ผู้ตรวจการแผ่นดิน ลุ้น ศาล รธน.วินิจฉัย เพิกถอนการเลือกตั้ง 2 ก.พ.-จัดการเลือกตั้งใหม่

7 มีนาคม 2557 มติชนออนไลน์รายงานว่านายรักษเกชา แฉ่ฉาย รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน แถลงคำวินิจฉัยของผู้ตรวจการแผ่นดิน กรณีที่ นายกิตติพงศ์ กมลธรรมวงศ์ อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร้องเรียนว่าการจัดการเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ
 
ทั้งนี้ ผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้พิจารณาแล้วว่าการเลือกตั้งวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ตามพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งนั้น มีปัญหาอย่างมาก เช่นในส่วนกระบวนการรับสมัคร การนับคะแนน การลงคะเเนน กระบวนการในจัดส่งบัตรเลือกตั้ง นอกจากนี้ยังมีการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทำให้ฝ่ายรัฐบาลเกิดความได้เปรียบในการเลือกตั้ง ทำให้การเลือกตั้งในครั้งนี้มีปัญหาความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ มาตรา 93 วรรคสอง มาตรา 30 วรรคเเรก จึงอาศัยอำนาจตามรัฐธรรมนูญมาตรา 245(1) จึงจะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเพราะเรื่องนี้ถือเป็นอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญ
 
โดยผู้ตรวจการฯ เห็นว่า กกต.จะต้องจัดให้มีการเลือกตั้งโดยสุจริตเที่ยงธรรมสอดคล้องกับบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ โดยมีเหตุปัญหาทางการเมืองต่างๆนั้น ผู้ตรวจการแผ่นดินจึงมีมติเห็นว่าพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งนั้น ไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ มีปัญหาความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ จึงส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัย ความชอบด้วยกฏหมาย โดยขอให้มีการถอนการเลือกตั้งวันที่ 2 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และให้กกต.ได้มีการจัดการเลือกตั้งขึ้นใหม่
 
ทั้งนี้ ผู้ตรวจการแผ่นดินได้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยแล้ว เมื่อวันที่ 6 มีนาคมที่ผ่านมา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท