สมาคมต้านโลกร้อนจี้เพิกถอนสัมปทานรถเมล์สาย 8 ทันที

 
7 มี.ค. 2557 สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนออกแถลงการณ์เรียกร้องให้กระทรวงคมนาคมและ ขสมก.ต้องเพิกถอนสัมปทานรถเมล์สาย 8 โดยทันที หลังเบียดรถยนต์ส่วนบุคคลของประชาชนในช่องเลนขวาสุด หน้าสวนจตุจักร โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้
 
แถลงการณ์
สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน
ขอเรียกร้องให้กระทรวงคมนาคมและ ขสมก.ต้องเพิกถอนสัมปทานรถเมล์สาย 8 โดยทันที
 
ตามที่ปรากฏต่อสาธารณชนโดยชัดแจ้งว่า เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2557 ที่ผ่านมา ได้มีรถร่วมบริการเอกชนสาย 8 หมายเลข 36-115 ได้ขับรถเบียดรถยนต์ส่วนบุคคลของประชาชนในช่องเลนขวาสุด หน้าสวนจตุจักร ถนนพหลโยธิน สร้างความหวาดผวากับผู้ขับขี่ยานยนต์และประชาชนผู้โดยสาร และผู้พบเห็นโดยทั่วไปแล้วนั้น
                
พฤติการณ์ในลักษณะดังกล่าว เกิดขึ้นบ่อยครั้งสำหรับรถเมล์ร่วมบริการสายนี้ จนเป็นที่โจษขานกันโดยทั่วไปของประชาชนและผู้โดยสาร อันสะท้อนให้เห็นถึงการขาดมาตรการที่เข้มงวด และไม่เป็นไปตามเงื่อนไขท้ายใบอนุญาตของสัมปทานที่มีต่อองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ซึ่งกำกับดูแลโดยกระทรวงคมนาคม
                
การปล่อยให้ผู้ขับขี่ (พขร.) หรือแม้แต่พนักงานเก็บเงิน (พกส.) และเจ้าของสัมปทานเส้นทางเดินรถดังกล่าว กระทำความผิดซ้ำซากในลักษณะสร้างความเสี่ยง ความไม่ปลอดภัยให้เกิดขึ้นกับผู้สัญจรโดยสารบนทางสาธารณะ อันเป็นสิทธิที่ประชาชนควรได้รับการคุ้มครองตามมาตรา 32 มาตรา 34 ประกอบมาตรา 29 ของรัฐธรรมนูญ 2550 เข้าข่ายการละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนด หรือการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยชัดแจ้งของหน่วยงานผู้ให้สัมปทานและกำกับดูแล
                
การลงโทษ พขร. โดยการสั่งพักงานเพียงแค่ 5 วันนั้น ไม่เพียงพอที่จะสร้างความเชื่อมั่นหรือความอุ่นใจให้เกิดขึ้นกับประชาชนคนกรุงเทพมหานครและปริมณฑลได้ กรมการขนส่งจะต้องเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่รถยนต์สาธารณะของ พขร.ดังกล่าว รวมทั้งถึงเวลาแล้วที่ ขสมก. และกระทรวงคมนาคมจะต้องพิจารณา “สั่งเพิกถอนสัมปทานรถเมล์สาย 8 ทั้งหมดโดยทันที” เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อผู้รับสัมปทานรายอื่น ๆ ต่อไป รวมทั้งจะสามารถเรียกความเชื่อมั่นกลับคืนมาให้กับประชาชน ผู้โดยสาร และนักท่องเที่ยวได้ในที่สุด
                
กรณีซ้ำซากเช่นนี้เป็นเรื่องสำคัญหาก ขสมก. และกระทรวงคมนาคม ไม่ดำเนินการใด ๆ ที่เด็ดขาดตามข้อเรียกร้องนี้ สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน จำเป็นที่จะต้องหาข้อยุติเพื่อปกป้องคุ้มครองการโดยสารของประชาชนคนกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยการยื่นฟ้องศาลปกครองเพื่อขอให้ศาลสั่ง ขสมก.และกระทรวงคมนาคมเพิกถอนสัมปทานรถเมล์สาย 8 ทั้งหมดต่อไป
 
ประกาศ ณ วันที่ 7 มีนาคม พ.ศ.2557
นายศรีสุวรรณ  จรรยา
นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท