Skip to main content
sharethis

คลิปขณะที่ข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข เป่านกหวีดไล่ อสม.

25 ก.พ. 2557 ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า เมื่อเวลา 13.30 น. ที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สป.สธ.) เครือข่ายอาสาสมัครสาธารณสุขมูลฐาน (อสม.) นครบาล ประมาณ 400 คน เดินทางมาเรียกร้องให้ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และข้าราชการให้หยุดสร้างความแตกแยกต่อสังคม และหยุดคิดว่าตนเองคือคนที่เหนือกว่าประชาชนอาชีพอื่น โดยมีการแสดงป้ายข้อความเรียกร้องให้ สธ.ควรมีจรรยาบรรณสำนึกในภาษีของประชาชน หยุดสร้างความเสื่อมเสียให้องค์กร นอกจากนี้ ยังได้นำพวงหรีดเขียนว่า “ขออุทิศส่วนกุศลให้ปลัดณรงค์ เมธาพัฒน์” พร้อมโลงศพ และหุ่นจำลอง นพ.ณรงค์ มาประกอบพิธีกรรมสวดบังสุกุลตาย โดยมีสัปเหร่อตัวจริงจากวัดยานนาวามาสวดทำพิธี และให้ผู้ที่มาร่วมวางดอกไม้จันทน์ด้วย

ทั้งนี้แกนนำเครือข่าย อสม.นครบาล ที่มาเรียกร้องในครั้งนี้ เป็นเพศหญิงโดยใส่หมวกคาดผ้าปิดหน้าปิดตา ภายหลังทราบชื่อนางกรวีย์ ตันตระกูล ประธานชมรม อสม.กรุงเทพมหานคร ทั้งนี้ ได้มีการส่งตัวแทน อสม.นครบาล ออกมาอ่านจดหมายเปิดผนึกว่า ขอเรียกร้องให้ข้าราชการ สธ.บางท่าน โดยเฉพาะผู้บริหารระดับสูง เช่น ปลัด สธ. อธิบดี รองปลัดฯ สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาล และตำแหน่งอื่นๆ ให้ทำหน้าที่ของตนเองให้ถูกต้องเป็นที่ยอมรับ ไม่สร้างความแตกแยกทั้งในสังคม อย่าเอาความรู้สึกของตนเองมาเกี่ยวข้องกับหน้าที่ รวมถึงอย่าแสดงออกว่าชอบหรือไม่ชอบทางการเมืองในเวลาราชการ ซึ่งการที่องค์กรวิชาชีพ สธ.ออกมาเคลื่อนไหวและอ้างว่าเป็นมติของคนส่วนใหญ่ถือว่าไม่ถูกต้อง พวกเรารู้สึกอึดอัดกับพฤติกรรมเช่นนี้ ที่สำคัญมีการสั่งให้หน่วยงานในสังกัดล่ารายชื่อข้าราชการ พนักงาน และลูกจ้าง เพื่อร่วมขับไล่รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามกฎหมาย

“การสั่งให้หน่วยงานต่างๆ ขึ้นป้ายขับไล่รัฐบาลวันที่ 26 ก.พ.ทุกแห่งที่เป็นสถานที่ราชการ สธ.เป็นเรื่องไม่ถูกต้องและไม่ควรทำ ถ้าจะแสดงออกควรไปติดที่บ้านตัวเอง เพราะหน่วยงานต่างๆ ก็มาจากภาษีของประชาชน รับราชการก็ได้เงินเดือนจากภาษีประชาชน พวกท่านก็เป็นประชาชนเหมือนพวกเรา แม้จะมีหน้าที่ต่างกันเรายอมรับได้ แต่สิทธิควรมีเท่ากัน เลิกอ้างความเป็นข้าราชการในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพราะทุกอาชีพคนไทยก็อยู่ภายใต้พระบรมโพธิสมภารของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเช่นกัน โปรดหยุดคิดว่าตนเองเหนือกว่าประชาชนทั่วๆ ไป ขอให้หยุดเคลื่อนไหว หยุดสั่งการให้ข้าราชการทำในสิ่งที่เป็นปฏิปักษ์กับกฎหมายบ้านเมือง และหยุดทำร้ายการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข” ตัวแทน กล่าว

