและคนจนในเมือง โดยล็อตแรกจะซื้อ 1 แสนถุง ใช้เงินประมาณ 10 ล้านบาท ซึ่งจะพูดคุยกับมูลนิธิให้ได้ข้อสรุปภายใน 10 วัน คาดว่าจะทำเรื่องนี้ได้ก่อนในเบื้องต้น
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท