Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

แถลงเกรียน
คณะกรรมเกรียนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (เฉพาะกิจ)

 

เรื่อง: ข้อห่วงใยและข้อกังวลต่อการใช้กำลังเกินกว่าเหตุของผู้ชุมนุมคัดค้านรัฐบาล และการสลายการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ตำรวจโดยกลุ่มติดอาวุธป๊อบคอร์น

สืบเนื่องมาจากการชุมนุมทางการเมืองของคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข (กปปส.) และกลุ่ม ที่ผ่านมา คณะกรรมเกรียนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (เกรียน สม.) ติดตามสถานการณ์มาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่การปรากฎตัวของกองกำลังติดอาวุธที่ปฏิบัติการภายใต้พื้นที่ของผู้ชุมนุมฝ่ายคัดค้านนรัฐบาลที่เป็นที่รู้จักในนาม "กลุ่มป๊อบคอร์น" ซึ่งปรากฎตัวครั้งแรกในพื้นที่ฝ่ายผู้ชุมนุมฝ่ายกปปส. เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2557 ในบริเวณที่ กปปส. ครอบครองอยู่ และปรากฎตัวอีกครั้งพร้อม "กองกำลังผ้าขาวม้า” เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2557 ที่บริเวณที่กลุ่มผู้ชุมนุม คปท. เเละกองทัพธรรมครอบครองอยู่

ทั้งสองกรณีกลุ่มติดอาวุธป๊อบคอร์น ได้ใช้อาวุธสงครามร้ายแรงจากพื้นที่ชุมนุมที่ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลครอบครองอยู่ ทำให้ผู้ใช้สิทธิในการชุมนุมทางการเมืองฝ่ายตรงข้ามและเจ้าหน้าที่ตำรวจบาดเจ็บเเละเสียชีวิต ซึ่งคณะกรรมเกรียนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกำลังดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยเร่งด่วน

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นคณะกรรมเกรียนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติขอแสดงความห่วงใยว่า การชุมนุมที่มีกลุ่มติดอาวุธปฏิบัติการในพื้นที่ของผู้ชุมนุม โดยผู้ชุมนุมสนับสนุนหรือรู้เห็นเป็นใจกับการปฏิบัติการนั้นย่อมเข้าข่ายการชุมนุมที่ไม่สงบ ผู้ชุมนุมย่อมเสี่ยงต่อการเสียสิทธิที่คุ้มครองเฉพาะการชุมนุมโดยสงบเเละปราศจากอาวุธตามรัฐธรรมนูญมาตรา 63 ซึ่งคุ้มครองเฉพาะการชุมนุมที่ปราศจากอาวุธ

คณะกรรมเกรียนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติขอแสดงความห่วงใยกรณีกลุ่มติดอาวุธป๊อบคอร์นใช้กำลังเกินกว่าเหตุในการสลายการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ เนื่องจากกลุ่มติดอาวุธป๊อบคอร์นได้ใช้อาวุธสงครามร้ายเเรง เช่น ระเบิดขว้าง  ระเบิดเอ็ม 79 อาวุธปืนสงคราม ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีอาวุธเพียงกระบองเเละโล่ นอกจากนั้นยังพบว่า กลุ่มติดอาวุธป๊อบคอร์นใช้อาวุธโดยไม่คำนึงถึงกฎเกณฑ์การใช้กำลังจากเบาไปหาหนัก ซึ่งควรปฏิบัติการจากการใช้ ขวดน้ำ ขวดแก้ว ลูกแก้ว หัวน็อต ก้อนอิฐ ท่อนไม้ เก้าอี้ ตามลำดับก่อนการใช้กระสุนเเละระเบิดจริง ทั้งนี้กลุ่มติดอาวุธป๊อบคอร์นต้องเตือนด้วยวาจาเเละเเสดงเขตใช้กระสุนและระเบิดจริงเป็นลายลักษณ์อักษรให้เจ้าหน้าที่เเละบุคคลที่สามทราบอย่างชัดเจนก่อนปฏิบัติการใช้กระสุนและระเบิดจริง

คณะกรรมเกรียนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ จึงขอเรียกร้องให้ทุกภาคส่วนคำนึงและดำเนินการตามข้อที่ควรปฏิบัติ  ดังนี้

1. กลุ่มติดอาวุธป๊อบคอร์นต้องใช้มาตรการที่สมควรแก่เหตุในการปฏิบัติต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ และไม่ใช่อาวุธกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ไม่มีอาวุธ  และไม่พึงปฏิบัติการใช้อาวุธในพื้นที่ชุมนุม เนื่องจากเสี่ยงต่อการบังคับให้ผู้ชุมนุมอื่นๆ ที่ไม่มีอาวุธร้ายเเรงเป็นโล่มนุษย์ เเละส่งผลต่อความปลอดภัยเเละภาพลักษณ์โดยรวมของการชุมนุม

2. ผูุ้ชุมนุมต้องเเสดงเจตนารมณ์เเละดำเนินการเพื่อให้พื้นที่การชุมนุมเป็นพื้นที่ปลอดอาวุธและการปฏิบัติการของกลุ่มติดอาวุธภายนอก ที่ปฏิบัติการเพื่อประโยชน์ของผู้ชุมนุม ผู้ชุมนุมไม่ควรเเสวงประโยชน์จากกลุ่มติดอาวุธป๊อบคอร์นเพื่อใช้ความรุนเเรงซ้ำเติมต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจที่กำลังบาดเจ็บเเละล่าถอย

3. แกนนำการชุมนุมต่อต้านรัฐบาลทุกกลุ่มจะต้องรับผิดชอบต่อการปรากฎตัว การใช้อาวุธ เเละการใช้กำลังเกินกว่าการป้องกันตัวโดยชอบด้วยกฎหมาย ในพื้นที่ชุมนุม และต้องร่วมมือกับเจ้าหน้าที่นำผู้กระทำผิดเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมต่อไป

คณะกรรมเกรียนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติขอให้ทุกฝ่ายได้ใช้สิทธิทางการเมืองโดยเคารพสิทธิของผู้อื่น เเละเคารพสิทธิในชีวิต ร่างกาย เเละทรัพย์สิน โดยการชุมนุมโดยสงบ ปราศจากอาวุธไม่ว่าจะโดยตรงหรือโดยแอบแฝง และหยุดการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ  ทั้งนี้คณะกรรมเกรียนสิทธิมนุษยชนเเห่งชาติ (เฉพาะกิจ) จะติดตาม ตรวจสอบการใช้กำลังของกลุ่ม กปปส. และกลุ่มติดอาวุธป๊อบคอร์น และจะนำมาเสนอต่อสาธารณะต่อไป

คณะกรรมเกรียนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (เฉพาะกิจ)

18 กุมภาพันธ์ 2557


คำเตือน นี่คือแถลง "เกรียน" กรุณาอย่าคิดมากแต่โปรดปฏิบัติตาม


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net