Skip to main content
sharethis

เว็บไซต์ไทยรัฐรายงานว่า  มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ตั้งเป้าหมายของเฟซบุ๊กไว้ที่การมุ่งไปสู่ 'Connected the World' และ ขณะนี้ เหมือนว่าเขากำลังตัดสินใจ จะใช้โดรนเป็นหนึ่งในการไปสู่เป้าหมายให้ผู้คนทั่วโลกกว่า 5 พันล้านคนเข้าถึงอินเทอร์เน็ตเหล่านั้น โดยสื่อนอกคาดว่าดีลนี้จะอยู่ที่ประมาณ 1.9 พันล้านเหรียญ

ไทยรัฐซึ่งอ้างรายงานข่าวจากเว็บนิตยสารไทม์ ระบุว่า เว็บไซต์เครือข่ายสังคมออนไลน์ชื่อดังอย่าง เฟซบุ๊ก ของมหาเศรษฐี มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก กำลังเจรจาเพื่อที่จะซื้อกิจการบริษัทไททัน แอร์โรว์สเปซ ผู้ผลิตโดรนบินพลังงานแสงอาทิตย์ อ้างจากรายงานของ TechCrunch โดยไททัน โดรน เป็นเหมือนกับดาวเทียมในชั้นบรรยากาศ ที่สามารถในการใช้ทวนสัญญาณการสื่อสารทั้งในส่วนของเสียงและข้อมูล โดยโดรนดังกล่าวจะลอยอยู่เหนือพื้นโลก โดยเฟซบุ๊กหวังจะใช้อุปกรณ์ดังกล่าวนี้ในการกระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ตไปยังพื้นที่ห่างไกลที่อินเทอร์เน็ตยังเข้าไปไม่ถึง โดยเฟซบุ๊กตั้งเป้าจะเริ่มการใช้งานในทวีปแอฟริกาประมาณ 11,000 เครื่อง

การซื้อกิจการครั้งนี้เป็นหนึ่งในการพัฒนาแรกๆ ของโครงการ Internet.org อย่างมีนัยสำคัญ โดยมีผู้ริเริ่ม คือ เฟซบุ๊กและผู้ให้บริการมือถือยักษ์ใหญ่หลายราย ในการทำให้ผู้คนกว่า 5 พันล้านคนทั่วโลกเข้าถึงอินเทอร์เน็ต โดยคาดว่ามูลค่าในการซื้อครั้งนี้ อาจจะใกล้เคียงกับการลงทุนซื้อกิจการ Whatsapp แอพพลิเคชั่นการสนทนาที่กำลังฮิตมากในประเทศที่กำลังพัฒนา ทั้งนี้คาดว่า การที่เฟซบุ๊กเทงบกว่า 1.9 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จะเป็นการจุดกระแสให้คนจำนวนมากในประเทศเหล่านี้สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ต

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net