Skip to main content
sharethis

ที่ประชุม กกต.มีมติให้มีการจัดการเลือกตั้งใหม่ทดแทนการเลือกตั้งที่เสียไปในวันที่ 26 ม.ค.ในวันที่ 20 เม.ย. และวันที่ 2 ก.พ.ในวนที่ 27 เม.ย.สำหรับอีก 28 เขตเลือกตั้งที่ไม่มีผู้สมัคร เป็นไปได้ที่จะเสนอรัฐบาลจัดรวมไปในวันเลือกตั้งใหม่ 20 และ 27 เม.ย.นี้

11 ก.พ.2557 ที่อาคารโดมบริหาร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ศูนย์รังสิต ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.มีมติให้มีการจัดการเลือกตั้งใหม่ทดแทนการเลือกตั้งที่เสียไปในวันที่ 26 มกราคม และ 2 กุมภาพันธ์ สำหรับอีก 28 เขตเลือกตั้งที่ไม่มีผู้สมัคร ส.ส.จะเสนอรัฐบาลให้จัดรวมไปในวันเลือกตั้งใหม่ด้วย

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง  แถลงภายหลังสิ้นสุดการประชุม กกต.ว่า  กกต.ได้ประชุมหารือร่วมกับประธาน กกต.จังหวัด และ กกต.จังหวัด 18 จังหวัด เพื่อประเมินสถานการณ์กำหนดการลงคะแนนใหม่ โดยมีมติ 3 ส่วน คือ

1.การลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตทดแทนวันที่ 26 มกราคม ที่เสียไป กกต.มีมติเบื้องต้นว่าจะจัดการลงคะแนนในวันที่ 20 เมษายน 2557  มีจำนวน 21 จังหวัด ประกอบด้วย 14 จังหวัดภาคใต้ทั้งหมด รวมทั้ง จ.ประจวบคีรีขันธ์ จ.เพชรบุรี จ.ระยอง จ. สมุทรสงคราม  จ.สมุทรสาคร  จ.เพชรบูรณ์  และกรุงเทพมหานคร 

2.การลงคะแนนเลือกตั้งทดแทนวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ที่เสียไป  กกต.มีมติให้จัดการลงคะแนนในวันที่  27 เมษายน 2557

3. ใน 28 เขตเลือกตั้งที่ไม่มีผู้สมัคร ส.ส. ในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ กกต.จะพิจารณาจดหมายที่จะนำเสนอไปยังรัฐบาล และมีความเป็นไปได้ที่จะจัดเลือกตั้งสอดแทรกเข้าไปในลงคะแนนวันที่  20 เมษายนและ 27เมษายน

นายสมชัย กล่าวว่า เหตุผลที่ กกต.กำหนดวันลงคะแนนในวันที่ 20 เมษายน และวันที่ 27 เมษายน เนื่องจากเห็นว่าหากให้มีการลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง ส.ส.ผนวกเข้าไปด้วยกันกับการลงคะแนนการเลือกตั้ง ส.ว. จะทำให้เกิดการคัดค้านรุนแรง และประชาชนอาจเกิดความสับสน ที่ประชุมจึงขอให้มีการคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.หลังการเลือกตั้ง ส.ว. แล้วในวันที่ 30 มีนาคม ซึ่งไม่เกินกำหนด 180 วัน นายสมชัยกล่าวว่าคิดว่าในช่วงดังกล่าวสถานการณ์ความขัดแย้งน่าจะคลี่คลายลง เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่ารู้ได้อย่างไรว่าเดือน เมษายนจะจัดเลือกตั้งได้ นายสมชัยกล่าวทีเล่นทีจริงว่า หมอดูบอก

ด้านนายภุชงค์ นุตราวงศ์  เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  กล่าวว่า  สำนักงาน กกต.จะจัดเตรียมความพร้อมที่จะจัดการลงคะแนนในวันที่ 20 เมษายน และ 27 เมษายน ส่วนบัตรเลือกตั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อที่ถูกปิดล้อม ณ ที่ทำการไปรษณีย์ 3 แห่งในจังหวัดภาคใต้ จะทำลายตามระเบียบ กกต. ส่วนกรณีที่รัฐธรรมนูญระบุว่า จะต้องเรียกประชุมรัฐสภา ภายใน 30 วัน นับจากวันเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ นั้น จากตัวบทรัฐธรรมนูญนั้น ได้เร่งรัดให้ดำเนินการภายใน 30 วันจริง แต่หากดำเนินการไม่ทันก็ไม่มีบทลงโทษ ตนขอเทียบเคียงการเลือกตั้ง ส.ว.ปี  2543 ในตอนนั้น กกต.ยังไม่ประกาศ ส.ว.ได้ครบทั้งหมด โดยเหลือ 1 คนต้องใช้เวลาเลือกตั้งใหม่อีก 3 เดือน

ที่มา มติชนออนไลน์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net