Skip to main content
sharethis
 
เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2557  คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ออกแถลงการณ์  เรื่อง  ประณามการใช้อาวุธโดยเฉพาะอาวุธสงครามเพื่อกระทำรุนแรงต่อกลุ่มผู้บริสุทธิ์อย่างโหดร้ายไร้มนุษยธรรม  อันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง โดยมีรายละเอียดดังนี้ 
 
แถลงการณ์คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
เรื่อง  ประณามการใช้อาวุธโดยเฉพาะอาวุธสงครามเพื่อกระทำรุนแรงต่อกลุ่มประชาชนผู้บริสุทธิ์ อย่างโหดร้ายไร้มนุษยธรรม  อันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง
 
จากเหตุการณ์ความรุนแรงในพื้นที่การชุมนุมกลุ่มของคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ทั้ง 2 แห่ง ที่มีผลทำให้เด็กเสียชีวิต  ณ อำเภอเขาสมิง จังหวัดตราด  เมื่อวันที่  22 กุมภาพันธ์  2557  เวลาประมาณ  21.00 น. โดยผู้ก่อความไม่สงบใช้ระเบิดสังหาร อาวุธสงคราม จนกระทั่งมีผู้ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 35 ราย และเสียชีวิต จำนวน 1 ราย ซึ่งผู้เสียชีวิตเป็นเด็กหญิงอายุเพียง  5 ปี  และเมื่อวันที่  23 กุมภาพันธ์   2557  เกิดเหตุการณ์ความรุนแรงบริเวณแยกราชประสงค์  กรุงเทพมหานครขึ้นอีก โดยผู้ก่อความไม่สงบใช้ระเบิดสังหาร  จนเป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ จำนวน  21 ราย และผู้เสียชีวิต จำนวน  3 ราย ซึ่งผู้เสียชีวิต  2   ราย เป็นเด็กอายุ  4   ปี และอายุ  6   ปี   ถือว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรงสูงสุด 
 
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ขอประณามการกระทำของผู้ก่อเหตุการณ์ความรุนแรงที่โหดร้ายทารุณไร้มนุษยธรรม ละเมิดสิทธิมนุษยชน และหลักมนุษยธรรม ซึ่งเป็นหลักสากลที่ทุกฝ่ายต้องยึดถือ   และขอแสดงความเสียใจต่อผู้สูญเสียและญาติมิตรในเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น  ซึ่งหากเหตุการณ์เหล่านี้ยังดำเนินต่อไป คาดว่าจะนำไปสู่ความรุนแรง และความแตกร้าวยิ่งขึ้นในสังคมไทย จนยากที่จะเยียวยา อันเป็นสิ่งที่ประชาชนชาวไทยทุกฝ่ายไม่ปรารถนา
 
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ซึ่งมีบทบาทและหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ในอันที่จะส่งเสริมการเคารพและปฏิบัติตามหลักสิทธิมนุษยชนเพื่อให้เหตุการณ์บ้านเมืองเกิดความสงบและเรียบร้อยอยู่ร่วมกันด้วยความสันติสุข จึงขอเรียกร้องให้ทุกภาคส่วนคำนึงและควรปฏิบัติ  ดังนี้
                              
1.   ผู้ที่ก่อเหตุการณ์ความรุนแรงต่อเด็กและประชาชนผู้บริสุทธิ์ ต้องยุติการกระทำที่เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนทันที เพราะการกระทำดังกล่าวนอกจากจะละเมิดสิทธิมนุษยชนแล้ว ยังเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ขัดต่อมนุษยธรรมอีกด้วย  
                              
2.  สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต้องเร่งดำเนินการสืบสวน และสอบสวน เพื่อหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีและลงโทษตามกฎหมายในทุกเหตุการณ์ที่มีการใช้ความรุนแรงที่มีการสูญเสียชีวิต บาดเจ็บและทรัพย์สิน เนื่องจากหลายเหตุการณ์ได้เกิดขึ้น  แต่ไม่ปรากฏความคืบหน้าในการดำเนินการให้เห็นผลใด ๆ จึงจำเป็นต้องแถลงให้ประชาชนได้รับทราบถึงข้อเท็จจริง และความคืบหน้าให้สาธารณชนได้รับรู้เป็นระยะโดยเร็ว                      
 
3.  ผู้จัดการชุมนุมและเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องทำงานร่วมกันในการสร้างระบบการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่การชุมนุม  ตลอดจนมาตรการต่างๆ ในการเฝ้าระวังและป้องปรามผู้ไม่หวังดีที่ก่อสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ชุมนุม 
 
4.  รัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต้องทำการสืบสวนสอบสวน  จับกุม  กวดขันและหาข่าวการนำอาวุธสงครามมาใช้  ไม่ว่าจะเป็นอาวุธปืนหรือระเบิดที่ใช้ในสงคราม  โดยที่ผู้กระทำไม่เกรงกลัวต่อความผิดกฎหมายบ้านเมือง กระทำต่อบุคคลที่บริสุทธิ์ที่ไม่มีอาวุธ  ส่งผลกระทบต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง  เป็นการละเมิดหลักนิติธรรม  ทั้งไม่เป็นไปตามหลักมนุษยธรรมสากลที่เป็นที่ยอมรับ 
 
5.   รัฐบาลจะต้องให้การดูแลรักษาพยาบาลผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ การเยียวยาผู้เสียหาย ผู้บาดเจ็บ และผู้ที่เสียชีวิตจากกรณีเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นตามหลักเกณฑ์ที่วางไว้เป็นมาตรฐานเพื่อให้เป็นไปตามหลักมนุษยธรรม  โดยการให้หลักประกันว่าจะให้ความเป็นธรรมและเยียวยาทุกฝ่าย  ทั้งในรูปเงินช่วยเหลือ  การฟื้นฟู  การช่วยเหลืออื่นๆ และการเยียวยาด้านจิตใจโดยไม่เลือกปฏิบัติ
 
ทั้งนี้ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ จะเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดว่าการชุมนุมและการปฏิบัติต่อผู้ชุมนุมจะเคารพสิทธิซึ่งกันและกัน  และเป็นที่คาดหวังว่าทุกภาคส่วนจะช่วยกันดำเนินมาตรการในอันที่จะใช้แนวทางสันติวิธีเพื่อทำความเข้าใจร่วมกัน  และต้องช่วยกันสอดส่อง  ระงับ   ยับยั้ง  แก้ไข  และระมัดระวังถึงภยันตรายทั้งปวงที่ส่งผลกระทบต่อชีวิต  ร่างกาย  และทรัพย์สิน  อันจะนำมาซึ่งความสงบสุขของประเทศต่อไป  
 
 
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
24  กุมภาพันธ์  2557
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net