Skip to main content
sharethis

เลขาธิการ กปปส. นัดเช้าวันจันทร์เคลื่อนขบวนปิดล้อมไม่ให้นายกรัฐมนตรีเข้าทำเนียบรัฐบาล อ้างยิ่งลักษณ์เข้าทำเนียบเป็นไปตามพิธีไสยศาสตร์ที่ทักษิณทำไว้ในพม่า ขณะที่ก่อนหน้านี้ นพดล ปัทมะชี้แจงว่าทักษิณเยือนพม่าไปไหว้พระเท่านั้น และปฏิเสธข่าวเจรจาทางการพม่าขอใช้พื้นที่รัฐฉานส่งกำลังบำรุง

สุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ปราศรัยที่แยกปทุมวันเมื่อ 16 ก.พ. 2557 (ที่มา: Bluesky Channel)

16 ก.พ. 2557 - ในการปราศรัยของสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ที่แยกปทุมวัน เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 16 ก.พ. มีการประกาศว่า กปปส. สามารถรวบรวมเงินบริจาคได้ 26 ล้าน 2 แสนบาท โดยตกลงกับนายเดชอุดม ไกรฤทธิ์ ประธานสภาทนายความ ที่รวมรายชื่อชาวนาได้ 8,000 ราย และฟ้องได้ 200 ราย และจะมอบเงิน 25 ล้านบาทเพื่อทำคดี จากนั้น กปปส. จะรวบรวมต่อไปให้ได้ 2 ล้าน 2 แสนบาทเพื่อมอบให้กับครอบครัวชาวนา 11 ครอบครัวที่ฆ่าตัวตายจากการไม่ได้รับเงินค่าข้าว

นอกจากนี้สุเทพประกาศว่า "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จะไม่ได้เข้าทำเนียบรัฐบาลทั้งชาตินี้และชาติหน้า" โดยนัดหมายผู้ชุมนุมไปปิดล้อมทำเนียบรัฐบาล "นัดกันเลยไอ้เหลิม พรุ่งนี้เจอกันที่ทำเนียบรัฐบาล ใครไม่ไปเป็นลูกหมา" สุเทพกล่าว

ทั้งนี้มีการนัดหมายผู้ชุมนุม กปปส. รวมตัวที่แยกปทุมวันในช่วงเช้าวันที่ 17 ก.พ. เพื่อไม่ให้ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเข้าไปทำงาน โดยสุเทพอ้างว่าที่ยิ่งลักษณ์จะเข้าไปทำงานในทำเนียบรัฐบาลสัปดาห์นี้เป็นไปตามที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีไปทำพิธีกรรมไว้ในพม่า

"เพราะว่าทักษิณ ไปทำพิธีกรรมที่พม่า แล้วบอกว่าต้องให้ยิ่งลักษณ์เข้าไปในทำเนียบรัฐบาลให้ได้ภายในสัปดาห์นี้ ถ้าไม่เช่นนั้นพวกมันจะไม่มีแผ่นดินอยู่อีกต่อไป พวกเราจึงต้องออกแรงกันหน่อย ไปล้อมทำเนียบรัฐบาลพรุ่งนี้ คืนนี้อย่านอนดึกนักนะครับ ทานข้าวทานปลาเสร็จมารวมตัวที่เวทีปทุมวันนี่ ผมจะเดินนำพี่น้องออกจากปทุมวัน 07.30 น. ถ้าไอ้เหลิมอยากได้เกมส์เร็วเตรียมกำลังมาให้หมด ปิดล้อมขบวนเราเลย ถ้านายแน่จริง จับตัวเราเลยพรุ่งนี้ และเราจะทำอย่างนี้ทุกวัน ถ้านายประกาศว่ายิ่งลักษณ์จะเข้าทำเนียบวันไหน นัดเวลากัน แล้วเราจะไปล้อมทุกวัน"

