กลุ่มพอกันที! ประณามม็อบรุนแรง วอนเจ้าหน้าที่แยกกองกำลังติดอาวุธออกจากผู้ชุมนุม

 

18 ก.พ.2557 กลุ่มพอกันที! ออกแถลงการณ์ประณามกลุ่ม กปปส.และเครือข่าย ซึ่งมีกองกำลังติดอาวุธแฝงอยู่และใช้ความรุนแรงต่อเจ้าหน้าที่ในเหตุการณ์ขอคืนพื้นที่บริเวณสะพานผ่านฟ้า ถนนราชดำเนิน เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา เหตุการณ์ดังกล่าวมีผู้เสียชีวิต 4 ราย บาดเจ็บ 64 ราย โดยมีเจ้าหน้าตำรวจเสียชีวิตจากอาวุธปืนและบาดเจ็บจากสะเก็ดระเบิด พร้อมวิงวอนเจ้าหน้าที่แยกแยะผู้ที่ใช้ความรุนแรงออกจากผู้ชุมนุมทั่วไปซึ่งปราศจากอาวุธ และไม่ประนีประนอมผู้ที่ใช้อาวุธ

...................................

 

สาส์นจากใจ กลุ่มพอกันที! ฉบับที่ 5
ต่อเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นขณะเจ้าหน้าที่เข้าขอคืนพื้นที่ ในวันที่ 18 ก.พ. 2557

 

จากเหตุการณ์การขอคืนพื้นที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจโดย ศรส. ในวันนี้ 18 ก.พ. 2557 เป็นที่ประจักษ์ชัดแล้วว่าการชุมนุมของกลุ่ม กปปส. และเครือข่าย ไม่ใช่การชุมนุมโดยสงบสันติปราศจากอาวุธ แต่มีกองกำลังติดอาวุธแฝงอยู่ เห็นได้จากอาวุธที่ใช้นั้นมุ่งหมายทำร้ายชีวิต ถึงขั้นบาดเจ็บสาหัสจนถึงแก่ชีวิต ดังข่าวที่ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจและประชาชนได้รับบาดเจ็บสาหัส และเสียชีวิต กลุ่มพอกันที! ขอประณามผู้ใช้ความรุนแรงในที่ชุมนุมของ กปปส. และเครือข่าย และขอประณามผู้หวังผลทางการเมืองจากความรุนแรงที่เกิดขึ้น

ในปฏิบัติการขอคืนพื้นที่ครั้งนี้ กลุ่มพอกันที! ขอวิงวอนให้ ศรส. และเจ้าหน้าที่ตำรวจ แยกแยะผู้ใช้ความรุนแรงออกจากผู้ชุมนุมที่ปราศจากอาวุธ และจัดการขอคืนพื้นที่ตามหลักสากล โดยต้องไม่ยินยอมให้มีการใช้ความรุนแรงจากฝั่งผู้ชุมนุมอีก ไม่ประนีประนอมกับผู้ใช้อาวุธที่กระทำผิดกฎหมายอย่างโจ่งแจ้ง

ถึงแม้ว่าวันนี้จะยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ชัดเจนว่าเป็นความรุนแรงที่มาจากฝ่ายใด แต่ก็ไม่อาจปฏิเสธได้ว่าการชุมนุมของ กปปส. และเครือข่าย ได้กลายเป็นเงื่อนไขให้เกิดความรุนแรงขึ้น เพราะในขณะที่มีปฏิบัติการขอคืนพื้นที่สถานที่ราชการซึ่งถูกปิดมาเป็นเวลาเนิ่นนานจนส่งผลกระทบต่อการบริหารงานราชการแผ่นดินโดยรวมและยังกระทบชีวิตความเป็นอยู่ของคนที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องอีกจำนวนมาก กลับมีความพยายามใช้ความรุนแรงเข้าขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่

กลุ่มพอกันที! เห็นว่า
1. หากผู้ชุมนุม กปปส. และเครือข่าย ยังยืนยันที่จะชุมนุมเคลื่อนไหวอย่างสงบสันติอหิงสาดังที่กล่าวย้ำอยู่หลายต่อหลายครั้ง ก็จะต้องคืนพื้นที่สถานที่ราชการโดยไม่ขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ด้วยวิธีใช้ความรุนแรงหรือสร้างเงื่อนไขให้กองกำลังติดอาวุธเข้าฉวยใช้สถานการณ์นี้สร้างความรุนแรง

2. ผู้ชุมนุม กปปส. และเครือข่าย ที่ยังยืนยันใช้สันติอหิงสา จะต้องแสดงจุดยืนนี้ให้เป็นที่ประจักษ์ ด้วยการปฏิเสธการให้ความช่วยเหลือกลุ่มผู้ใช้ความรุนแรงในที่ชุมนุมโดยเด็ดขาด จะต้องไม่สนับสนุนการใช้ความรุนแรงและการใช้อาวุธที่มุ่งหมายเอาชีวิตเจ้าหน้าที่และกลุ่มคนที่ผู้ชุมนุมมองว่าเป็นฝ่ายตรงข้ามกับตน ทั้งทางคำพูดและการกระทำ

3. ผู้ชุมนุม กปปส. และเครือข่าย ที่ยังยืนยันใช้สันติอหิงสา จะต้องเรียกร้องให้มีการสอบสวนหาตัวผู้กระทำผิด หาความจริงเรื่องการใช้ความรุนแรงในเหตุการณ์วันนี้ โดยเปิดโอกาสให้ฝ่ายต่างๆ ได้เข้าดำเนินการสืบสวนสอบสวนหาความจริงต่อไป

4. ขอวิงวอนผู้ชุมนุม กปปส. และเครือข่าย ได้แสวงหาวิธีการเคลื่อนไหวชุมนุมอย่างสงบสันติอหิงสาที่เป็นจริงให้ประจักษ์แจ้งแก่สาธารณชนต่อไป โดยไม่คุกคามมุ่งร้ายหมายเอาชีวิตเพื่อนมนุษย์ร่วมสังคมนี้

ท้ายที่สุด ขอเชิญชวนให้ประชาชนที่รักสันติและประชาธิปไตย แสดงจุดยืนคัดค้านการใช้ความรุนแรงโดยกองกำลังติดอาวุธกลางเมืองไม่ว่าจะมาจากฝ่ายใด เนื่องจากจะเป็นภัยต่อประชาธิปไตยและการอยู่ร่วมกันอย่างสันติในอนาคต

เราจะไม่ยินยอมและไม่จำนนต่อการยอมรับวัฒนธรรมการใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหาทางการเมืองอีกแล้ว

 

กลุ่มพอกันที!
18 กุมภาพันธ์ 2557
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท