Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

         
ผมขอเริ่มต้นความเรียงนี้จากข่าวรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ที่พูดทำนองว่าสนับสนุนให้คนไปถอนเงินจากธนาคารพาณิชย์เอกชนแล้วนำเงินไปฝากธนาคารเกษตรและสหกรณ์เพื่อแก้ไขปัญหาวิกฤติชาวนา  โดยที่เน้นว่านี่เป็นวิกฤติครั้งใหญ่

การแสดงความคิดเห็นเช่นนี้เป็นการแสดงความไม่รับผิดชอบต่อระบบการเงินของประเทศอย่างน่าละอายทั้งๆที่ตนเองเป็นรัฐมนตรในรัฐบาล  ลองคิดดูนะครับ  หากประชาชนแห่ไปถอนเงินจากธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งเพื่อทำตามที่รัฐมนตรีแจ้งไว้  อะไรจะเกิดขึ้น  ระบบการเงินทั้งหมดพังทะลายนะครับ 

การแก้ไขปัญหาวิกฤติชาวนานี้เป็นเรื่องจำเป็นเร่งด่วนแน่ๆ ไม่มีใครคัดค้าน  แต่การแก้ไขปัญหาต้องเริ่มต้นด้วยมีกลุ่มคนหรือผู้ที่ต้องรับผิดและแสดงความรับผิดชอบ  จากนั้นเมื่อตนไม่สามารถจะแก้ไขปัญหานี้ได้  จึงค่อยหาทางระดมความช่วยเหลือจากประชาชนทั้งหมดอย่างมี “สติปัญญา”

นโยบายจำนำข้าวทุกเม็ดเป็นนโยบายที่ผิด ( จริงๆแล้ว ผมอยากจะใช้คำว่า “ โง่เขลา”นะแต่ไม่อยากจะแสดงการเหยียดหยามน่ะ  ฮา  )  มาตั้งแต่การคิด ( โปรดดู การแสดงความคิดเห็นของนักวิชาการที่คลุกคลีเรื่องข้าวมานานและลึกซึ้งกว่ามวลรวมของสติปัญญาของคนในรัฐบาลทั้งหมด  และ บทความของผมในเรื่อง ความล้มเหลวของนโยบายการจำข้าวทุกเม็ด: การสร้างความต้องการเทียมในตลาดที่เปราะบาง ,(ประชาไท Sun, 2012-11-04 22)  ขณะเดียวกัน  การดำเนินตามนโยบายนี้ก็ไร้ความสามารถและเต็มไปด้วยความมืดมิดไม่ยอมเปิดเผยอะไรทั้งสิ้น

ด้วยนโยบายที่ผิดพลาดและการดำเนินงานที่ไร้ความสามารถ  วิกฤติชาวนาจึงเกิดขึ้น 

การ “ โยนขี้” ไปให้แก่ธนาคารออมสินจึงไม่ใช่การแก้ไขปัญหา  โปรดไปหาความรู้ด้วยว่าความเชื่อมั่นเป็นฐานที่สำคัญของระบบการเงิน  หากเกิดความตื่นตระหนก ( panic ) เมื่อไร  ระบบการเงินจะป่วนทันที  การ “ โยนขี้ “ ไปให้แก่สถาบันการเงินของรัฐจึงเป็นเรื่องของการทำลายความเชื่อมั่น  เพราะคนจำนวนไม่น้อยที่ไม่ได้แยแส กปปส.ก็จะรู้สึกว่าแล้วธนาคารที่ฝากเงินอยู่ที่จะรอดไหม  แม้ว่ารัฐบาลจะเน้นว่าเป็นเรื่องปรกติของระบบธนาคารที่จะกู้อินเตอร์แบงค์ก็ตาม  เพราะคนก็รู้อยู่เต็มอกว่าไม่ใช่อินเตอร์แบงค์ตามปรกติ

คำกล่าวแก้ตัวของนางสาวยิ่งลักษณ์ยิ่งแสดงให้เห็นถึงความไม่รับผิดชอบอย่างถึงที่สุด  เพราะการใช้ภาษา rhetoric ที่เน้นว่าความฝัน ความหวัง ของชาวนาที่จะมีชีวิตที่ดีขึ้น ( ตามนโยบาย) ถูกขัดขวางจากกลุ่มคนที่หวังจะล้มรัฐบาล  กลับเป็นการปัดความรับผิดชอบของความล้มเหลวทั้งหมดที่รัฐบาลของตัวเองทำมารวมทั้งการคิดนโยบายของพี่ชายตนเองด้วยซ้ำ ( ผมรู้สึกว่าเป็นความหยาบคายบนภาษาที่สวยงาม)