"เข้ามาได้เหมือนกันนะเหลิม นั่งเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กมา หย่อนตัวลงทำเนียบ เอาเท้าแตะพื้นสักนิด แต่เตือนไว้ก่อนนะ ถ้าแบล็กฮอว์กตกตายทั้งลำนะจะบอกให้ อย่าคิดมากนะเหลิม เราไม่ยิงด้วยอาร์พีจี เราไม่มีอาวุธเราไม่มี เราไม่คิดยิงแบลกฮอว์ก แต่กรรมมันจะยิงตกเอง อุบัติเหตุน่ะ เป็นข่าวทั้งโลกแน่นอน แล้วอย่ามาใส่ความเรานะ ว่าเราเล่นของแช่งให้เครื่องตก ไม่เกี่ยวนะ เราไม่ใช่พวกเล่นไสยศาสตร์เหมือนพ่อบังเกิดเกล้าของนายที่อยู่ดูไบ เจอกันเหลิมพรุ่งนี้ เราออกจากที่นี่ 07.30 น. ไปถึงก่อน 08.30 น. ก่อนเวลาทำราชการ ถ้านายแน่จริงก็พาเข้าทำเนียบเลย 08.45 น. เลยรับคำท้าไหม จะได้รู้ว่าใครเป็นหมู่เป็นจ่า ถ้านายไม่ไปทำเนียบพรุ่งนี้ ยุบ ศรส. เสีย เปลี่ยนชื่อเฉลิมเป็นนายหมา” สุเทพกล่าว

สุเทพกล่าวด้วยว่า ได้ข่าวมาว่า ฝ่ายทักษิณคิดหากินไม่เลิกเพราะนอกจากจะไปทำพิธีในพม่าแล้วยังไปเจรจาการลงทุนที่เมืองทวายด้วย สุเทพอ้างว่าเพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ สนับสนุนบริษัทเอกชนกลุ่มหนี่งให้ไปทำธุรกิจที่ท่าเรือน้ำลึกที่ทวาย และนำพื้นที่รอบๆ ไปทำนิคมอุตสาหกรรมและที่อยู่อาศัย แต่เอกชนรายนั้นรวบรวมเงินลงทุนไม่ได้ จึงสั่งให้รัฐบาลไปการันตีกับพม่าว่ารัฐบาลจะจัดการเรื่องเงินลงทุนให้ ดังนั้นทักษิณจึงไปพม่าหลายครั้ง และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ก็จะเดินทางไปพม่าเพื่อนำชื่อเสียงประเทศไปประกัน

เลขาธิการ กปปส. กล่าวด้วยว่า โครงการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึก ไม่มีเงินเพื่อเดินหน้าได้แล้ว เพราะพม่าเขารู้ว่าระบอบทักษิณไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้แล้ว จึงทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณต้องยกทั้งครอบครัวไปการันตีการเดินหน้าของโครงการเพื่อเอาประเทศไปแอบอ้างหากินที่ประเทศพม่า

“ทักษิณ ผมรู้ว่าคุณดูบลูสกายอยู่ ถ้าคุณคิดเอาเงินหลายล้านมาลงทุนในพม่า ทำไมคุณไม่เอาเงิน 1.3 แสนล้านมาให้ชาวนาเพื่อรักษาอำนาจเอาไว้ก่อน แต่คุณมีสันดานเล่นไพ่ด้วยเงินคนอื่นตลอดชีวิต จึงขอให้คุณเจ๊งตลอดชีวิต ดังนั้นขอท้า พ.ต.ท.ทักษิณให้มาบัญชาการด้วยตัวเองเลย เพราะผมไม่อยากสู้รบกับน้องสาวคุณอีกแล้ว ถ้าวันนี้มาไม่ทันก็ให้บอกมาว่าจะเดินทางมาเมื่อไร เพราะมวลมหาประชาชนจะเดินขบวนไปต้อนรับ ถ้าไม่มาคราวนี้ผมจะเรียกว่าหน้าตัวเมีย แต่ถ้าไม่มาแล้วให้เงินให้แกนนำเสื้อแดงมาต่อสู้ โลกจะประณามว่าคุณเป็นคนขี้ขลาด” สุเทพกล่าว

อนึ่งก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 13 ก.พ. นพดล ปัทมะ ที่ปรึกษาทางกฎหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้แถลงชี้แจงว่าทักษิณเดินทางไปพม่าเพื่อไหว้พระทำบุญ ระหว่างเดินทางกลับจากฮ่องกงไปดูไบ และไม่มีการหารือเรื่องธุรกิจ ขณะเดียวกันได้ปฏิเสธข่าวลือว่ามีการเจรจาขอใช้พื้นที่รัฐฉานเป็นพื้นที่ฝึกและส่งกำลังบำรุง ตามที่ พล.อ.ท..วัชระ ฤทธาคนี และนายไทกร พลสุวรรณ กล่าวหา นอกจากนี้นายนพดลยังปฏิเสธข่าวคุณหญิงพจมาน ชินวัตร เดินทางไปพม่าด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net