ลุ้นคำพิพากษาฏีกา คดี 112 'บัณฑิต อานียา' พรุ่งนี้

 <--break->
พรุ่งนี้ (17 ก.พ.) เวลา 9.00 น.ศาลอาญากรุงเทพใต้ นัดอ่านคำพิพากษาศาลฏีกา คดีที่ บัณฑิต อานียา นักเขียนวัย 70 กว่าปีเจ้าของฉายา 'กึ่งบ้า กึ่งอัจฉริยะ' เป็นจำเลยในคดี 112 จากกรณีกล่าวแสดงความเห็นในเวทีเสวนาของ กกต. และขายหนังสือทำมือที่เขียนเรื่องความยุติธรรมและความเท่าเทียมของมนุษย์โดยพาดพิงสถาบันกษัตริย์ 

บัณฑิต อานียา แจ้งว่า ก่อนเข้าฟังคำพิพากษา เขาจะจัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในเวลาประมาณ 8.00 น.บริเวณศาล เกี่ยวกับข้อเรียกร้องของเขาในการขอให้เลื่อนการตัดสิน และขอพิจารณาคดีใหม่

"การที่พยานผมทั้ง 4 ท่าน ให้การต่อศาลว่าผมเป็นโรคจิต การให้การเช่นนี้ มีผลรับในทันทีว่าผมหมิ่นสถาบันกษัตริย์จริง และการที่ผมหมิ่นสถาบันกษัตริย์นั้นเพราะว่าผมเป็นโรคจิต ทั้งๆ ที่โดยความจริงแล้ว ผมมิได้เป็นโรคจิตและไม่ได้หมิ่นสถาบันกษัตริย์แต่อย่างใดทั้งสิ้น...ในกรณีอันเจ็บปวดที่ได้รับจากการตัดสินของศาลอุทธรณ์เช่นนี้ ผมจึงมีความเห็นและมีความต้องการให้คดีนี้ได้รับการพิจารณาใหม่ โดยมีเงื่อนไขดังต่อไปนี้ 1.ให้มีการพิจารณาโดยเปิดเผย มิใช่พิจารณาเป็นการลับอย่างที่กระทำกันมา 2.ข้อความที่ถูกกล่าวหา ผมสามารถชี้แจงว่าข้อความนั้นมิได้หมิ่นสถาบันอย่างไร ขอโอกาสให้ได้ชี้แจงโดยยกเอาอาการโรจิตของผมออกไปเสีย" บัณฑิตเคยเผยแพร่ข้อเรียกร้องหลังคำพิพากษาอุทธรณ์ 

ทั้งนี้ ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกเขา 4 ปี แต่ให้รอการลงโทษไว้ 3 ปี เนื่องจากเห็นว่ามีอาการทางจิต ขณะที่ศาลอุทธรณ์กลับคำพิพากษาให้ลงโทษจำคุก 2 ปี 8 เดือน โดยไม่รอการลงโทษเพราะเห็นว่ายังมีสติรู้ผิดชอบ อย่างไรก็ตาม เขาได้รับอนุญาตให้ประกันตัวตลอดมา หลังจากถูกคุมขังในชั้นจับกุมรวม 98 วัน 

อ่านความเป็นมาของชีวิต และ คดี ได้ที่ http://prachatai.com/journal/2013/08/48286

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท