Skip to main content
sharethis

มีผู้ติดป้ายขอแยกประเทศที่ จ.พิษณุโลก ก่อนที่ต่อมาจะมีผู้ใช้กรีดป้ายจนขาด ขณะที่ตำรวจเข้าเก็บป้ายดังกล่าวเพื่อหาตัวผู้ก่อเหตุ เช่นเดียวกับป้ายขอแยกประเทศที่ จ.พะเยา ที่ติดไว้เมื่อเดือนก่อนก็ถูกปลดแล้วเช่นกัน ด้านแม่ทัพภาค 2 เรียก ผวจ. 11 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือรับมือสถานการณ์การเมือง

ป้ายขอแยกประเทศที่ จ.พิษณุโลก ถูกปลดแล้ว เช่นเดียวกับที่ จ.พะเยา

26 ก.พ. 2557 - ตามที่มีรายงานว่า ที่สะพานลอยข้าม ถ.พิษณุโลก-นครสวรรค์ บริเวณบ้านหมู่ 4 ต.ท่าทอง อ.เมือง จ.พิษณุโลก ทั้งด้านขาเข้าและขาออก มีผู้นำป้ายไวนิลสีแดง เขียนข้อความ "ประเทศนี้ไม่มีความยุติธรรม กูขอแยกเป็นประเทศล้านนา" นำมาติดไว้ตั้งแต่คืนวันที่ 24 ก.พ. นั้น

ป้ายไวนิลขอแยกประเทศ ที่ จ.พิษณุโลก ต่อมามีผู้กรีดป้ายจนขาด ต่อมาตำรวจ สภ.ย่อย มหาวิทยาลัยนเรศวรได้เข้ามาเก็บป้ายดังกล่าวเพื่อหาตัวผู้ก่อเหตุ (ที่มาของภาพ: รายการเรื่องเล่าเช้านี้)

มีรายงานในมติชน ต่อมา ร.ต.ต.ยศพงศ์เดชา เนียมจันทร์ รอง สวป.สภ.ย่อย มหาวิทยาลัยนเรศวร จ.พิษณุโลก ได้มาตรวจสอบพื้นที่ ก็พบว่าป้ายดังกล่าวทั้งสองผืน มีผู้ใช้มีดกรีดป้ายจนขาดแล้ว ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ทำการเก็บป้ายดังกล่าว พร้อมกับจะนำไปเป็นหลักฐานในการสืบหาตัวผู้กระทำดังกล่าว ซึ่งถือว่าการกระทำดังกล่าวถือว่าผิดทางด้านความมั่นคงของประเทศ จากนั้นก็จะรายงานให้กับผู้บังคับบัญชาทราบต่อไป

ขณะเดียวกัน ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 28 ม.ค. ที่ จ.พะเยา บริเวณสะพานลอยข้ามถนนพหลโยธิน มุ่งหน้า จ.เชียงราย ด้านหน้าโรงเรียนบุญสิษฐ์วิทยา อ.เมือง จ.พะเยา มีผู้นำป้ายไวนิลสีแดงเขียนข้อความ "ประเทศนี้ไม่มีความยุติธรรม กูขอแยกประเทศ" มาผูกติดไว้บนสะพานลอยข้ามถนน ทั้งนี้ ผู้ประสานงาน นปช.พะเยา ปฏิเสธว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าว  เพราะใน จ.พะเยา มีกลุ่มการเมืองหลายกลุ่ม ขณะที่สัปดาห์ต่อมามีผู้ปลดป้ายดังกล่าวลงจากสะพานลอย

 

แม่ทัพภาค 2 ประชุมผวจ.อีสาน 11 จังหวัด รับมือเหตุรุนแรงทางการเมือง

เมื่อวันที่ 27 ก.พ. ข่าวสด รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า พล.ท.ชาญชัย  ภู่ทอง แม่ทัพภาคที่ 2  ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.ภาคที่ 2 ) ได้เรียกผู้ว่าราชการาจังหวัดในพื้นที่ภาคอีสานตอนบน  ได้แก่ กาฬสินธุ์, ขอนแก่น, นครพนม,มหาสารคาม, มุกดาหาร, ร้อยเอ็ด, สกลนคร, หนองคาย, หนองบัวลำภู, อุดรธานี และ จ.เลย  ในฐานะ ผอ.กอรมน.จังหวัดประชุมหารือร่วมกันที่ จ.ขอนแก่น ตามนโยบายและคำสั่งของ พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา  ผบ.ทบ. ในฐานะรอง ผอ.รมน. ที่มีคำสั่งให้ขอให้ ผู้ว่าราชการจังหวัดช่วยกันติดตาม สอดส่องการยุยงปลุกปั่นให้คนในสังคมเพิ่มความเกลียดชัง แบ่งฝ่าย บางครั้งเลยเถิดพาดพิงสถาบัน เพราะยิ่งจะทำให้ความขัดแย้งลุกลามขยายขอบเขตออกไปเป็นวงกว้าง อันเป็นการเพิ่มปัญหาใหม่ขึ้นมาทับซ้อนกับปัญหาทางการเมืองที่มีอยู่แล้ว โดยแต่ละจังหวัดขอให้พยายามทำความเข้าใจกับทุกภาคส่วน ให้ยึดมั่นตามกรอบของกฎหมายเป็นหลัก และเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมของประเทศ รวมทั้งบูรณาการหน่วยงานด้านความมั่นคงในพื้นที่เข้าทำการป้องกัน ป้องปราม ระงับ ยับยั้ง ตามอำนาจหน้าที่ที่กฎหมายบัญญัติไว้โดยไม่ละเว้น ทั้งนี้แหล่งข่าวกองทัพภาคที่ 2 ปฏิเสธด้วยว่าในที่ประชุมไม่ได้มีการหยิบหยกหรือพูดคุยกัน กรณี นปช.ประกาศ แบ่งแยกประเทศในการชุมนุมใหญ่เมื่อวันเสาร์ที่ 22 ก.พ. ที่ผ่านมา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net