ในความเป็นจริงวันนี้  ต่อให้รัฐบาลนี้ได้เป็นรัฐบาลจริงๆ  การแก้ไขปัญหาชาวนานี้ก็ทำได้แต่กู้ยืมเงินมาใช้หนี้ให้ชาวนา  แต่ไม่มีทางแม้จะทำให้ขาดทุนน้อยลงไปกว่าที่จะเป็น  ผลกระทบของการขาดทุนมหาศาลจะส่งผลไปยังงบลงทุนในปีงบประมาณต่อๆไปอีกหลายปี ( อาจจะเป็นสิบปี )  รวมทั้งส่งผลต่องบประมาณการดูแลชีวิตของพี่น้องประชาชนด้วย

น่าตลก  ที่รัฐบาลนี้ไม่มีปัญญาทำอย่างอื่นนอกจากประนามกลุ่มต่อต้าน ( แน่นอนต้องประนาม แต่ไม่ใช่อย่างที่นางสาวยิ่งลักษณ์ แก้ตัว )

ในขณะที่ประชาชนจำนวนไม่น้อยได้ออกมาแสดงตัวที่จะช่วยกันแก้ไขวิกฤติชาวนาครั้งนี้ เช่น คุณสมบัติ งามบุญอนงค์ ป้าเช็ง หรือ ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ในกระทรวงพาณิชย์  ซึ่งผมเห็นด้วยว่าประชาชนต้องร่วมกันแก้ไขปัญหาวิกฤติชาวนานี้  เพราะรัฐบาลไม่มีปัญญาแก้ไขได้ด้วยตัวเอง ( ไม่ใช่เพราะเป็นรัฐบาลรักษาการ )  

ทางออก ก็คือ รัฐบาลต้องแสดงความรับผิดชอบทั้งตัวนโยบายและการดำเนินงานที่ไม่โปร่งใส  โดยให้มีการทบทวนนโยบายและการดำเนินนโยบายจำนำข้าวอย่างจริงจังโดยคณะกรรมการที่เป็นกลาง  จากนั้นจึงขอความช่วยเหลือจากประชาชน ด้วยการออกพันธบัตรเฉพาะกิจ ระดมเงินเพื่อช่วยช่าวนา  จะออกโดยธนาคารเกษตรและสหกรณ์หรือหน่วยงานรัฐบาลอื่นๆ  เพื่อที่จะทำให้ประชาชนทุกสีเสื้อทุกกลุ่มสามารถที่จะเข้ามาร่วมได้โดยสะดวกใจ  และที่สำคัญ  การซื้อพันธบัตรนี้ไม่กระทบกระเทือนระบบการเงินของประเทศ

แต่การออกพันธบัตรนี้จะประสบผลสำเร็จในการร่วมใจของประชาชนได้ ก็ต่อเมื่อประชาชนรู้สึกว่ามีคนรับผิดชอบความผิดพลาดแล้ว เขาไม่ได้ช่วยจรรโลงความผิดพลาดไห้ดำเนินต่อไป  แต่เขาช่วยพี่น้องชาวนาร่วมชาติให้พ้นวิกฤติเป็นสำคัญ

หากการออกพันธบัตรเช่นนี้จะถูก “เล่นแง่” ว่าเป็นรัฐบาลรักษาการทำไม่ได้ ก็สู้กันในทางคดี  แพ้-ชนะไม่เป็นไร เพราะหากแพ้ ก็ได้ช่วยชาวนาให้พ้นวิกฤติไปแล้ว  และอย่างไรรัฐบาลใหม่ก็ต้องรับผิดชอบพันธบัตรอยู่แล้ว  ส่วนรัฐบาลนี้ก็ถือว่าเป็นการชดใช้ความผิดไป  แต่ผมคิดว่าสู้คดีก็ชนะ  เพราะนี่คือการแก้ไขปัญหาชาวนาและเป็นการระดมความรู้สึกร่วมกันของคนทั้งสังคม โปรดอย่าเห็นแก่ตัวและกลัวในเรื่องนี้เลยครับ

คนไทยพร้อมจะช่วยพี่น้องชาวนา  แต่ย่อมไม่ใช่ช่วยเพื่อทำให้ความผิดพลาดถูกกลบหายไปอย่างไร้คนรับผิดชอบ ( จริงๆแล้วทักษิณควรจะรับผิดชอบเป็นคนแรก )

ความทั้งหมดมีประเด็นเรื่องช่วยชาวนาเท่านั้น  ไม่เกี่ยวกับการเคลื่อนไหว กปปส. เพราะผมคิดว่ากลุ่มนี้น่าจะหยุดตั้งแต่รัฐบาลลาออกแล้ว  ดังนั้น กรุณา อย่าเหมาเอาข้อเสนอนี้ไปสนับสนุน กปปส. นะครับ  ผมขี้เดียด ( ภาษาเหนือครับ   อยากรู้ก็แปลเอาเอง )
 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net