บราซิลประท้วงรัฐบาลทุ่มเงินอัดฉีดบอลโลก แต่ละเลยการบริการพื้นฐานประชาชน

ชาวบราซิลจำนวนหนึ่งได้ออกมาชุมนุมประท้วงรัฐบาลที่ได้ทำการทุ่มเม็ดเงินเงินมหาศาลในการจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2014 กลางปีนี้แต่กลับละเลยการพัฒนาบริการสาธารณะให้ประชาชนในประเทศ ล่าสุดมีผู้ถูกจับกุมแล้วร่วมร้อยคนแล้ว

 

ที่มาวีดีโอ: VIRALNEWSWORLD
 
 
23 ก.พ. 2014 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าตำรวจบราซิลได้ใช้ก๊าซน้ำตาและจับกุมผู้ประท้วงในเมืองเซาเปาโล หนึ่งในเมืองที่จะจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกในกลางปีนี้ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา
 
รายงานข่าวระบุว่าผู้ประท้วงประมาณ 1,000 คน รวมตัวกันในเมืองเซาเปาโล ประท้วงไปตามท้องถนนเพื่อต่อต้านการที่รัฐบาลบราซิลได้ทุ่มงบประมาณมหาศาลในเตรียมการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกในปีนี้ (2014) และการเป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิคในปี 2016 แต่กลับไม่ยอมพัฒนาบริการสาธารณะต่างๆ ภายในประเทศให้กับประชาชน
 
ทั้งนี้รัฐบาลบราซิลได้ทุ่มเม็ดเงินไปถึง 11 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ให้กับการเตรียมตัวในการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก แต่หลายฝ่ายออกมาตำหนิว่ารัฐบาลน่าจะให้ความสำคัญกับการศึกษา, การรักษาพยาบาลที่ดี และการคมนาคมที่ดีแก่ประชาชน
 
 
ผู้ประท้วงได้แผ่นป้ายถ้อยคำโจมตีการแข่งขันฟุตบอลโลก เช่น "เราไม่ต้องการฟุตบอลโลก" "เราต้องการเงินสำหรับการรักษาพยาบาลและการศึกษา" เป็นต้น (ที่มาภาพ: ecohustler.co.uk)
 
การประท้วงในคืนวันเสาร์ที่ผ่านมาได้บานกลายเป็นเหตุรุนแรงเมื่อตำรวจใช้ก๊าซน้ำตา และระเบิดควันสลายการชุมนุมพร้อมทั้งจับกุมผู้ประท้วงไปร่วมร้อยกว่าคน 
 
ทั้งนี้การประท้วงในเรื่องดังกล่าวเริ่มมีมาตั้งแต่กลางปีที่แล้ว (2013) โดยประเด็นที่จุดชนวนนั้น คือการที่รัฐบาลบราซิลได้ประกาศขึ้นค่าโดยสารรถประจำทางในเมืองเซาเปาโล ก่อนที่การประท้วงจะลุกลามบานปลายกลายเป็นการประท้วงการคอรัปชัน บริการสาธารณะสุข การศึกษา ค่าครองชีพ และนำมาเปรียบเทียบกับงบประมาณการจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกในที่สุด
 
และแม้จำนวนผู้ชุมนุมจะลดลงแต่ทว่ายังคงมีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น โดยเฉพาะในเดือนตุลาคมปีที่แล้วที่ผู้ประท้วงบางส่วนได้บุกโจมตีสถานีรถบัสประจำทาง เผารถบัส และทำลายตู้เอทีเอ็มและเครื่องจำหน่วยตั๋ว ส่งผลให้ตำรวจต้องการติดตั้งแบร์ริเออร์หลายจุดในเมืองเซาเปาโล
 
การประท้วงที่รุนแรงครั้งนั้นได้ส่งผลกระตุ้นให้ประธานาธิบดีดัลมา รุสเซฟฟ์ ประกาศแผนพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะในเมืองเซาเปาโลด้วยงบประมาณจำนวน 2.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งจะถูกนำไปใช้เพื่อขยายเส้นทางรถไฟและรถไฟใต้ดินและการสร้างทางรถไฟใหม่เชื่อมต่อสนามบินกับส่วนตะวันออกของเมือง
 
 
ที่มาบางส่วนจาก: 
 
Tear gas, arrests in World Cup opening match host city

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท