Skip to main content
sharethis

กระทรวงพาณิชย์เผยเอกชน 17 ราย สนประมูลข้าวเอเฟต 2.27 แสนตัน เสนอส่วนต่างทุบราคาข้าว เหตุรัฐระบายข้าวจำนวนมาก 'ยิ่งลักษณ์' เผยเริ่มจ่ายเงินโครงการรับจำนำข้าวอาทิตย์หน้า ด้าน 'ผู้บริหารกรุงไทย' ปัดข่าวปล่อยกู้ช่วยจำนำข้าว

13 ก.พ. 2557 นายสมชาติ สร้อยทอง อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังการเปิดประมูลข้าวสารในสต๊อกรัฐบาลจากโครงการรับจำนำข้าวปี 54/55, นาปรังปี 55 และปี 55/56 ผ่านตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (เอเฟต) ปริมาณ 227,000 ตัน แบ่งเป็นข้าวขาว 5% จำนวน 167,000 ตัน และข้าวหอมมะลิ 100%ชั้น 2 จำนวน 60,000 ตัน

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 13 ก.พ.ที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการให้ความสนใจยื่นซองเสนอราคาประมูล 17 ราย โดยข้าวขาว 5% มีการเสนอราคาส่วนต่าง (ค่าเบสิส) จากราคาตลาด ครบทุกกองข้าวตั้งแต่กิโลกรัม (กก.) ละ -1.70 บาท ถึง -3.49 บาท ข้าวหอมมะลิ เสนอส่วนต่างประมาณ 60% ของกองข้าวที่เปิดขาย หรือประมาณ 30,000 กว่าตัน เสนอราคาส่วนต่างตั้งแต่ กก.ละ -1.72 บาท ถึง -4.73 บาท โดยราคาครั้งนี้ไม่ดีเท่ารอบที่ผ่านมา เพราะขณะนี้รัฐบาลเปิดระบายข้าวจำนวนมาก จึงทำให้ราคาข้าวในตลาดอ่อนตัวลง

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะเจรจาต่อรองราคาส่วนต่าง ซึ่งหากขายได้ครบทุกกองที่เสนอซื้อเข้ามา คาดว่าจะได้เงินประมาณ 1,000 ล้านบาท หรือเฉลี่ยขายได้ตันละ 10,000-12,000 บาท เพื่อนำเงินไปส่งคืนกระทรวงการคลัง ให้จ่ายค่าข้าวที่ค้างอยู่กับชาวนา ส่วนการเปิดขายเอเฟต 4 รอบที่ผ่านมา สามารถอนุมัติขายได้ 186,000 ตัน มูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาท ทั้งนี้ จะเปิดประมูลข้าวผ่านเอเฟตรอบต่อไปในวันที่ 26 ก.พ.นี้ ปริมาณ 200,000 ตัน เป็นข้าวจากโครงการรับจำนำข้าวเปลือกปี 56/57 ตามความต้องการของภาคเอกชน

นายสมชาติ กล่าวต่อถึงความคืบหน้าการให้ชาวนานำใบประทวนมากู้เงินโรงสีในสัดส่วน 50% ตามมูลค่าของใบประทวนว่า ยืนยันว่ายังไม่การล้มโครงการดังกล่าว โดยอยู่ระหว่างขั้นตอนการนำเสนอเรื่องไปยังเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ก่อนเข้าสู่ที่ประชุม ครม.พิจารณาอนุมัติงบประมาณ 1,200 ล้านบาท เป็นค่าดอกเบี้ยที่รัฐจะจ่ายให้โรงสีที่รับจำนำใบประทวนแทนชาวนา ขณะเดียวกัน กำลังให้ฝ่ายกฎหมายตรวจสอบรายละเอียด ว่า การรับจำนำใบประทวนสามารถทำได้หรือไม่ พร้อมกับส่งเรื่องไปให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณาด้วยเช่นกัน

“ปัญหาที่ ธ.ก.ส.ระบุว่าไม่มีอำนาจสลักหลังใบประทวน เพื่อใช้เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันให้กับโรงสีนั้น จะเปลี่ยนไปให้องค์การคลังสินค้า (อคส.) และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) สลักหลังแทน เพราะเป็นหน่วยงานที่ออกใบประทวนให้กับชาวนา ซึ่ง ธ.ก.ส.มีหน้าที่จ่ายเงินอย่างเดียว” นายสมชาติ กล่าว
 

ยิ่งลักษณ์เผยเริ่มจ่ายเงินโครงการรับจำนำข้าวอาทิตย์หน้า
วันเดียวกัน ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สัปดาห์หน้าจะเริ่มทยอยจ่ายเงินให้กับชาวนาในโครงการรับจำนำข้าวที่ขึ้นบัญชีไว้กับรัฐบาล

