Skip to main content
sharethis

รัฐแอริโซนาของสหรัฐฯ ผ่านร่างกฎหมายอนุญาตให้เจ้าของกิจการต่างๆ สามารถปฏิเสธให้บริการกับคนรักเพศเดียวกันได้ หากขัดต่อความเชื่อทางศาสนาของพวกเขา ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์จากฝ่ายคนรักเพศเดียวกันในสหรัฐฯ ซึ่งกำลังได้รับการยอมรับมากขึ้นจากกฎหมายอนุญาตแต่งงานในหลายรัฐ

27 ก.พ.2557 เมื่อวันที่ 21 ก.พ. รัฐแอริโซนาซึ่งเป็นรัฐอนุรักษนิยมทางตอนใต้ของสหรัฐฯ ผ่านร่างกฎหมายที่อนุญาตให้ร้านค้าไม่ให้บริการแก่บุคคลที่เป็นคนรักเพศเดียวกันได้หากขัดต่อความเชื่อทางศาสนาของเจ้าของกิจการนั้นๆ

สำนักข่าวเทเลกราฟของอังกฤษระบุว่า ตอนนี้ร่างกฎหมายดังกล่าวอยู่ในขั้นตอนรอการอนุมัติด่านสุดท้ายโดยผู้ว่าการรัฐแอริโซนาอย่าง แจน บริวเวอร์ ซึ่งเป็นนักปลุกระดมฝ่ายขวาที่มีชื่อเสียงในการแสดงจุดยืนต่อประเด็นที่มีความอ่อนไหวทางสังคม เช่น เรื่องผู้อพยพและเรื่องการทำแท้ง

ดูเหมือนว่าแอริโซนาจะเป็นรัฐเดียวเท่านั้นที่มีการผ่านร่างกฎหมายนี้ ซึ่งหากได้รับการอนุมัติก็จะทำให้ร้านค้าหรือธุรกิจต่างๆ เช่น ร้านอาหารปฏิเสธที่จะให้บริการคู่รักเพศเดียวกัน หรือร้านทำขนมปฏิเสธจะทำขนมเค้กให้กับงานหมั้นของคนรักเพศเดียวกันได้ หากการรักเพศเดียวกันเป็นเรื่องขัดต่อความเชื่อของเจ้าของกิจการโดยอ้างจากหลักเสรีภาพในการนับถือศาสนา

กฎหมายใหม่นี้ทำให้เกิดความไม่พอใจในกลุ่มคนรักเพศเดียวกันและเรียกร้องให้พรรคเดโมแครตประกาศว่ากฎหมายฉบับนี้เป็น "การเลือกปฏิบัติโดยการอนุมัติจากรัฐ" และถือเป็นเรื่องน่าอับอาย

แต่ทั้งสองฝ่ายต่างก็อ้างว่าได้รับการคุ้มครองจากสิทธิตามรัฐธรรมนูญ ทำให้เรื่องนี้อาจจะต้องได้รับการตัดสินจากศาล

แอนนา โทวาร์ วุฒิสมาชิกรัฐแอริโซนาจากพรรคเดโมแครตกล่าวว่า การผ่านร่างกฎหมายโดยพรรคริพับลิกันในแอริโซนาทำให้ทุกคนมีโอกาสถูกกีดกันหรือเลือกปฏิบัติด้วยเรื่องรสนิยมทางเพศด้วยข้ออ้างเรื่องเสรีภาพทางศาสนาภายใต้กฎหมายนี้

ขณะที่ สตีฟ ยาร์โบโรห์ วุฒิสมาชิกจากพรรคริพับลิกันโต้แย้งว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับการเลือกปฏิบัติ แต่เป็นการป้องกันการเลือกปฏิบัติกับคนที่มีความเชื่อของตัวเอง

กฎหมายดังกล่าวนี้มีขึ้นในรัฐอนุรักษนิยมซึ่งถือเป็นการก้าวถอยหลัง ในขณะที่รัฐอื่นในสหรัฐฯ เริ่มให้การยอมรับสถานะของคนรักเพศเดียวกันมากขึ้นเรื่อยๆ ในตอนนี้ไม่เพียงแต่มีการอนุญาตให้แต่งงานกันได้ระหว่างคู่รักเพศเดียวกันเท่านั้น แต่พนักงานอัยการและผู้พิพากษาหลายคนที่อยู่ในพื้นที่อนุรักษนิยมยังได้กล่าวต่อต้านการสั่งห้ามแต่งงานระหว่างเพศเดียวกันเช่น ในรัฐยูทาห์ เวอร์จิเนีย และเนวาดา นอกจากนี้ยังมีบางรัฐที่มีการต่อสู้ทางกฎหมายในเรื่องการห้ามการแต่งงานระหว่างเพศเดียวกัน เช่น ในรัฐ เท็กซัส เซาธ์ แคโรไลนา

แจน บริวเวอร์ เป็นนักการเมืองอายุ 69 ปี ซึ่งได้รับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าการรัฐแอริโซนาในปี 2553 เธอได้รับความสนใจอย่างมากในสหรัฐฯ หลังจากที่ได้ผ่านร่างกฎหมายต่อต้านผู้อพยพ ทำให้การไม่พกพาเอกสารลงทะเบียนผู้อพยพถือเป็นเรื่องผิดกฎหมายและให้อำนาจตำรวจในการจับกุมผู้ต้องสงสัยรายใดก็ตามที่สงสัยว่าเข้าเมืองมาอย่างผิดกฎหมาย ต่อมาในปี 2555 ศาลสูงของสหรัฐฯ ได้สั่งยกเลิกเนื้อหาสำคัญหลายส่วน แต่ยังคงส่วนที่อนุญาตให้ตำรวจซักถามสภาพการเข้าเมืองในขณะที่กำลังบังคับใช้กฎหมายอื่นๆ ได้

ในปี 2555 แจน บริวเวอร์ ยังได้ออกกฎหมายการทำแท้งที่เข้มงวดที่สุดในสหรัฐฯ โดยห้ามไม่ให้มีการทำแท้งหลังตั้งครรภ์ไปแล้ว 20 สัปดาห์ แต่ก็ถูกยกเลิกโดยศาลสูงของสหรัฐฯ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา


เรียบเรียงจาก

Arizona passes law allowing shopkeepers to refuse to serve gay people, The Telegraph, 21-02-2014
http://www.telegraph.co.uk/news/worldnews/northamerica/usa/10654957/Arizona-passes-law-allowing-shopkeepers-to-refuse-to-serve-gay-people.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net