กสทช.เผยผลสอบกรณีมีผู้ถูกไฟดูดขณะชาร์จไอโฟนเสียชีวิต เหตุใช้อุปกรณ์ไม่ได้มาตรฐาน

กสทช. เผยผลสอบกรณีที่มีผู้เสียชีวิตจากการถูกไฟดูดขณะชาร์จไอโฟน 4 เอส ที่ระยอง พบอแดปเตอร์ไม่ใช่ของแท้ ทำงานบกพร่อง เตือนผู้บริโภคเลือกซื้อมือถือและอุปกรณ์ที่ได้มาตรฐาน

7 มี.ค.2557 ฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ตามที่ปรากฏข่าวผ่านสื่อมวลชนกรณีที่มีผู้เสียชีวิตจากการถูกไฟดูดขณะชาร์จโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ สภ.แกลง จ.ระยอง และสำนักงาน กสทช. ได้มีหนังสือถึง สภ. แกลง ขอให้ส่งเครื่องโทรศัพท์ที่มีปัญหามาให้ตรวจสอบตามพ.ร.บ.วิทยุคมนาคม 2498 นั้น หลังจากได้รับเครื่องโทรศัพท์ไอโฟน 4 เอส พร้อมอุปกรณ์ควบ จาก สภ. แกลง สำนักงาน กสทช. ได้ร่วมกับผู้แทนของบริษัท Apple Inc. ประเทศสหรัฐอเมริกา และผู้เชี่ยวชาญจากบริษัท Exponent Inc. ประเทศสหรัฐอเมริกา ดำเนินการตรวจสอบเครื่องโทรศัพท์ไอโฟน 4 เอส พร้อมอุปกรณ์ควบดังกล่าว เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2557 ที่ผ่านมา ผลการตรวจสอบพบว่า Adapter (Charger) ที่เกิดเหตุไม่ใช่ของแท้และไม่ได้ผลิตโดย Apple Inc. และพบว่า Adapter ดังกล่าวมีการทำงานที่บกพร่อง โดยไม่มีการแยกสัญญาณไฟฟ้าระหว่างด้าน input และ output ทำให้กระแสไฟฟ้าจากด้าน input สามารถผ่านออกไปด้าน output ได้โดยง่าย

สำหรับสายเคเบิ้ล (Cable) ที่เกิดเหตุตรวจสอบแล้วพบว่า ไม่ใช่ของแท้และไม่ได้ผลิตโดย Apple Inc. เช่นกัน ตรวจพบว่ามีการทำงานบกพร่อง Shield ของสายเคเบิ้ลมีการแยกออกจากกันระหว่างด้าน 30 Pin (30 Pin Connector) กับด้าน USB ในส่วนของเครื่องโทรศัพท์ไอโฟน 4 เอส ที่เกิดเหตุนั้น ตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นของแท้ผลิตในประเทศจีนตามการออกแบบของ Apple Inc. และเครื่องยังทำงานได้ปกติ และสำหรับสาเหตุของการเสียชีวิตอาจเกิดจากข้อบกพร่องของ Adapter (Charger) และสายเคเบิ้ล (Cable) ที่มีการทำงานบกพร่องทำให้เกิดการลัดวงจร ทำให้แรงดันไฟฟ้า 220 โวลท์ ถูกส่งผ่านและเกิดการสัมผัสกับร่างกายผู้เสียชีวิต

ฐากร กล่าวว่า กรณีอุบัติเหตุดังกล่าวนั้นนับเป็นอุทาหรณ์ อันส่งผลต่อสุขภาพและชีวิตผู้ใช้บริการโทรคมนาคมโดยตรง สำนักงาน กสทช. เห็นถึงความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงขอย้ำเตือนผู้บริโภคให้เลือกใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่รวมถึงอุปกรณ์ต่อพ่วงที่ผ่านการรับรองมาตรฐาน ไม่ควรเห็นแก่ของที่มีราคาถูก ซึ่งไม่ได้มาตรฐาน เนื่องจากอุปกรณ์ที่ได้รับมาตรฐานสากล จะผ่านการตรวจสอบคุณภาพการผลิต และหากผู้ใช้ปฏิบัติตามข้อแนะนำการใช้ จะทำให้สามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท