บช.น. เคลียร์พื้นที่แยกมิสกวัน-สะพานมัฆวานจาก คปท. ด้วยความเรียบร้อย

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ในฐานะผู้อำนวยการ ศรส. ยืนยันการขอคืนพื้นที่บริเวณสวนมิสกวัน ถึงสะพานมัฆวานรังสรรค์ ไม่มีเหตุรุนแรง ย้ำจะดำเนินการขอคืนพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ด้านสมศักดิ์ โกศัยสุข และพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ นำผู้ชุมนุม กปปส. มาปราศรัยหน้า บช.น. หลังไม่พอใจถูกขอคืนพื้นที่ ขณะที่ช่วงบ่ายผู้ชุมนุม คปท. เข้ามายึดพื้นที่คืนอีก

14 ก.พ. 2557 - ช่วงเช้าวันนี้ (14 ก.พ.) เจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบัญชาการตำรวจนครบาล 20 กองร้อย ชุดปฏิบัติการเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด และชุดควบควบคุมฝูงชน นำโดย พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น. เข้ายึดพื้นที่จากกผู้ชุมนุม คปท. ตั้งแต่บริเวณแยกสวนมิสกวัน ถึงบริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ โดยมีการประกาศให้ผู้ชุมนุมทราบอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เจ้าหน้าที่ขอเข้าเคลียร์พื้นที่ ทั้งนี้ หลังเข้าขอคืนพื้นที่บริเวณแยกสวนมิสกวันและบริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ ได้แล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินการเก็บเต้นท์ที่พักของผู้ชุมนุม พร้อมรื้อตาข่าย เก็บกระสอบทรายและยางที่นำมาเป็นแนวบังเกอร์

เพจเวทีราชดำเนิน เผยแพร่รูปผู้ชุมนุมกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ (กปท.) ที่เวทีสะพานผ่านฟ้าลีลาศ นั่งสวนมนต์ หลังทราบข่าวเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาขอคืนพื้นที่ด้านสวนมิสกวันและสะพานมัฆวานรังสรรค์ 

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ในฐานะผู้อำนวยการ ศรส. แถลงข่าวหลังขอคืนพื้นที่ด้านแยกสวนมิสกวันถึงสะพานมัฆวานรังสรรค์ (ที่มา: สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์)

โดย สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานการแถลงข่าวของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) และ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น. ในฐานะผู้รับผิดชอบการปฎิบัติภารกิจในการเข้าขอคืนพื้นที่ และพลตำรวจเอกวรพงษ์ ชิวปรีชา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ร่วมกันแถลงถึงการปฎิบัติภารกิจขอคืนพื้นที่บริเวณแยกสวนมิสกวัน ถึงสะพานมัฆวานรังสรรค์ ถนนราชดำเนิน ว่า การขอคืนพื้นที่ชุมนุมไม่มีเหตุรุนแรง แต่พบอาวุธทำร้ายร่างกาย / ระเบิดปิงปอง/ประทัดยักษ์ และอุปกรณ์สำหรับใช้ผลิตประทัดยักษ์ รวมถึงใบกระท่อมซึ่งถือเป็นสารเสพติด และต่อจากนี้จะดำเนินการขอคืนพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ ผู้อำนวยการ ศรส. กล่าวว่า ในช่วงบ่ายจะหารือร่วมกับ ศรส.และผู้ที่เกี่ยวข้องถึงแผนการดำเนินงานในกรณีที่ผู้ชุมนุมปิดล้อมสถานที่ราชการ โดยจะมีหน่วยเคลื่อนที่เร็วไปคอยตรวจสอบ และขอความร่วมมือให้หน่วยงานที่ถูกปิดล้อมแจ้งเบาะแสมา คาดว่าแผนการดำเนินการทั้งหมดจะแล้วเสร็จภายในวันนี้

นอกจากนี้ ผู้อำนวยการ ศรส. ยังฝากไปถึงผู้ชุมนุมที่อยู่บริเวณกระทรวงมหาดไทยให้ยุติการชุมนุมในพื้นที่ดังกล่าว และผู้ชุมนุมที่กำลังจะเข้ามาสมทบชุมนุมเพิ่มเติม ขอให้ยุติการดำเนินการทันที

หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าขอคืนพื้นที่จากกลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมืองบริเวณแยกสวนมิสกวันจนถึงเชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ได้เรียบร้อยแล้ว ได้เกิดเหตุชุลมุนขึ้นเมื่อมีเหตุการณ์ปาวัตถุที่มีเสียงดังคล้ายเสียงระเบิดมายังบริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ แต่ยังไม่ทราบว่าเป็นฝ่ายใดกระทำการดังกล่าว ทั้งนี้จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ช่างภาพ หนังสือพิมพ์สยามรัฐได้รับบาดเจ็บ โดยนำส่งรักษาตัวที่โรงพยาบาลเดชาแล้ว

ส่วนการขอคืนพื้นที่ของเวที กปปส. ด้าน ถ.แจ้งวัฒนะนั้น ในเวลา 11.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ถอนกำลังออกจากพื้นที่ หลังมีการเผชิญหน้ากับผู้ชุมนุม กปปส. ที่นำโดยพระพุทธอิสระ

ด้านนายชุมพล จุลใส นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ และนายสมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำ กปปส. พร้อมด้วยรถเครื่องเสียงนำผู้ชุมนุมประมาณสองร้อยคน เดินทางจากกระทรวงมหาไทยมาปิดล้อมกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) โดยแกนนำได้ร่วมกันปราศรัยโจมตี ร.ต.อ.เฉลิม และ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ที่มาขอคืนพื้นที่ด้านแยกสวนมิสกวัน ถึงสะพานมัฆวานรังสรรค์

มีรายงานด้วยว่าในช่วงบ่ายผู้ชุมนุม คปท. ได้พยายามเข้ามายึดพื้นที่ด้านสะพานมัฆวานรังสรรค์คืนอีกครั้งหนึ่ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท