Skip to main content
sharethis

กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ช่วยชาวนาที่ได้รับผลกระทบจากโครงการรับจำนำข้าว ผ่อนผันชำระหนี้ออกไป 1 ปี โดยไม่เสียค่าบริการ

19 ก.พ.2557 สำนักข่าวไทย รายงานวา นายวัชระพันธุ์ จันทรขจร เลขาธิการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร แถลงแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรชาวนาที่เป็นสมาชิกของกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ซึ่งได้รับผลกระทบจากโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล ว่า กองทุนฟื้นฟูฯ เล็งเห็นความเดือดร้อนของชาวนาที่เป็นสมาชิกของกองทุนฟื้นฟูฯ จึงกำหนดมาตรการในการให้ความช่วยเหลือองค์กรเกษตรที่ได้รับอนุมัติโครงการฟื้นฟูและพัฒนาอาชีพ และครบกำหนดชำระเงินกู้ยืมคืนให้กองทุนฟื้นฟูฯ โดยกลุ่มใดมีสมาชิกที่ได้รับผลกระทบจากโครงการรับจำนำข้าว สามารถผ่อนผันการชำระหนี้ ทั้งเงินต้นและค่าบริการ ซึ่งปัจจุบันมีกลุ่มเกษตรกร 862 กลุ่ม มีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการรวม 40,025 ราย

เลขาธิการกองทุนฟื้นฟูฯ ระบุว่า นอกจากนี้ยังผ่อนผันให้เกษตรกรที่ได้รับการจัดการหนี้ รายที่ได้รับผลกระทบจากโครงการรับจำนำข้าว จะได้รับการผ่อนผันการชำระหนี้ออกไปเป็นระยะเวลา 1 ปี โดยไม่เสียค่าบริการ ซึ่งปัจจุบันกองทุนฟื้นฟูฯ ได้จัดการหนี้ให้กับเกษตรกร จำนวน 25,762 ราย วงเงินกว่า 5,100 ล้านบาท ทั้งนี้ ให้กลุ่มเกษตรกรและเกษตรกรที่เป็นสมาชิกไปติดต่อที่สำนักงานกองทุนฟื้นฟูฯ สาขาจังหวัด ภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2557 เป็นต้นไป ส่วนกลุ่มเกษตรกรชาวนาที่ไม่ได้เป็นสมาชิกกองทุนฟื้นฟูฯ สามารถสอบถามประชาสัมพันธ์จังหวัดทุกจังหวัด เพื่อไปขึ้นทะเบียนหนี้ และยินดีที่จะพิจารณาให้ความช่วยเหลือต่อไปตามเงื่อนไขของกองทุนฟื้นฟูฯ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net