Skip to main content
sharethis

24 ก.พ.2557 ศูนย์เอราวัณ สำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร ได้รับแจ้งจากศูนย์ส่งกลับ โรงพยาบาลตำรวจว่าส.ต.ต.ศราวุฒิ ชัยปัญหา ผู้บาดเจ็บจากเหตุขอคืนพื้นที่บริเวณสะพานผ่านฟ้า เมื่อวันที่ 18 ก.พ. 57 ที่ผ่านมาได้เสียชีวิตแล้วเมื่อเวลา 12.30 น.

 

บึ้มบิ๊กซีราชดำริ เด็กเสียชีวิต 2 ผู้ใหญ่ 1 บาดเจ็บ 21 ราย

14.00 น. สถิติผู้บาดเจ็บจากเหตุระเบิดบริเวณหน้าห้างบิ๊กซี สาขาราชดำริ วานนี้(23 ก.พ.) เสียชีวิต 3 คน ประกอบด้วย นางสาวฐิพาพรรณ สุวรรณมณี อายุ 59 ปี (รพ.พญาไท 1)  เด็กชายกรวิชญ์ ยศอุบล อายุ 4 ปี (รพ.รามาธิบดี) และเด็กหญิงพัชรากร ยศอุบล อายุ 6 ปี (รพ.รามาธิบดี) โดยมีผู้บาดเจ็บ 21 ราย

มติชนออนไลน์รายงานด้วยว่า เวลา 12.30 น. ที่ห้องประชุม มีการแถลงข่าวถึงเหตุการณ์ดังกล่าวโดย รศ.นพ.สุรศักดิ์ ลีลาอุดมลิปิ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลรามาธิบดี แถลงว่า เหตุการณ์ระเบิดเมื่อวานนี้ มีผู้เสียชีวิต 2 รายคือ ด.ช.กรวิชญ์หรือน้องเดน   ส่วนดญ.พัชราภร หรือน้องเค้ก  เสียชีวิตเมื่อเวลาประมาณ 6.25 น. นอกจากนี้ ด.ช.โยธิน  หรือน้องฟลุค ยังมีอาการสาหัสเนื่องจากถูกกระแทกเข้าที่หน้าอก มีอาการปอดฉีก แต่มีสัญญาณดีขึ้น ส่วนผู้บาดเจ็บอีก 4 ราย เป็นชาวเวียดนาม 1 ราย มีอาการปลอดภัยแล้ว   ทั้งนี้   การชันสูตรพบว่าเด็กทั้งสองคนมีบาดแผลจากระเบิดเต็มตัว ด.ช.กรวิช มีสะเก็ดระเบิดบริเวณหลังด้านซ้ายทะลุท้อง ไตและหัวใจ ทำให้เลือดออกจำนวนมาก ส่วนด.ญ.พัชราภรณ์ สะเก็ดระเบิดเข้าที่ศรีษะ ช่องท้อง และพบสะเก็ดระเบิดในสมอง โดยทั้งหมดเก็บเป็นหลักฐานส่งให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเก็บรวบรวมต่อไป ซึ่งต้องให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบต่อไปว่าเป็นระเบิดชนิดไหน โดยญาติสามารถเคลื่อนศพไปบำเพ็ญกุศลได้เลยไม่มีต่อรูปคดี

นายทีปกร ยศอุบล กล่าวถึงสภาพจิตใจของครอบครัวทุกคนขณะนี้ อยู่ในอาการช็อค โดยเฉพาะพ่อของเด็ก เมื่อทราบว่าลูกคนโตเสียชีวิตไปอีกคนเมื่อช่วงเช้า เพราะแม่ของเด็กมีอายุมากแล้วไม่สามารถมีลูกได้อีก  เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจึงทำให้ทางครอบครัวเสียใจมาก

"ทางครอบครัวไม่เคยเดินทางไปร่วมชุมนุมทางการเมืองเลย วันนั้นเด็กทั้งสองคนไปเที่ยวซื้อของกับคุณแหม่มน้าสาว แม่ของด.ช.โยธิน หรือ น้องฟลุค ชะแอบรัม ที่ขณะนี้ได้รับบาดเจ็บอาการสาหัส โดยที่ไม่ได้เข้าไปร่วมชุมนุม ซึ่งขณะนี้คุณแหม่มเองก็ยังช็อคกับเรื่องที่เกิดขึ้นอยู่จึงไม่ได้พูดคุยอะไรมาก แต่ผมขอให้น้องทั้งสองคนเป็นคนสุดท้ายที่จะเสียชีวิตจากเหตุการณ์รุนแรงไม่อยากให้มีใครต้องเสียชีวิตอีก" นายทีปกร กล่าว