“ขณะนี้มีสถาบันการเงินเริ่มปล่อยกู้ให้รัฐบาลแล้ว ส่วนรายละเอียดเรื่องแหล่งเงินกู้และขั้นตอน  กระทรวงการคลังจะเป็นผู้ชี้แจง” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ด้านนายยรรยง พวงราช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขั้นตอนหลังจากเปิดซองประมูลข้าวสตอกรัฐบาลจำนวน 4.6 แสนตัน ที่มีเอกชนเสนอขอประมูลเข้ามา 18 บริษัท และเปิดซองประมูลในวันนี้  คณะกรรมการต่อรองจากกรมการค้าต่างประเทศจะดำเนินการต่อรองกับทางบริษัทต่างๆ ให้ได้ข้อยุติของราคาที่ต้องการทั้งสองฝ่ายก่อน หลังจากนั้นจะนำเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชยให้พิจารณาอนุมัติในการขายข้าวในครั้งนี้ได้

อย่างไรก็ตาม คาดว่าในสัปดาห์หน้าน่าจะทราบผลที่ชัดเจนว่ากระทรวงพาณิชย์จะอนุมัติขายข้าวให้กับบริษัทเอกชนรายใดบ้าง และราคาขายข้าวโดยรวมทั้งหมดจะเป็นเงินมากน้อยแค่ไหน ซึ่งขณะนี้ รัฐบาลพยายามดำเนินการขายข้าวสตอกของรัฐทุกช่องทาง และเชื่อว่าจะสามารถคืนเงินให้กับชาวนาได้ในเร็ววันต่อไป


"ผู้บริหารกรุงไทย" ปัดข่าวปล่อยกู้ช่วยจำนำข้าว
ขณะที่ นายประสิทธิ์ วสุภัทร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานธุรกิจขนาดกลาง ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวยืนยันว่า ธนาคารไม่ได้ปล่อยกู้ให้กับรัฐบาลผ่านโรงสี เพื่อนำไปใช้ในโครงการรับจำนำข้าวแต่อย่างใด แต่เป็นการปล่อยกู้ผ่านตั๋วสัญญาพี/เอ็น ให้กับโรงสีที่มีศักยภาพ และสนใจเข้าร่วมประมูลข้าวสต๊อกรัฐที่องค์การคลังสินค้า (อคส.) เปิดประมูลขายผ่านตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย หรือตลาดเอเฟต

ทั้งนี้ ตั๋วสัญญาพี/เอ็น เป็นสินเชื่อปกติ ที่ธนาคารกรุงไทยปล่อยกู้ให้กับลูกค้ากลุ่มโรงสีอยู่แล้ว แต่ที่ผ่านมาลูกค้ากลุ่มโรงสีไม่ได้ยื่นขอสินเชื่อดังกล่าว ล่าสุด เริ่มมีลูกค้าในกลุ่มโรงสี แสดงความสนใจยื่นขอใช้ตั๋วสัญญาพี/เอ็น ดังนั้น ธนาคารจึงกำหนดเงื่อนไขในการปล่อยกู้ให้ชัดเจนขึ้น เพื่อป้องกันความเสี่ยง โดยกำหนดคุณสมบัติให้โรงสีที่มีศักยภาพตามที่กำหนดไว้เท่านั้น จึงจะมีสิทธิ์กู้ผ่านตั๋วสัญญาพี/เอ็น

สำหรับคุณสมบัติของลูกค้าที่มีสิทธิ์กู้ผ่านตั๋วสัญญาพี/เอ็น ประกอบด้วย 1.เป็นลูกค้า ผู้ค้าข้าวหรือผู้ส่งออก 2.เป็นลูกค้าสินเชื่อเดิม 3.เป็นลูกหนี้ปกติของธนาคาร ไม่เป็นเอ็นพีแอล 4.มีกำไรจากการดำเนินธุรกิจไม่น้อยกว่า 2 ปี 5.ส่วนของผู้ถือหุ้นไม่ติดลบ 6.อันดับความเสี่ยงไม่ต่ำกว่าระดับ BBB และ 7.มีแผนธุรกิจที่ชัดเจน โดยเงื่อนไขในการปล่อยกู้ กำหนดไว้ไม่เกิน 70% ของมูลค่าสินค้าแต่ไม่เกิน 200 ล้านบาท โดย พี/เอ็น มีอายุไม่เกิน 9 เดือน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ โซเชียลมีเดียเผยแพร่เอกสารโดยอ้างอิงว่าเป็นเอกสารที่ธนาคารกรุงไทยแจ้งต่อพนักงาน เรื่องการปล่อยสินเชื่อระยะสั้นให้กับผู้ประกอบการค้าข้าวที่มีศักยภาพ จนมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า ธนาคารกรุงไทยปล่อยกู้ให้กับโครงการรับจำนำข้าว

 

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์ (1,2) และสำนักข่าวไทย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net