Skip to main content
sharethis

18 ก.พ.2557 นักธุรกิจร่วมร้อยรวมตัวกันฝากเงินสำนักงานใหญ่ธนาคารออมสินกว่า 1,000 ล้านบาท ขณะที่คณะผู้บริหารธนาคารออมสินมีมติยกเลิกวงเงินกู้ ธ.ก.ส. 20,000 ล้านบาท ด้านผู้อำนวยการธนาคารออมสินลาออกแสดงความรับผิดชอบ

เว็บไซต์หนังสือพิมพ์ประชาชาติ รายงานว่าวันนี้เวลา 11.00 น. กลุ่มนักธุรกิจกว่า 100 คนรวมตัวกันนำเงินมาฝากที่ธนาคารออมสิน ณ สำนักงานใหญ่ของธนาคาร โดยมียอดเงินฝากรวมกว่า 1,000 ล้านบาท

กลุ่มนักธุรกิจดังกล่าวนำโดย นางสาลินี วังตาล ผู้ช่วยผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย นางพัชนี ธนาพรสิน เจ้าของบริษัท เคพีออโต้เซ็นเตอร์ และบริษัทพีพีเค สหกิจ จำกัด นางสาวศศิพักษณ์ ศิริสินโอฬาร เจ้าของห้างทองดำรงชัย 9 ดร.มาณี ไชยธีรานะวัฒนสิริ เจ้าของมูลนิธิโลกสีเขียว นายกำธร วังอุดม เจ้าของโรงไฟฟ้าและเจ้าของท่อส่งน้ำมัน นายดำรง ปานจุ้ย ประธานชมรมผู้ซื้อขายทองคำแท่ง นายสุวิทย์ มาไพศาลสิน เจ้าของกรรมการผู้จัดการภัทรเงินทุนหลักทรัพย์ นายโยธิน เนื่องจำนง เจ้าของประธานบริหารโมเดิลฟอร์มเฟอร์นิเจอร์ นางสุกัญญา ประจวบเหมาะ เจ้าของโรงไฟฟ้าพลังงานลม นางวันดี กุญชรยาคง ประธานกรรมการ และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอสพีซีจี จำกัด (มหาชน) และ นายวิวัฒน์ ทีฆคีรีกุล ผู้ถือหุ้นใหญ่บริษัทเครื่องสำอางค์คาร์มาร์ท โดยการฝากเงินในวันนี้เป็นแสดงจุดยืนสนับสนุนธนาคารออมสินว่า เป็นธนาคารของรัฐที่มั่นคงมีเสถียรภาพ และประกันเงินฝาก 100%

ประชาชาติรายงานด้วยว่า ในวันเดียวกันนี้ เวลา 11.30 น. ที่ธนาคารออมสินสาขาใหญ่ มีประชาชนราว 200 คน แต่งกายในชุดสีดำโดยส่วนหนึ่งเป็นพนักงานธนาคารออมสินที่มาสมทบสหภาพแรงงานออมสิน เพื่อกดดันคณะผู้บริหารธนาคารให้ยกเลิกการกู้อินเตอร์แบงก์กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. โดยมีเงื่อนไขว่าหากไม่งดการให้กู้ ผู้บริหารธนาคารออมสินต้องลาออก

ต่อมาในเวลาประมาณ 15.30 น. สำนักข่าวไทย รายงานว่า นายวรวิทย์ ชัยลิมปมนตรี ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ได้ยื่นหนังสือลาออกต่อประธานกรรมการธนาคารออมสินแล้ว โดยจะมีผลอีก 30 วันข้างหน้า ทั้งนี้นายวรวิทย์ยืนยันว่า การปล่อยกู้อินเตอร์แบงก์เป็นการขอกู้ของ ธ.ก.ส.เพื่อนำเงินไปเสริมสภาพคล่อง แต่ต่อมาเมื่อทราบว่าอาจมีการนำเงินไปจ่ายโครงการจำนำข้าว ทางธนาคารออมสินก็ได้หยุดการปล่อยกู้ทันที

กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่า ผู้อำนวยการธนาคารออมสินแถลงต่อพนักงานว่า คิดเรื่องการลาออกไว้ล่วงหน้า 2-3 วันแล้ว และยืนยันว่าไม่ได้กระทำความผิดในกรณีการปล่อยกู้ระหว่างธนาคารให้กับ ธ.ก.ส.เพราะดำเนินการทุกอย่างตามขั้นตอนและกฎหมาย ส่วนการตัดสินใจลาออก เป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อการที่มีคนมาถอนเงินจากธนาคารออมสินเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าและเกิดความสบายใจต่อพนักงาน

ขณะที่ในช่วงเย็น คณะผู้บริหารธนาคารออมสินได้ออกมาชี้แจงต่อพนักงานของธนาคารในกรณี ธ.ก.ส.ขอกู้เงินว่า ว่าบอร์ดมีมติ 3 ข้อ คือ 1) ยกเลิกวงเงินกู้จำนวน 20,000 ล้านบาท (ที่ยังไม่ได้เบิกใช้) ให้กับ ธ.ก.ส. 2) ให้ ธ.ก.ส.คืนเงินที่กู้ไปจำนวน 5,000 ล้านบาทโดยทันที และ 3) ให้ ธ.ก.ส.ชี้แจงว่าเหตุผลในการนำเงินกู้ซึ่งเดิมแจ้งว่ากู้ยืมไปเพื่อเสริมสภาพคล่อง นำไปไปจ่ายโครงการจำนำข้าว

ที่มา ประชาชาติ, สำนักข่าวไทย, กรุงเทพธุรกิจ, เนชั่น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net