นายทนากร ยศอุบล บิดาของเด็กที่เสียชีวิตกล่าวว่า "เป็นการสูญเสียที่ไม่รู้จะต้องใช้เวลานานเท่าไหร่ในการทำใจ ลูกผมเป็นเด็กบริสุทธิ์ เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเรื่องที่มากเกินไป หากไม่เกิดกับคนใกล้ตัวของตัวเองไม่มีทางรู้ว่าจะเสียใจขนาดไหน ผมและภรรยายังทำใจไม่ได้ ทุกวันนี้กินไม่ได้นอนไม่หลับ เป็นเรื่องที่ไม่อยากเชื่อว่าจะเกิดกับครอบครัวผม

“เมื่อคืนผมรอที่โรงพยาบาลทั้งคืน ภาวนาว่าให้ผมเหลือลูกอีกสักคนแม้จะไม่เต็มร้อยแต่ก็ขอให้เขารอด แต่สุดท้ายก็ไม่    ผมอยากวิงวอนให้เรื่องนี้จบลงโดยเร็วที่สุด อยากให้ลูกของผมเป็นอุทาหรณ์ว่าเด็กไม่รู้เรื่องเลย ทำไมต้องมาโดนแบบนี้ ผมไม่เคยอยากให้ลูกผมเป็นอะไร แค่อยากให้มีความสุขเท่านั้น แม้เราจะมีกินบ้างไม่มีกินบ้างแต่ก็มีความสุข ตอนนี้ผมเจ็บมากๆ เจ็บที่สุดแต่ก็ไม่ได้โทษใคร” นายทนากร กล่าวและว่า ตอนนี้ยังไม่ได้แจ้งความ แต่ขอรับน้องทั้งสองคนไปประกอบพิธีทางศาสนาก่อน

ด้านนางนารีรัตน์ ชะแอบรัม อายุ 33 ปี มารดาของด.ช.โยธิน หรือน้องฟลุค  ซึ่งเป็นน้าสาวของเด็ก 2 รายที่เสียชีวิต กล่าวทั้งน้ำตาว่า อยากให้เรื่องทั้งหมดเป็นแค่ความฝัน ขอให้ได้หลานคืนมา วันที่เกิดเหตุไม่ได้ไปร่วมชุมนุมเพียงแต่พาเด็กๆ ไปเที่ยวห้างสรรพสินค้า ไปกินข้าวเท่านั้น กำลังจะกลับบ้านก็เกิดเหตุระเบิดขึ้น ซึ่งตนได้รับบาดเจ็บน้อยที่สุดเพราะอยู่ระหว่างขึ้นรถตุ๊กๆ โดยที่เด็กทั้ง 3 คนขึ้นไปนั่งรออยู่

 อย่างไรก็ตาม   คณะแพทย์ได้กล่าวประณามการกระทำของกลุ่มคนที่ก่อเหตุความรุนแรง และเตือนให้หลีกเลี่ยงพาเด็กไปร่วมชุมนุม เนื่องจากเด็กช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ รวมทั้งหากเกิดอุบัติเหตุหรือได้รับบาดเจ็บ เด็กจะทนต่อความเจ็บปวดได้น้อยกว่าผู้ใหญ่

 

ยิงถล่ม เวทีกปปส. แจ้งวัฒนะ ส.อ.บาดเจ็บ

ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่า เมื่อ เวลา 01.45 น. วันที่ 24 ก.พ. เกิดเสียงปืนดังบริเวณฝั่งตรงข้ามบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ถ.แจ้งวัฒนะ มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 นาย คือ ส.อ.นพดล วัฒนะวงค์คีรี สังกัด กอง สพบ. พล.ปตอ. มีบาดแผลโดนยิงตรงแขนซ้าย ขาขวา และเท้าซ้าย ซึ่งเจ้าหน้าที่อาสามูลนิธิ ได้นำตัวส่งโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ

ขณะที่เวลา 23.30 น. วันที่ 23 ก.พ. มีรายงานว่า ที่บริเวณถนนแจ้งวัฒนะ ขาออก หน้าห้างบิ๊กซี สาขาแจ้งวัฒนะ ซึ่งอยู่ใกล้กับศูนย์ราชการ พื้นที่การชุมนุมของกลุ่ม กปปส. แจ้งวัฒนะ ได้เกิดเสียงดังคล้ายอาวุธปืนขึ้นประมาณ 4-5 นัด แต่ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ

ทั้งนี้ ก่อนเกิดเหตุ มีผู้พบเห็นชายวัยรุ่นขี่รถจักรยานยนต์ไม่ทราบยี่ห้อ เข้ามาชักอาวุธปืนไม่ทราบขนาด ยิงใส่บริเวณแนวบังเกอร์ที่ทางการ์ด กปปส. ได้ทำเอาไว้ แต่กระสุนไม่ถูกผู้ใด จากนั้นคนร้ายได้เร่งเครื่องหลบหนีไป ใช้ถนนเส้นทางเลียบคลองประปา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net