Skip to main content
sharethis

ผู้ต่อต้านรัฐบาลนิโกลาส มาดูโร ของเวเนซุเอลาชุมนุมในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาต่อต้านการจัดงานคาร์นิวัลเพื่อเป็นการให้เกียรติแก่ผู้เสียชีวิตจากการปะทะซึ่งมียอดรวมแล้ว 18 รายนับตั้งแต่เริ่มเหตุการณ์ในเดือน ก.พ. ขณะเดียวกันก็มีผู้ถูกจับกุม 44 ราย และมีบางส่วนเป็นนักข่าวต่างประเทศ

2 มี.ค. 2557 กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลเวเนซุเอลาออกมาชุมนุมในกรุงการากัสเพื่อเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนักกิจกรรมหลายสิบคนที่ถูกจับกุมตัวในช่วงที่มีการประท้วงนานสามสัปดาห์จนกระทั่งเกิดเหตุการณ์รุนแรง

การชุมนุมแสดงความไม่พอใจรัฐบาลของผู้นำคนใหม่ นิโกลาส มาดูโร มีขึ้นตั้งแต่ช่วงต้นเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา แต่ก็มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนทางการเวเนซุเอลาประเมินว่ามีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์รุนแรงทางการเมืองตลอดสามสัปดาห์ที่ผ่านมา 18 ราย

โดยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมากลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลสายสุดโต่งนำขบวนรถยนต์และรถจักรยานยนต์มารวมตัวกันที่ด้านฝั่งตะวันออกของกรุงการากัส ผู้ชุมนุมได้ประกาศบอยคอตต์งานคาร์นิวัลประจำปีเพื่อเป็นการให้เกียรติแก่ผู้เสียชีวิต

ก่อนหน้านี้ในวันศุกร์เกิดการปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่และผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาล รวมถึงมีการจับกุมตัวบุคคลอย่างน้อย 41 คน ส่วนหนึ่งเป็นผู้สื่อข่าวต่างประเทศ โดยทางสถานีโทรทัศน์ช่องของรัฐบาลประกาศว่าพวกเขาได้จับตัวชาวต่างชาติ 8 คนในข้อหา "ก่อการร้ายข้ามชาติ" เหตุปะทะดังกล่าวเกิดขึ้นโดยที่เจ้าหน้าที่รัฐบาลใช้ปืนฉีดน้ำและแก๊สน้ำตาเพื่อพยายามสลายการชุมนุม มีผู้ชุมนุมส่วนหนึ่งที่สวมหมวกคลุมศีรษะพากันตั้งแนวกั้นและตอบโต้ด้วยระเบิดขวด

ทางด้านสมาคมนักข่าวเวเนซุเอลา (SNTP) เปิดเผยว่ามีนักข่าวอิสระชาวอเมริกันรายหนึ่งชื่อ แอนดรูว โรซาตี ซึ่งรายงานข่าวให้กับหนังสือพิมพ์ไมอามี แฮโรลด์ เป็นหนึ่งในคนที่ถูกจับกุมตัวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยโรซาตีถูกควบคุมตัวเป็นเวลาครึ่งชั่วโมงและได้รับการปล่อยตัวหลังจากถูกเจ้าหน้าที่ทุบตีที่ใบหน้าและท้องน้อย

SNTP เปิดเผยอีกว่านักข่าวอื่นๆ ที่ถูกจับกุมตัวมีทีมนักข่าวของเอพี และช่างภาพชาวอิตาลีชื่อ ฟรานเซสกา คอมมิสซารี ที่ทำข่าวให้กับหนังสือพิมพ์ เอล เนชันแนล แกนนำผู้ประท้วงชื่ออัลเฟรโด โรเมโรกล่าวว่าเขาสามารถติดต่อกับคอมมิสซารีได้ และบอกว่าเธอยังปลอดภัยดี ขณะที่ทางการเวเนซุเอลาไม่ได้กล่าวถึงรายละเอียดของชาวต่างชาติที่ถูกจับกุมตัว

ทางด้านนิโกลาส มาดูโร่ ประธานาธิบดีผู้ได้รับเลือกตั้งหลังจากอดีตประธานาธิบดี ฮูโก้ ชาเวซ เสียชีวิตเมื่อปีที่แล้วกล่าวหาว่า การประท้วงในครั้งนี้เป็นความพยายามให้เกิดการรัฐประหารโดยการหนุนหลังของสหรัฐฯ มาดูโรกล่าวอีกว่าแกนนำของกลุ่มสุดโต่งได้เข้าร่วมกับกลุ่มผู้ประท้วงนักศึกษาที่ไม่พอใจเรื่องภาวะเงินเฟ้อสูงและเรื่องเครื่องอุปโภคบริโภคขาดแคลน เพื่อต้องการโค่นล้มรัฐบาลของเขา

ในเหตุการณ์อีกแห่งหนึ่งที่ถนนวาเลนเซีย มาดูโรบอกว่าเจ้าหน้าที่กองกำลังคุ้มกันประเทศถูกลอบโจมตีขณะกำลังกำจัดเศษซากความเสียหายบนพื้นถนน มีคนหนึ่งเสียชีวิตจากการถูกยิงเข้าที่ตา อีกคนหนึ่งถูกยิงที่ขาสองนัด โดยมาดูโรกล่าวประณามว่ามี "ฆาตกร" เป็น "กลุ่มติดอาวุธ" ที่ซ่อนอยู่เบื้องหลังการชุมนุมเป็นผู้พยายามยุยงให้เกิดสงครามกลางเมือง

ทางด้านกลุ่มสภาทัณฑ์เวเนซุเอลา (Venezuelan Penal Forum) ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มต่อต้านรัฐบาลกล่าวหาว่ารัฐบาลเวเนซุเอลามีคดีการทรมานและปฏิบัติอย่างโหดเหี้ยม 33 คดี ซึ่งรัฐบาลเวเนซุเอลาบอกว่าพวกเขากำลังทำการสืบสวนคดีการละเมิดสิทธิมนุษยชน 27 คดี โดยยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดใดๆ ขณะที่ญาติของผู้ถูกละเมิดสิทธิบางคนมีข้อกังขาว่าระบบยุติธรรมของเวเนซุเอลาจะขาดความอิสระ

ในกรณีของผู้เสียชีวิตจากการปะทะในเวเนซุเอลา มีบางคนที่เสียชีวิตจากเหตุปะทะกับเจ้าหน้าที่ ส่วนเหยื่อบางรายถูกยิงโดยมือปืนไม่ทราบฝ่ายซึ่งผู้ประท้วงกล่าวหาว่าเป็นคนของรัฐบาล

 


เรียบเรียงจาก

Venezuela protesters urge activists' release, Aljazeera, 02-03-2014
http://www.aljazeera.com/news/americas/2014/03/venezuela-protesters-urge-activists-release-2014312373248830.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net