โดยภายหลังวางดอกไม้จันทน์แล้ว ตั้งแต่บริเวณชั้น 2 ของอาคาร สป.สธ.ขึ้นไป ได้มีกลุ่มข้าราชการ เจ้าหน้าที่ สธ.ออกมาเป่านกหวีดขับไล่กลุ่มเครือข่าย อสม.นครบาล ซึ่งรวมตัวอยู่บริเวณชั้น 1 จนทำให้เกิดมีการปะทะเกิดขึ้น เนื่องจากมีการตะโกนขับไล่ให้ออกไป และตะโกนท้าทายจากเครือข่าย อสม.นครบาล ให้กลุ่มข้าราชการลงมาเป่านกหวีดด้านล่าง ซึ่งระหว่างเหตุการณ์ที่ทำท่าว่าจะบานปลาย เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้ามาระงับเหตุการณ์ไม่ให้เกิดการปะทะขึ้น ทั้งนี้ นพ.บัญชา ค้าของ ผู้อำนวยการสำนักบริหารกลาง ได้พยายามเข้าระงับเหตุการณ์ โดยเป็นตัวแทนรับจดหมายเปิดผนึก สุดท้ายกลุ่มเครือข่าย อสม.นครบาลจึงยอมเดินออกไปภายนอกอาคาร

ขณะที่กลุ่มข้าราชการ สธ.ต่างเฮโลลงมาจากชั้นบนของอาคาร พร้อมเป่านกหวีดขับไล่อย่างต่อเนื่อง และนำพวงหรีด โลงศพ หุ่น นพ.ณรงค์ ที่กลุ่มเครือข่าย อสม.นครบาลทิ้งไว้ ขว้างปาออกไปบริเวณภายนอกอาคาร โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามกั้นบริเวณหน้าประตูทางเข้าออกอาคาร เพื่อป้องกันการปะทะเกิดขึ้น

นางกรวีย์ ประธานชมรม อสม.กรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การมาในครั้งนี้เรามาอย่างสงบ ไม่ได้ต้องการมาไล่ปลัด สธ.แต่แค่ต้องการให้เรียกร้องให้วางตัวเป็นกลาง เพราะกระทรวงสาธารณสุขต้องดูแลประชาชนทุกคนทั้งร่างกายและจิตใจ การออกมาเลือกข้างเช่นนี้จะยิ่งทำให้เกิดความแตกแยกในสังคม ทำให้เกิดความเครียดขึ้นทั้งในองค์กรสุขภาพและสังคม ทั้งที่หน้าที่ของ สธ.คือการดูแลสภาพร่างกายและจิตใจของประชาชน

อย่างไรก็ตาม ผู้จัดการออนไลน์รายงานด้วยว่าก่อนหน้านั้น กลุ่ม กปปส.นนทบุรี นำโดย นายราเชน ตระกูลเวียง ได้เดินทางมายังอาคาร สป.สธ.โดยขึ้นไปบนชั้น 4 ซึ่งเป็นบริเวณห้องทำงานของ นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รักษาการ รมว.สาธารณสุข เพื่อปิดล็อกห้องทำงาน หลังจากเคยมาปิดล็อกแล้ว แต่มีการเอาออก ทั้งนี้ ได้พบกับนายกมล บันไดเพชร เลขานุการ รมว.สาธารณสุข ที่ยืนยันไม่ให้ปิดล็อกทั้งบริเวณชั้น 4 ที่มีส่วนของห้องทำงานเลขาฯด้วย กลุ่ม กปปส.จึงใช้กุญแจล็อกเฉพาะห้องทำงาน รมว.สาธารณสุข

นายกมล กล่าวว่า ตนไม่ได้อนุญาตให้มีการปิดล็อกห้อง รมว.สาธารณสุข แต่อย่างใด โดยช่วงบ่ายวันที่ 25 ก.พ.ตนได้เดินทางไปแจ้งความ กปปส.นนทบุรี ที่ สภ.เมืองนนทบุรี ฐานกักขังหน่วงเหนี่ยวทำให้เสียอิสรภาพ เพราะเมื่อกลุ่ม กปปส.มาถึงบอกให้ตนออกไป แต่ตนยืนยันไม่ออก เนื่องจากต้องเข้ามาทำงาน ในฐานะเลขาฯต้องมาตรวจสอบว่าหนังสือใดต้องดำเนินการอย่างไร ก่อนเสนอต่อ รมว.สาธารณสุข ถ้าแน่จริงปลัด สธ.ก็อย่าส่งหนังสือเสนอขึ้นมา ตนก็จะไม่มีงานทำ แต่จะเข้ามาทุกวัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net