ศาลเลื่อนพิพากษาคดีเสื้อแดงเชียงราย ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินอีกรอบ

 

เมื่อวันที่ 11 ก.พ. 2557 เวลา 9.00 น. ศาลจังหวัดเชียงราย นัดฟังคำพิพากษาคดีหมายเลขดำที่ อ.513/2555 ระหว่างฝ่ายโจทก์ พนักงานอัยการจังหวัดเชียงราย กับฝ่ายจำเลย นายอรรถกร กันทไชยและพวก รวม 5 คน ซึ่งเป็นแกนนำและดีเจสถานีวิทยุชุมชนของกลุ่มคนเสื้อแดงในจังหวัดเชียงราย ในข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 จากกรณีเหตุการณ์การสลายการชุมนุมของคนเสื้อแดงในปี 2553

ศาลได้แจ้งกับฝ่ายจำเลยว่าทางสำนักงานอธิบดีผู้พิพากษาภาค 5 ซึ่งศาลได้ส่งร่างคำพิพากษาคดีนี้ไปให้ตรวจนั้น ได้มีหนังสือแจ้งมาว่าขอให้มีการทบทวนรูปแบบของการเขียนร่างคำพิพากษาใหม่ โดยหนังสือตอบนี้ศาลเพิ่งได้รับกลับมา ทำให้ไม่สามารถอ่านคำพิพากษาในครั้งนี้ได้ทัน เพราะต้องนำสำนวนมาเรียงใหม่ ใช้เวลาราว 15 วัน ก่อนส่งร่างคำพิพากษากลับไปให้ศาลภาค 5 ตรวจใหม่อีกครั้ง ทำให้ต้องใช้เวลาอีกราว 1 เดือน

จากนั้นทางฝ่ายจำเลยได้พยายามสอบถามว่ากรณีนี้หมายถึงว่าจะให้มีการเปลี่ยนแปลงคำพิพากษาหรือไม่ ศาลได้ชี้แจงว่าทางสำนักงานอธิบดีผู้พิพากษาภาค 5 ได้ขอให้เปลี่ยนรูปแบบการเขียน แต่ไม่ได้มายุ่งเกี่ยวกับธงของร่างคำพิพากษาเดิม ซึ่งผู้พิพากษาเจ้าของสำนวนเป็นผู้รับผิดชอบอยู่แล้ว ผู้ตรวจคำพิพากษาไม่ได้มาเปลี่ยนแปลงธง

ศาลและฝ่ายจำเลยจึงตกลงนัดวันฟังคำพิพากษาใหม่อีกครั้ง เป็นวันที่ 25 มีนาคม 2557 เวลา 9.00 น.

 

ฝ่ายจำเลยปรึกษาหารือกัน ภายหลังศาลเลื่อนอ่านคำพิพากษาเป็นรอบที่สอง

 

ทั้งนี้ ในคดีนี้ได้มีการเลื่อนการอ่านคำพิพากษามาครั้งหนึ่งแล้ว จากเดิมวันที่ 11 ธ.ค.56 เนื่องจากในครั้งนั้น ศาลแจ้งว่าคดีนี้เป็นคดีสำคัญ จึงต้องส่งร่างคำพิพากษาให้สำนักงานอธิบดีผู้พิพากษาภาค 5 ตรวจก่อน ก่อนที่จะมีการเลื่อนการอ่านคำพิพากษาในครั้งนี้เป็นรอบที่ 2

คดีนี้เกิดขึ้นจากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 17 พ.ค.53 ในขณะที่มีการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ อยู่ และกลุ่มคนเสื้อแดงในจังหวัดเชียงรายได้รวมตัวกันที่ถนนหน้ากองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย ก่อนจะพากันเดินไปยังศาลากลางจังหวัด เพื่อทำการยื่นหนังสือผ่านจังหวัด ขอให้รัฐบาลในขณะนั้นอย่าได้มีการใช้ความรุนแรงต่อคนเสื้อแดงที่ชุมนุมอยู่ที่สี่แยกราชประสงค์ จนเมื่อวันที่ 14 มิ.ย.53 ทางสถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงรายได้แจ้งข้อกล่าวหาแก่แกนนำ 5 คน ได้แก่ นายอรรถกร กันทไชย, นายธนิต บุญญนสินีเกษม, นายวิทยา ตันติภูวนาท, นางพิมพ์นารา หนองหารพิทักษ์ และนายทรงธรรม คิดอ่าน ในข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

 

ดูรายละเอียดคดีเพิ่มเติมโดยศูนย์ข้อมูลกฎหมายและคดีเสรีภาพ (ไอลอว์) ได้ใน http://freedom.ilaw.or.th/case/560#detail

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท